วันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน พ.ศ. 2558

ภาพชาติไทยแบบจิ๊กซอว์ของรัฐประหารปี57 ทำให้เกิดการเติบโตของสปิริตประชาธิปไตยใหม่

ภาพชาติไทยแบบจิ๊กซอว์ของรัฐประหารปี57 ทำให้เกิดการเติบโตของสปิริตประชาธิปไตยใหม่

วันศุกร์ที่7 สิงหาคม
ราตรีสวัสดิ์กับวันศุกร์นายกฯชายชาติทหารออกทีวี ทั้งเรื่องเศรษฐกิจ,รัฐธรรมนูญ,สปช.ฯลฯ รายการคืนความสุขให้คนใน “ชาติ” …ชาติหนึ่งๆ เป็นส่วนสำคัญของทุกชีวิต ชาติมีรัฐบาล ระบบเศรษฐกิจ สภาพทางสังคมและวัฒนธรรม ทั้งหมดนี้มีผลกระทบต่อปัจเจกบุคคล ความเป็นชาติช่างมีพลังยึดโยงชุมชนไว้ด้วยกันทั้งๆ ที่สมาชิกของชาติอาจไม่มีวันรู้จักหน้าค่าตากันเลย
ช่างทรงพลังถึงขนาดที่หลายชีวิตยอมเสียสละให้ชาติได้ ช่างเป็นแรงบันดาลใจผู้คนมาหลายชั่วคนให้ทุ่มเทเพื่อบรรลุผลสำเร็จอันริเริ่มสร้างสรรค์แก่ชาติ*

โดยผมนึกถึงผลกระทบของยุควิกฤติเศรษฐกิจปี 2540 และรัฐธรรมนูญ2540 ในยุคโลกาภิวัตน์ของทุนนิยม ภายใต้กระแสชาตินิยมทางเศรษฐกิจ**(กรณีเทียนฉายปธ.สปชปัจจุบัน)-งานเขียนเรื่องมหกรรมประชาชนกู้ชาติ : เคลื่อนทัพจับศึก IMF ฯลฯ เป็นต้น

แต่นั่นเป็นเรื่องเกิดความทรงจำต่อความสำเร็จของทักษิณ(หรือนโยบายเศรษฐกิจแบบทักษิโณมิกส์) ในเรื่องชำระหนี้ไอเอ็มเอฟ (IMFองค์กรการเงินระหว่างประเทศ)***

ต่อมารัฐประหารสำเร็จเพื่อ “ชาติ” ปี57 และRoad Map หลังจากนั้นปัญหารัฐธรรมนูญชาติ ก็พวกบวรศักดิ์(ปธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ58/รองสปช.)-วิษณุ(รองนายกฯ/หน.คณะร่างรัฐธรรมนูญชั่วฯ57) ที่เป็นอดีตรองนายกฯทักษิณและอดีตเลขาฯนายกฯ ในทัศนะของผม โจทย์แก้ไขปัญหาทบทวนจิ๊กซอว์ของความทรงจำที่หายไป ครับ****

ดังนั้น ผมทบทวนบทสัมภาษณ์ที่ผมเคยสัมภาษณ์ อ.ไชยันต์ รัชชกูล ปี52: …”อาจารย์ไชยันต์ คิดเห็นว่ารัฐประหารจะเกิดขึ้นอีกครั้ง เรามีรัฐประหาร 17 ครั้ง มาแล้ว แล้วทำไมจะมีครั้งที่ 18, 19 และ 20 ไม่ได้ ประเทศไทยจะดีวิเศษอะไรปานนั้น …คือ สปิริตประชาธิปไตยที่เติบโตอยู่ขณะนี้น่ายินดีกว่านักมวยไทยได้เหรียญทองโอลิมปิก และถ้าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากรัฐประหาร ‘19กันยา’(49)…*****

