วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Diary 10ปีกับอ่านจากภาพการเมือง

วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม
My diary-ผ่านภาพวารสารชุดภูมิภาคศึกษาฯ(ค้นไม่เจอไฟล์ภาพเก่าแล้ว) ซึ่งเวลาครบสิบปีสำหรับโครงการนิทรรศการ เสวนาแบบบูรณาการระหว่าง วรรณกรรมกับศิลปะ “การอ่านจากภาพตะวันตกกับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” ชื่อ อ่านจากภาพ โดยงานแลกเปลี่ยนทัศนะทางด้านมุมมองทางศิลปวัฒนธรรมของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่มีอิทธิพลจากศิลปะ วัฒนธรรมตะวันตก

จากทั้งทางประวัติศาสตร์ศิลป์ งานศิลปะและวรรณกรรม รวมถึงปัจจุบัน ณ บริเวณ ร้าน Open space(ร้านในอดีตของผมเอง) หลังมช. วันที่ 22 ม.ค.พ.ศ.2548 เวลา12.30 น.เป็นต้นไป แล้วเปลี่ยนเป็น ณ ห้องFB1305 คณะวิจิตรศิลป์ มช. เวลา17.30 น.เป็นต้นไป (นำเสนอหนังสือโลกในมือนักอ่าน A HISTORY OF READING.ด้วย)ครับ^^
http://www.manager.co.th/Campus/Nodrink/listComment.aspx?ID=68519

วันจันทร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2558
การเขียนไดอารี่สำหรับผมเหมือนกระจกสะท้อนความทรงจำ กรณีประวัติศาสตร์ของการเขียนไดอารี่(The History of Diaries) ในอเมริกามองว่าการเขียนบล๊อกนั้นเป็นการเล่าเรื่องราวของตัวเองในเชิงสร้างสรรค์ (self expression creatively) และการบันทึกประสบการณ์ส่วนตัว (self experience) เป็นอันดับรองลงมาด้วย

ดังนั้น หากจะเล่าประวัติของการเขียนบล๊อกในอีกมุมมองหนึ่ง ก็น่าจะมองไปที่การเขียนบันทึกเรื่องราวส่วนตัว หรือที่เรารู้จักกันกันในนาม ไดอารี่ (Diary) นั่นเอง
โดยข้อมูลของคนเขียนภาษาไทยเรื่องไดอารี่ สอนด้านบรรณารักษ์ สนใจด้านการสงวนรักษาดิจิตอล และจบป.เอกด้วย ซึ่งอ้างDiaries, Online Diaries, and the Future Loss of Archives; or Blogs and the Blogging Bloggers Who Blog Them(ดูเพิ่มเติมไดอารี่มีประวัติน่าสนใจทั้งศาสนา ชาตินิยม ทุนนิยม ถึงตัวตน ในการตรวจสอบตนเอง การพัฒนาตนเอง ฯลฯ ครับ

https://iteau.wordpress.com/2006/11/23/diaryhistory/)

วันที่ 4 มีนาคม
วันมาฆบูชารำลึกธรรม ทบทวนแผนที่แผนทางธรรมะ ทำให้ผมดูภาพจิตรกรรมเป็นภาพวาดโดยมือจากสมุดภาพไตรภูมิ สะท้อนพุทธศิลปะ ที่มีภาพหนุมานฯ กับถนนพระราม และ การอธิบายความสัมพันธ์รามเกียรติ์(รามายณะ/Ramayana)กับไตรภูมิ ตามแบบหนังสือSIAM MAPPEDDฯ ซึ่งผมสนใจประเด็นหนุมานกับพระราม และสมัยร.1 กับรามเกียรติ์ ที่เชื่อมโยงGeo-bodyในแผนที่สยาม ผ่านภาพสมุดภาพไตรภูมิอยุธยา-ธนบุรี ด้วย
ทั้งนี้ พระรามในเรื่องดังกล่าวเชื่อกันว่าเป็นอวตารของพระนารายณ์ ครับ
http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%8C

