วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

10ปีThesisของผมกับบันทึกการเมือง


วันศุกร์ที่3 เมษายน
วันศุกร์นายกฯพบประชาชน พูดถึงเรื่องเรากำลังจะเป็นประชาคมอาเซี่ยน(*)…
เมื่อผู้นำนายกฯทหารไทยตอนนี้อยากให้มองตัวอย่างเขตเศรษฐกิจฐานวัฒนธรรมเอกภาพจีน-มาเลย์(ฯลฯ) เป็นต้นแบบอย่างที่ดีของสิงคโปร์

แต่การสร้างชาติไทย ในความเป็นไทย นั่นแหละความซับซ้อนของความเป็นไทย ทั้งปัจจัยภายนอกความเป็นไทยกับภายในไทยวกวนเอง ซึ่งผมคิดถึงหนังสือสองเล่มเสนอด้านชาตินิยม ที่มีอิทธิพลต่อกันและกัน โดย Siam Mappedฯ(แผนที่สยามฯหรือSM) กับชุมชนจินตกรรมฯ(Imagined CommunitiesฯหรือIC) เนื่องจากIC มาก่อนเป็นอิทธิพลให้SM โฟกัสเจาะลึกเฉพาะสยามเปรียบเทียบกับโลก และส่งอิทธิพลIC ฉบับพิมพ์ครั้งที่สองจากเปรียบเทียบการสร้างชาติ ฯลฯ กลับมาเฉพาะเจาะจงเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กรณีตัวอย่างแผนที่สยามฯนำไอเดียบางด้านเรื่องประวัติศาสตร์โฆษณาชวนเชื่ออ้างอิงOrwell เป็นนักเขียนนิยายเรื่อง1984( novel :Nineteen Eighty-Four) กล่าวถึงโลกทหารเต็มไปด้วยบิดเบือนความจริง

ปิดท้าย ผมเคยทำรายงานสมัยเรียนป.โท การเมืองเปรียบเทียบไทยกับฟิลิปปินส์ ทำให้สะท้อนใจว่า ความต่างของการพัฒนาการกองทัพฟิลิปปินส์ยืนกราน ทหารยังคงจงรักภักดี(ผมไม่ได้ดูบริบทภาษาอังกฤษ)ต่อประธานาธิบดีเบนิกโนอาคีโน ผู้นำประเทศ เท่ากับเป็นการสยบข่าวลือที่ว่าจะมีการทำรัฐประหาร กลับกันทหารไทยใช้วิธีพิเศษโดยกฏอัยการศึกยึดอำนาจรัฐประหารด้วย
เมื่อให้ทหารเป็นรัฐบาลไม่ต้องเลือกตั้งให้วุ่นวาย ไม่ต้องมีรัฐบาลพลเรือน หรือเราอยู่ในชุมชนจินตนาการเหมือนนิยายไทยแลนด์ ในภูมิภาคอาเซียนและโลกาภิวัตน์ครับ
*วันนี้แท็กทีมกันมาหลังจากนายกฯพูดออกทีวีเลยน่ะ ครับ
**ภาพประกอบหนังสือIC(ถึงSM-MAP)-แคปฯเก็บหลักฐานไว้บันทึกการแลกเปลี่ยนของผมกับเฟซฯพี่พันธศักดิ์ กลุ่มพลเมืองฯ ที่จัดเลือกตั้งที่(รัก)ลัก รวมทั้งอ.สมศักดิ์ ฯ ที่รู้จักกับผม ในอดีตตั้งแต่ยุคเว็บบอร์ดม.เที่ยงคืน-เคยฟังผมนำเสนอส่วนหนึ่งของThesis ตอนนี้เป็นผู้ลี้ภัยออกจากภูมิศาสตร์เขตแดนไทยแลนด์
***ภาพประกอบขำขำผมกับนายกฯ-ข่าวกองทัพฟิลิปปินส์ลั่นไม่รัฐประหารอาคีโน เดลินิวส์ 16 ก.พ. 2558
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1038796206149607&set=pcb.1038798942816000&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1038796559482905&set=pcb.1038798942816000&type=1
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1038796652816229&set=pcb.1038798942816000&type=1

วันศุกร์ที่ 10 เมษายน
วันนี้10เมษาฯ ผมดูนายกฯทหารออกทีวี แต่ผมเล่าเรื่องสำคัญในความทรงจำผ่านThesisของผม ที่มีการอ้างอิงหนังสือวิถีชีวิตวิธีสู้ : ขบวนการประชาชนร่วมสมัย สิทธิเกี่ยวกับปากท้อง ทรัพยากร การเมือง ฯลฯ
จากเวลาที่ผ่านมาข้อเสนอทางยุทธศาสตร์ของหนังสือดังกล่าว โดยย่อผมปรับมานำเสนอมุมต่อยอดประสบการณ์งานThesisของผม ที่สะท้อนขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม(ปี2548) คือ ตั้งองค์กรทำการผลักดันนโยบาย(หรือกฎหมายแรงงาน ฯลฯ)ผ่านรัฐสภา,แนวทางอนาธิปไตย(รวมถึงขบวนการเคลื่อนไหวรูปแบบใหม่-NSMsแบบไทยๆ),ตั้งพรรค
ซึ่งการตั้งพรรคได้เห็นในกรณีหลังปี49-50 มีพรรคศิลปิน พรรคการเมืองใหม่ (หรือกลุ่มกรีน ชื่อซ้ำพรรคกรีน เครือข่ายพันธมิตรฯ) ด้านทางฝ่ายแดง ก็มีตั้งพรรคเล็กพรรคน้อยหรือไม่ต่อไป ซึ่งรายละเอียด มีมากกล่าวอย่างสั้น