ปิดท้ายด้วย รัฐประหารปี57 ทำให้เกิดการเติบโตของสปิริตประชาธิปไตยใหม่

*SIAM MAPPEDDฯ(กำเนิดสยามจากแผนที่ฯ) ฉบับแปลไทย เนื้อหาโดยสังเขปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์โปรดักศ์หนังสือซีเอ็ด: https://www.se-ed.com/product/(ลิ๊งค์ผมไม่ใส่เครคิตยาว)
**ชาตินิยมทางเศรษฐกิจ
http://www.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9470000095755
***การอธิบายเรื่องทักษิณ นอกเหนือจากเรื่องเสรีนิยมใหม่ ซึ่งดูข้อมูลเพิ่มเติม:การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของทักษิณ ชินวัตร,ทักษิโณมิกส์ ในวิกิพีเดีย กรณีเศรษฐกิจแบบเคนส์ใหม่ รวมทั้งข้อมูลสถิติการเติบโตของGDPไทย ฯลฯ ครับ
****รูปประกอบผมวัยหนุ่มปี2540เป็นภาพแบบจิ๊กซอว์ ครับ
*****สัมภาษณ์ไชยันต์ รัชชกูล: ระลึกถึงลุงนวมทอง และ 3 ปี 19 กันยา
สัมภาษณ์โดย อรรคพล สาตุ้ม
http://www.prachatai.com/journal/2009/10/26405

วันพฤหัสที่ 6 สิงหาคม
ผมกลับมาอ่านหนังสือเรื่อง Drawing on the right side of the brain a course in enhancing creativity and artistic confidence by betty edward*(การเขียนรูปด้วยสมองซีกขวาฯ) ที่มีหัวข้อ Drawing and the art of bicycle riding(การวาดภาพและศิลปะของการขี่จักรยาน) โดยเล่าๆย่อๆการวาดภาพเป็นทักษะฝีมือฝึกฝนกันได้ เหมือนกับขี่จักรยาน และการเขียนรูป คนเราตอนเป็นเด็กฝีมือเท่ากันยกตัวอย่างเด็กสองคน การวาดภาพทิวทัศน์ ดวงตะวัน และบ้านแบบเด็กๆ ฯลฯ แต่คนหนึ่งฝึกฝนวาดต่อเนื่อง(อาจจะมีคนชมว่าเก่ง+พ่อแม่ หรือครูส่งเสริม) เก่งกว่าอีกคน นี่เป็นตัวอย่างของทักษะสะสมกันได้
ดังนั้น หนังสือเล่มนี้เป็นการอธิบายอย่างวิทยาศาสตร์+จิตวิทยา และศิลปะที่น่าสนใจอธิบายถึงการทำงานของสมองอย่างสร้างสรรค์

ส่งท้าย Drawing and the art of bicycle riding และแรงบันดาลใจแม่ให้หมวกใส่ขี่จักรยานไว้ผมนานแล้ว แต่ไม่มีจักรยานที่เชียงใหม่ โดยตัดสินใจซื้อจักรยานราคาไม่แพงมือสองของเพื่อนพ่อ กะว่าจักรยานพับได้ขึ้นรถทัวร์ฟรีไม่เสียเงิน แต่ไม่ใช่กระเป๋าของต้องเสียเงิน ครับ

* หนังสืออ่านฟรีได้ทางเว็บเทคโนโลยียุคนี้ดีตรงไม่ต้องถ่ายเอกสาร ครับ
https://archive.org/details/pdfy-5dQt81v7NYVZl2La
ราตรีสวัสดิ์กับภาพของศิลปินที่คลั่งไคล้ความซึมเศร้า ราคา1,500ล้านนนน คร้าบ^^
http://petmaya.com/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%82%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-1500-%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%B2%E0%B8%97

วันเสาร์ที่8 สิงหาคม
ราตรีสวัสดิ์สำหรับภาพออกพื้นที่งานสองวันเจอเกษตรกร(ฯลฯ) และห้องสมุด นึกถึงหนังสือในความทรงจำได้รับการแนะนำจากรุ่นพี่แนวเอ็นจีโอชุมชน ไว้ว่างจะกลับไปอ่านสะสมหนังสือไว้ทบทวนกับเรื่องสิ่งแวดล้อมผู้คน ฯลฯ กับกระแสข่าวพรบ.ป่าชุมชน ครับ
…..
ผลงานจินตนาการไม่รู้จบ มีจุดเด่นในการอธิบายสิ่งปกติธรรมดาที่เราพบเจออยู่ทุกวัน แต่ถูกละเลยและให้ความสำคัญผิดไป..ว่าการที่เราอยู่ในโลกที่จินตนาการเหือดหาย ต้องคอยแข่งขันกับคนอื่นเพื่อรักษาภาพลักษณ์ทางสังคมของเรานั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้วหรือ หนังสือจะให้เราฉุกคิดกับสิ่งที่เราหลงลืม ซึ่งเป็นธรรมชาติที่แท้จริงของตัวเรา บอกว่าเราจะอยู่ในโลกของความจริงด้วยความรู้สึกลวงๆ หรือจะค้นหาความปรารถนาที่แท้จริงที่ซ่อนอยู่ในจิตใจเรา(ดูเพิ่มเติมวิกิพีเดีย ครับ)