วันที่ 5 มีนาคม
ผมอ่านSIAM MAPEDDฯแล้วเห็นหนุมานฯ นึกถึงเรื่องพุทธศิลปะกรณีหนุมานที่ชูนิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนางเป็น3 นิ้ว ซึ่งเจ้าอาวาสกล่าวให้ความหมายงานศิลปะ “นอกเหนือการยกย่องเชิดชู 3 สถาบันหลักของชาติแล้ว ในทางพุทธศาสนายังหมายถึง ไตรลักษณ์ คือธรรมะที่พระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้ 3 อย่าง คือ
อนิจจัง ทุกขัง และอนัตตา เป็นกฎธรรมดาที่เกิดขึ้นกับทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ที่ย่อมมีการเปลี่ยนแปลงไป เป็นธรรมดา ไม่สามารถอยู่ทนในสภาพเดิมได้ต่อไป แต่สิ่งที่ดำรงคงอยู่ได้คือ ความดี…”
…ที่สำคัญหนุมานคือ ทหารเอกของพระราม พระรามเป็นกษัตริย์ที่พระนารายณ์อวตารลงมาปราบทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นตัวแทนของความ ชั่วร้าย หนุมานเป็นทหารที่มีพลังกำลังและฤทธิ์เดชมาก ย่อมต้องใช้พลังอำนาจที่มีอยู่ในการขจัดสิ่งชั่วร้ายให้หมดสิ้นไป เช่นเดียวกับรัฐบาลชุดนี้ เมื่อเข้ามามีบทบาทอำนาจหน้าที่ก็จงใช้อย่างถูก ต้อง ชอบธรรมและยุติธรรม คืนความผาสุขให้คนในชาติ.” ช่างปั้นกล่าวไว้
สรุปแล้ว ช่างอ้างอิง “ชาติ” อีกแยกทางไม่ได้ ทำให้ผมอ้างSiam Mapped: A History of the Geo-Body of a Nation ซึ่งผมมาคิดต่อยอดเรื่องประเด็นศาสนาสยาม-ไทยแลนด์ แดนกฏอัยการศึก จนกระทั่งปัจจุบันพุทธศิลปะไทยให้อยู่รอด ในร่างภูมิกายาของสยามประเทศไทย แล้วผมจะเลียนแบบหนุมานหาวเป็นดาวเป็นเดือนไม่ได้ แต่ชูสามนิ้วเป็นไตรลักษณ์ ครับ^^
*ที่มา: เมืองเพชรปั้น “หนุมานยักษ์ชู 3 นิ้ว” ทหารรุดตรวจสอบ หวั่นเป็นสัญลักษณ์ต้าน คสช. (ชมคลิป) มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1419234692
**ข้อมูลเพิ่มเติม:ฮือฮา ‘หนุมานชู 3 นิ้ว’ โผล่วัดดังเมืองเพชร ยันไม่เกี่ยวการเมือง ไทยรัฐ
http://www.thairath.co.th/content/470550

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม 58
รายการทีวีวันศุกร์ พบนายกฯ ผมไม่ได้ฟังพูดชักแม่น้ำห้าสาย เนื่องจากผมคิดถึงอดีตชะตากรรม10ปีผ่านไปโมเดลออกแบบรัฐธรรมนูญอาจจะย้อนไกลกว่าปี 2540 ซึ่งผมใช้รัฐธรรมนูญมาถึงปี2548 ที่ผมร่วมนิทรรศการจัดวาง โดยสร้างงานInstallation เป็นยางรถ ซ้อนชั้นสูง นำเสนอในงาน “ป้ายสีประชาธิปไตย” น่าเสียดายผมไม่ได้ถ่ายภาพผลงานไว้ ดูโปสเตอร์ กับรูปผมแทนในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน555^^
*ข้อมูลเพิ่มเติม:จาก ลงเรือแป๊ะ ถึง”เหาะเกินลงกา” วิษณุ เตือน กมธ.ยกร่าง รธน. “เกิน เลย ล้น เว่อร์” (ชมคลิป) มติชน
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1419227836