วันพุธที่ 12 สิงหาคม
Bike for MOM และผมปั่นเพื่อสุขภาพ ราตรีสวัสดิ์ ครับ

วันศุกร์ที่14 สิงหาคม
วันศุกร์นายกฯทหารออกทีวีจำเป็นต้องมี คกก.ยุทธศาสตร์-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี* พูดในรายการคืนความสุขให้คนใน“ชาติ”อีกแล้ว สิ่งสมมติที่เรียกว่า “ชาติ”-ชาตินิยมเป็นเรื่องของอารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล มันเป็นสิ่งสมมุติ มิใช่ความเป็นจริง ชาตินิยมเป็นพลังทางวัฒนธรรม และหลายกรณีมันก็อยู่เหนือความสมเหตุสมผลทางเศรษฐกิจ**
…ทำไมคนนับร้อยๆ ล้านทั่วโลกจึงรักของที่ไม่อาจเห็นได้ด้วยตาเปล่า ไม่ใช่วัตถุสิ่งของกายภาพจริงๆ หากจินตกรรมหรือติ๊งต่างขึ้น..ชาติจึงเป็นสิ่งที่เราลืมตาแล้วไม่เห็น แต่ถ้าลองหลับตาล่ะ จะเห็นชาติไทยไหม?
…ปรากฏว่าเมื่อพวกเขาลองหลับตาดูก็พลันเกิดนิมิตหมายเห็นชาติไทยสว่างวาบขึ้นมาทันที เห็นเป็นรูปขวานหรือกระบวยตักน้ำ ซึ่งเอาเข้าจริงก็มีอยู่แต่ในแผนที่เท่านั้น ไม่มีให้เห็นได้ข้างนอก!

ชาติ จึงเป็นความจริงชนิดที่คุณต้อง (หลับหู?) หลับตาแล้วจึงเห็น เป็นสิ่งที่สร้างด้วยจินตกรรม***
โดยประเด็นเรื่อง”ชาติ” ที่ผมนำมาเขียนย่อๆ ต่อจากคำนำกำเนิดสยามจากแผนที่ฯฉบับแปลภาษาไทย…ชะตากรรมของSM(หนังสือSIAM MAPPEDฯ)ในวงวิชาการนอกประเทศไทยกลับไปไกลเกินกว่าที่ผู้เขียนเองจะคาดคิดได้ คือ เป็นหนังสือที่รู้จักกันดีในไทยศึกษาและอุษาคเนย์ศึกษา(Southeast Asian Studies)

…ความสนใจภูมิศาสตร์และspace ในแง่ประวัติศาสตร์ภูมิปัญญาและวัฒนธรรมศึกษากำลังเติบโตและระบาดเข้าไปในแทบทุกสาขาวิชา…

ดังนั้น ชาติ เป็นเรื่องที่เขียนเป็นวิชาความรู้กันมาบอกเล่าทรงภูมิพลังของชาติ โดยชาติมีด้านที่เผด็จการทหารใช้ควบคุมความคิดเหมือนนิยาย1984ของจอร์จ ออร์เวลล์.ที่หนังสือกำเนิดสยามจากแผนที่ฯ อ้างไว้ด้วย****ครับ*****

*http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000089497
นายกฯเลือกพูดอะไรบ้างไม่พูดอะไรบ้าง มีข่าวปัญหารุมเร้าทั้งเทียร์ 3,ปัญหาสสส.,เศรษฐกิจ-ปรับครม.,ประมง ฯลฯ
**http://nokreader.blogspot.com/2009/02/blog-post.html
***”สอนหนังสือชุมชนจินตกรรมของครูเบ็น (2-3)”โดย เกษียร เตชะพีระ
****วันที่สัมภาษณ์ผมคุยกันขำขำ รุ่นน้อง(เรียนจบปรัชญา)ผกก.หนังสั้นเป็นตากล้องพาเมียท้องมาถือไมค์ และผมนึกในใจคนสัมภาษณ์เป็นจิตแพทย์ จะพาเข้าโรง’บาลหลังสัมภาษณ์เสร็จไหม? เนี่ย :ภาพประกอบรุ่นน้องมาสัมภาษณ์ผมแนวด้นสด
ดังนั้น ผมแต่งภาพเป็นภาพเก่า เพราะหน้าตาโทรมเหมือนคนป่วยทางจิต ฮร่าๆ โดยอธิบายตอบเรื่องเครื่องฉายความคิด-เผด็จการในนิยาย1984
*****ที่มาเขียนเรื่องชาติผมมาคิดต่อความคิดตีความไปได้หลายแบบตัวอย่างชุมชนจินตกรรมฯ ในแง่ประวัติศาสตร์ เช่น เทวดาแห่งประวัติศาสตร์เป็นความคิดนามธรรม ที่ต่างกับงานประวัติศาสตร์อย่างอี.เอช.คาร์ ว่าด้วยประวัติศาสตร์ คืออะไร(what is history) ซึ่งเน้นข้อเท็จจริงเชิงรูปธรรมอุปมาปลา ให้เป็นวัตถุจับต้องได้เหมือนจับปลา ครับ

วันจันทร์ที่17 สิงหาคม
ผมร่วมเสียใจกับผู้สูญเสียชีวิต และบาดเจ็บกับข่าวระเบิด ที่กรุงเทพฯ
http://www.dailynews.co.th/crime/342288
เมื่อผมคิดถึงภาพถ่าย ที่มีอยู่ทำแด่Bangkok หรือKrung Thep (กรุงเทพ)ในนาม’City of Angels’ ครับ


วันพฤหัสที่20 สิงหาคม
ราตรีสวัสดิ์ วันนี้ผมโดนถ่ายรูปจากอส. ที่มีกลุ่มทหาร ตำรวจ ตรงแถวอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ คือ ก่อนหน้าผมออกกำลังกายกับจักรยาน ในเวียงเชียงใหม่ ดูทหาร ตำรวจ มายืนคุมเชิงแถวจุดนักท่องเที่ยวจีน ฯลฯ ต่างชาติเยอะ ต่อมาที่จุดนี้ไม่มีทหารฯลฯ เห็นคนนั่งสเก็ตภาพ-ชาวต่างชาติและผมถ่ายรูปจักรยานรอรุ่นน้องนัดมาเจอกินข้าวเย็น พอรุ่นน้องมาถึงขอให้เขาถ่ายรูปผมกับจักรยาน เล่นๆ แล้วตำรวจฯลฯ ก็มากัน ถ้ามีระเบิดเกิดขึ้นผมไม่เกี่ยวด้วย ครับ
ปล.ผมเพิ่งตัดทรงผมใหม่พอดีวันนี้โดนเลย กับภาพประกอบวันนี้พร้อมหนังสือเกี่ยวกับแผนที่-รอยสักแผนที่ของคนจีนกับงานศิลปะลองดูเพิ่มเติม ครับhttp://www.lifeofguangzhou.com/node_10/node_35/node_116/node_610/2009/02/25/123553561460894.shtml

 ผมเกรงจะเป็นแพะและคุกๆ ฮร่าๆ เมื่อวานข่าวพบระเบิดในพงหญ้า!
http://www.chiangmainews.co.th/page/?p=413907