13 มีนาคม
วันศุกร์ผมฟังนายกฯพูดแป๊บๆ ไม่รู้พูดเรื่องชะลอก.ม.ภาษีบ้าน ที่ดิน หรือไม่ ก็ตามแต่ความพยายามของแม่น้ำห้าสาย ร่างรัฐธรรมนูญ พูดเป็นชักแม่น้ำทั้งห้า สำนวนมาจากเรื่องเวสสันดร ซึ่งชูชกใช้วิธีการนี้ไม่ต่างจากดินแดนไตรภูมิเรื่องราวเวสสันดร สะท้อนร่างของรัฐธรรมนูญ
โดยรากของวัฒนธรรมไตรภูมิ ทั้งสถาปัตยกรรมโดยรวม ที่มีประวัติว่ารัฐธรรมนูญ เคยมีจำลองในแบบอยู่บนเขาพระสุเมรุหลัง2475 จากหนังสือSIAM MAPPEDฯ ที่มีประเด็นอำนาจของสัญลักษณ์ และผมขยายภาพการตีความอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พานรัฐธรรมนูญ เหมือนไตรภูมิ
ดังนั้น ผมเคยอ่านเจอประเด็นตีความในชะตากรรมนี้ ซึ่งความหวังอาจจะไม่ย้อนไปไกล ช่วงสร้างรัฐชาติสมัยคณะราษฎร หรือยุคป๋าเปรม ที่ฉายาเตมีย์ใบ้ ไม่ย้อนยุคเหมือนยุคประชาธิปไตยครึ่งใบนั่นเอง ครับ
*ภาพประกอบเรื่องภาษีบ้านฯ กับสัญลักษณ์มือแขนเสื้อลายพรางทหาร
http://www.dailynews.co.th/Content/economic/306080/%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B9%84%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%9A%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E2%80%98%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99-%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E2%80%99+%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A1%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%8B%E0%B9%89%E0%B8%B3%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%A1…%3F
**วันนี้ เป็นวันช้างไทย ผมนึกถึงเรื่องภาพช้างเผือก ที่พม่า มีข่าวพบช้างเผือก เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นับเป็นช้างเผือกเชือกที่ 9 ที่คล้องได้ในประเทศ
http://www.manager.co.th/IndoChina/ViewNews.aspx?NewsID=9580000024544

*** อำนาจสัญลักษณ์ ที่มีข่าวพื้นที่สัญลักษณ์กรณีระเบิดปี58 ที่หน้าศาลอาญา มีข้อสังเกตส่วนตัวอย่างหนึ่งจากเรื่องความจริงแท้ถูกต้องของภาพซับซ้อนซ่อนกัน คือ ปัญหาเป้าหมายของขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ถูกต้อง 1.ทำไมเป็นพื้นที่สัญลักษณ์ 2.ทำไม ไม่เป็นพื้นที่ทหาร และปัญหาความเร็วของการจับได้ครั้งล่าสุด ต่างจากสยามพารากอนยังจับไม่ได้ ถกเถียงมาก่อนว่าทหารทำหรือไม่ น่าจะมีสายลับ ทำให้จับได้ไวมากขึ้น 3.ใคร คือ สายลับ ครับ
นี่เป็นความคิดคำถามแบบนักสืบพอดีดูเรื่อง Detective Dee ตี๋เหรินเจี๋ย หนังเกี่ยวกับนักสืบสู้บู๊มากไปหน่อย ครับ (ฮร่า)