วันศุกร์ที่ 21 สิงหาคม
วันศุกร์นายกฯทหารออกทีวี พูดถึง Stronger Together* ในแง่พื้นที่และประวัติศาสตร์ ที่มีไทม์มิ่ง สำหรับผมไม่ใช่ก่อการร้ายสากล ทำให้นึกถึงหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ ในฐานะศึกษาชาตินิยม กล่าวถึง The angel of history (เทวดาแห่งประวัติศาสตร์)
ใบหน้าของเขาหันไปสู่อดีต
อดีตที่เรามองเห็นเป็นเพียงเหตุการณ์ที่ร้อยเรียงเป็นลูกโซ่
แต่เขามองเห็นเป็นมหันตภัยหนึ่งเดียว ที่ทับถมกันพังพินาศครั้งแล้วครั้งเล่า
กองสุมท่วมอยู่แทบเท้า เทวดาอยากจะหยุดอยู่ที่นั่น
เพื่อปลุกคนตายให้ฟื้นขึ้น
แล้วเยียวยาทุกสิ่งที่ถูกทำลายล้างขึ้นมาใหม่…
โดยผมมีข้อสังเกตสั้นๆ ที่น่าสนใจจากข่าว**และข้อมูลประวัติศาสตร์***ซึ่งผมช่วยคิดเพื่อชาติก่อนนอน ราตรีสวัสดิ์ ครับ
*โลกโซเชียลเป็นพลังบวกอย่างสร้างสรรค์ แม้จะเห็นต่างกับคสช.ก็ไม่ควรควบคุมจนปิดกั้น หยุดผู้คน
**คสช.ดันแคมเปญ Stronger Together หวังลดความหดหู่ในโลกโซเชียล
http://www.thairath.co.th/content/519171
ปรับ ครม.เดินต่อเลย
http://www.thairath.co.th/content/519446
ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงจากสหรัฐฯชี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปต้นตอระเบิดราชประสงค์
***เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2549
วันเดียวกัน เกิดระเบิดขึ้นที่มัสยิดในจังหวัดเชียงใหม่
เหตุระเบิดในกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2555
บึ้มที่3ยุคบิ๊กตู่-ย้อนรอยตำนานระเบิดป่วนกลางกรุง!!!!

วันเสาร์ที่ 22 สิงหาคม
ราตรีสวัสดิ์ คิดถึงศิลปะของMAPบนที่นอน-ภาพแผนที่เก่าๆอาร์ตๆ-จักรยานว่าด้วยAccessories ผมสงสัยว่าหมวกกันน็อคจักรยานไม่ออกแบบให้มีหน้ากากกันด้านหน้าเหมือนหมวกกันน็อค มอเตอรไซค์ แต่การสงสัยเรื่องนี้อาจจะไม่เกิดประโยชน์ก็ได้(ฮร่า) เกิดคำถามจากช่วงก่อนหาซื้อหน้ากากหมวกกันน็อคไม่ง่าย..หายไป คือ กระเป๋าใบเล็ก(วันนี้ไม่ได้ปั่นภาพเก่า) ครับ*
ปล.ผมน่าจะเป็นนักสืบแนวศิลปะอย่างกับหนังเรื่องดาวินชีฯ(The Da Vinci Code) ไม่ได้แค่กระเป๋าตัวเองยังหาไม่เจอเลย ครับ
*แตกตื่น! กระเป๋าต้องสงสัยวางทิ้งกลางตลาดต้นลำไยเชียงใหม่สุดท้ายแค่สาวนักท่องเที่ยวลืม (ชมคลิป)
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000094987
ข่าวบึมราชประสงค์ ไทยอยู่จุดไหน? Pray for OR Stay Strong
http://www.thairath.co.th/content/519172
ต่างชาติร่วมวิเคราะห์ ไขปริศนา หามือบึมราชประสงค์!?
http://www.thairath.co.th/content/519485
บีบวงแคบเหตุบึ้มราชประสงค์
http://www.manager.co.th/Home/ViewNews.aspx?NewsID=9580000094212
งบลับ 1,833 ล้านเหลือค่าไม่ถึงสลึง !? “ระเบิดเอราวัณ”ประจานข่าวกรองไทย
http://manager.co.th/AstvWeekend/ViewNews.aspx?NewsID=9580000095197

The da vinci code malayalam part1

วันศุกร์ที่28 สิงหาคม
วันศุกร์นายกฯทหาร ออกทีวี พูดถึงเรื่องเศรษฐกิจ(ไม่พูดเรื่องรัฐธรรมนูญ?*)ผมได้กล่าวถึงไปแล้วอยากต่อเนื่องเรื่องสิ่งสมมติชาตินิยม และสิ่งประดิษฐ์ทุนนิยมไม่ว่ากับรัฐธรรมนูญนิยม ซึ่งผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับที่ศาลพระพรหม ไว้หลังปราบปี53**โดยอ้างImagined Communities ของเบเนดิก แอนเดอร์สัน อันเป็นงานศึกษาว่าอารมณ์ความรู้สึก และความเกี่ยวดองเชื่อมโยงของบรรดาผู้คนที่เอาเข้าจริงไม่เคยประสบพบพานหรือติดต่อกันโดยตรงเลยนั้น ซึ่งรวมกันก่อตัวเป็นเอกลักษณ์ร่วมที่พวกเขาเข้าใจว่าเป็น ‘เอกลักษณ์แห่งชาติ’ ได้…

…พระพรหม ในฐานะเป็นผู้สร้างโลก สรรพสิ่ง และพระพรหมในเมืองแขก (อินเดีย) เป็นมังสวิรัติ แต่ในไทยกลับนิยมนำหมูมาบวงสรวง ก็ถูกทำให้เป็น ‘ไทย’ ใน “พื้นที่”ของไทยเรียบร้อยแล้ว
แถมความขัดแย้งในอดีต ที่มีศาลท่านท้าวมหาพรหม โรงแรมเอราวัณ เป็นศาลตั้งอยู่หน้าโรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถนนราชดำริ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร (***) …

ส่งท้าย ข้อสังเกตของผมต่อระเบิดที่ศาลพระพรหม ซึ่งผมเห็นว่าการเน้นพึ่งเทคโนโลยีภาพจากกล้องวงจรปิด คอยตามภาพคนร้ายจะได้ผลหรือไม่ ทำไม รัฐไม่คิดว่าคนวางระเบิดต้องคิดมากอย่างมืออาชีพย่อมรู้เรื่องกล้องฯเป็นขบวนการ(ทีม)นายกฯเคยกล่าวไว้

ส่วนกรณีเรื่องแปลงโฉม -จ้างวานหรือโพสต์เฟซฯง่ายๆให้โดนจับตามเฟซฯ ไม่มีคนร้ายระดับนั้น ที่จะมาเผยความลับทางเฟซฯให้ตรวจจับความคิด ในด้านกลับกันน้ำหนักของปมก่อการร้ายสากลระดับISIS(ไอซิส) ย่อมประกาศว่าผลงานฝ่ายนั้น ฯลฯ ****

ดังนั้น เหตุผลการอธิบายกระบวนการสืบสวนในทัศนะของผมอย่างสั้นๆ จึงมีปัญหารากจากหลักฐานแวดล้อม วัตถุ ฯลฯ ที่ถูกบิ๊กคลีนนิ่งไปแล้วอย่างน่าเสียดาย
โดยผมคิดว่าไม่ใช่ก่อการร้ายสากล ครับ*****

*“ประยุทธ์” ฝากคนไทยช่วยประชาสัมพันธ์ประเทศหลังเหตุบึ้ม เตือนอย่าแพร่ข่าวซ้ำเติมเหยื่อ
http://manager.co.th/Politics/ViewNews.aspx?NewsID=9580000095160
** “Big Cleaning Day และเดอะเฮด”: การสร้างอารมณ์ความรู้สึกของคนในชาติและประชาธิปไตยร่วมกัน http://akkaphon.blogspot.com/2011/06/big-cleaning-day.html
กรณีพระพรหมกับพระนารายณ์ความเชื่อมโยงผมได้เคยเขียนถึงไปแล้ว รวมทั้งเรื่องกำเนิดแผนที่สยามฯ(SMฯ) อีกทั้งผมตั้งข้อสังเกตประเทศไทยกับข่าวสืบสวนด้วย
***มติชนสุดสัปดาห์ หน้าปก ทำไมพระพรหมเอราวัณเล่าประวัติที่นี่ด้วย
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1440152839

****Thailand’s investigation of deadly Bangkok bombing dogged by unsavory police legacy
http://www.foxnews.com/world/2015/08/25/thailand-investigation-deadly-bangkok-bombing-dogged-by-unsavory-police-legacy/
กล้องวงจรปิด
http://www.dailynews.co.th/politics/343817
*****รูปสมัยอดีตเรียนปริญญาตรี ที่รามฯ ใบที่2 ควบคู่เรียนศิลปะปีที่เข้าเรียนถ้าเรียนจบคงเป็นนิติศาสตร์บัณฑิต ด้านกฎหมาย,รัฐธรรมนูญ หรืออาจจะไปแนวนิติวิทยาศาสตร์ ก็ได้ ครับ
-ราตรีสวัสดิ์ เบาๆ กับเพลง Laurie Anderson – The dream before

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น