20 มีนาคม
วันศุกร์นายกฯออกทีวี พร้อมเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย ทำให้ผมนึกถึงกำเนิดสยามจากแผนที่ ประวัติศาสตร์ภูมิกายาของชาติ (Siam Mapped: A History of the Geo-Body of a Nation) และชุมชนจินตกรรม: บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม (Imagined Communities: Reflection on the Origin and Spread of nationalism) โดยหนังสือสองเล่ม ด้านหนึ่งกล่าวถึงสิ่งประดิษฐ์ความเป็นชาติผ่านบทเพลง สะท้อนให้เห็นในการอ้างสู่งานวิชาการได้
เมื่อประยุทธ์ แต่งเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย+ศรัทธา(เชื่อ) …เราจะทำอย่างซื่อตรง ขอแค่เธอจงไว้ใจและศรัทธา
—ความเชื่อว่าทหารนำความสุข สงบมาให้สังคมไทย แล้วความเชื่อว่าทหารเป็นสิ่งจำเป็น เพราะทหาร รักษาความสงบเรียบร้อย เป็นระเบียบได้อย่างนี้จะมีตำรวจ ไปทำไม นี่เป็นปัญหาความเชื่อของไทย ครับ
ปิดท้าย ผมนึกถึงเพลงImagineของจอห์น เลนนอน… You may say I’m a dreamer But I’m not the only one
I hope someday you’ll join us And the world will be as one ฮร่าๆ และแล้วผมเป็นพลเมืองโต้กลับรัฐประหาร แม้ผมไข้หวัดยังไม่หายดี และผมอยู่เชียงใหม่หมอกควันมันเยอะเลยเดินในห้างสรรพสินค้าแทนแล้ว ขณะนี้จะนอนบนเตียงแบบจอห์น นอนเล่น ครับ^^
*ภาพถ่ายตัวเองเมื่อประมาณ15ปีก่อนด้วยกล้องฟิลม์สมัยเป็นไอ้หนุ่มผมยาว สมัยติสท์หนุ่มๆฮร่าๆ(ตอนนี้เลิกติสท์เลิกไว้ผมยาว) อิทธิพลฮิปปี้ผมยาวอย่างจอห์น นอนเล่น-รูปของจอห์น เลนนอน กับโยโกะ นำเสนอเรื่องสันติภาพบนเตียง^^

ศุกร์ที่27 มีนาคม
วันศุกร์นายกพบประชาชน พูดเรื่องลีกวนยิว-การศึกษาสิงคโปร์ แต่ผมคิดถึงสิงคโปร์หรือเทมาเส็ก ในอีกนาม ที่มีสัญลักษณ์ไลออนด้านบนและด้านล่างเป็นหางปลา โดยผมเคยไปเกือบสิบปีแล้ว เล่าเรื่องตลกก่อนละกัน คือ แวดวงการศึกษาพวกนักวิชาการประเทศเคยตกเป็นอาณานิคมพูดภาษาอังกฤษกัน ซึ่งดร.รัฐศาสตร์ เป็นคนพูดไวคิดไว เขาเป็นคนฟิลิปปินส์รูมเมทของผมพูดบางทีผมต้องAgain Please ฮร่าๆ อยู่ที่นั่นไม่กี่วันเสียดายมากไม่ได้ชมห้องสมุดของมหา’ลัยที่ว่าดีระดับโลก รวมทั้งความเจริญพัฒนาของเมืองสิงคโปร์โดยรอบด้านทุกมุม ครับ
เมื่อผมสำรวจเมืองผมเคยเดินหลงทางที่นั่น ถามทางเป็นภาษาอังกฤษ แล้วผู้หญิงถามกลับมาว่าคุณจะให้พูดอังกฤษหรือจีน?
นี่เรื่องอึ้งหนึ่งในหลายเรื่องเล่าย่อๆ ประสบการณ์จากพบผู้คนธรรมดา นศ. และนักวิชาการอินโดนีเซีย กัมพูชาด้วย ครับ^
โดยสรุปสั้นๆ ผมได้ประสบการณ์ในฐานะคนนอกประเทศ เปิดโลกกว้าง เจอนศ.มหา’ลัยดังๆ ก็อ๊อกซฟอร์ด เป็นต้น ที่นี่น่ากลับไปเรียนรู้พัฒนาภาษาอังกฤษ รวมทั้งด้านอื่นหลายเรื่องเคยเขียนบางเรื่องในนิตยสารVote และประเทศนี้ลีกวนยิว ให้ความสำคัญกับการศึกษา-มหา’ลัย และประชาธิปไตยมาจากการเลือกตั้ง ไม่ใช่มีเผด็จการทหารขัดขาขวางทางประชาธิปไตย น่ะครับ
*ภาพประกอบขณะผมจะนำเสนองานThesisเรื่องเกี่ยวกับไตรภูมิ-แผนที่-ปลาของผมที่ได้ทุนไปที่นั่น ครับ^^
**ข้อมูลเพิ่มเติมดูหนังสือลีกวนยู กับการสร้างชาติสิงคโปร์ผมมีหนังสือเล่มนี้ถ่ายรูปไว้ตอนแรกว่าจะอัพรูปง่ายๆ กลายเป็นต้องเก็บเป็นอัลบั้มงั้นนอนดีกว่าไว้ค่อยมาอัพภาพ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น