สรุปประเด็นผมทบทวนความจำเป็นยุทธศาสตร์ดังกล่าวของปัญญาชน ประชาชน(ฯลฯ) ตัวอย่างหนึ่งในประเด็นของปัญหาเรื่องทหาร ปฏิรูปกองทัพ ไม่เอาทหารเกณฑ์ไปฆ่าคน กรณีเหตุการณ์10 เมษาปี53 ต่อมารัฐประหารปี57 ถึงปี58 มีโครงสร้างอำนาจของทหาร(ฯลฯ) ในปัจจุบัน.*

*ครบรอบ10ปีThesisของผม โดยความทรงจำกับเมษา53 ที่ผมในฐานะร่วมกลุ่มนักข่าว ต่อมาผมให้สัมภาษณ์ ปี53″ทบทวนขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย” มีจัดงานหนึ่งทศวรรษ(10ปี) วิถีชีวิต วิธีสู้: ขบวนการประชาชนร่วมสมัยในการเสวนาเรื่อง “ทบทวนขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเทศไทย” ด้วย
http://www.prachatai.com/journal/2010/09/31130
http://www.prachatai.com/journal/2010/08/30780


13 เมษายน
สวัสดีสงกรานต์..ผมเขียนถึงหนังสือSiam mappedฯ(แผนที่สยาม) สะท้อนให้เห็นโลกาภิวัตน์อยากแต่งงานกับชาติไทย*(ผมก็อยากแต่งกับคนไทย.ฮร่า)^^
โดยครบรอบ10ปี Thesisของผม ซึ่งโลกาภิวัตน์กับPrefaceของหนังสือSiam mappedฯมีประเด็นbecoming global : ระบบการเงินกับการไหลของข้อมูลข่าวสาร และcapital knowไร้พรมแดน ที่ผมตีความ คือ โลกาภิวัตน์มาเล่าย่อต่อ(ดูภาพเพิ่มครับ)
* Naomi Klein ผู้เรียนมหา’ลัย Toronto (did not graduate) ผู้เขียนหนังสือNo Logo และฟิลม์เมคเกอร์ ฯลฯ ครับ^^
โดยNaomi แนะนำหนังสือ Hardt and Negri are an extraordinarily rare breed: political theorists who actually believe in people, and their power and wisdom to govern themselves. เป็นผลของinspiring marriage of realism and idealism.
https://books.google.co.th/books…
ทั้งนี้ หนังสือ MultitudeฯของHardt and Negri ผู้เขียนEmpire และNegri (กลุ่มAutonomism, Autonomia Operaiaกลุ่มนำกล่องคลุมหัวที่ผมเคยโพสต์ภาพ)
**ภาพThesisผมกับหอเก่าห้องนอนปี53 และPrefaceของSIAM Mappeddฯ


วันศุกร์ที่17 เมษายน
วันศุกร์นายกทหารออกทีวี และผมมีประเด็นเรื่องคนในอนาคต ย้อนมองอดีต(ปัจจุบันนี้) จะคิดถึงประวัติศาสตร์ตามข้อเท็จจริงโดยE.H. Carr นักประวัติศาสตร์คนสำคัญเคยกล่าวถ้าเปรียบเทียบว่านักประวัติศาสตร์เป็นชาวประมง ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เป็นปลา ซึ่งอี.เอช.คาร์ แนะให้ว่า ข้อเท็จจริงหาได้เหมือนกับปลาที่วางไว้บนแผงคนขายปลาไม่ หากเหมือนปลาที่ว่ายอยู่ในมหาสมุทรอันกว้างใหญ่และบางครั้งก็ยากที่จะหยั่งถึงได้ ปลาที่นักประวัติศาสตร์จะจับ
จึงขึ้นอยู่กับโอกาสด้วยส่วนหนึ่ง แต่ส่วนสำคัญขึ้นอยู่กับว่าส่วนไหนของมหาสมุทรที่เขาเลือกลงจับปลา และอะไร คือ เครื่องมือที่เขาเลือกใช้ แน่ละองค์ประกอบสองประการนี้ย่อมขึ้นอยู่กับชนิดของปลาที่เขาต้องการจะจับด้วยเช่นกัน*
ปัจฉิมลิขิต…ผมจับประเด็นโดยสรุป(ย่อและต่อยอด) การจับปลา เปรียบเหมือนเลือกข้อเท็จจริงมาใช้ต้องมีวิจารณญาณ และวิภาษวิธีหลักฐาน จารึก เอกสารทางประวัติศาสตร์ พงศาวดาร ตำนาน วรรณคดี หนังสือ ศิลปะสถาปัตยกรรม สื่อทีวี(ฯลฯ) ตรวจสอบข้อมูล สะท้อนประวัติศาสตร์ความคิด ความเชื่อ วัฒนธรรม ดังนั้น ถ้าเปรียบเทียบว่านักประวัติศาสตร์เป็นชาวประมง ข้อมูลทางประวัติศาสตร์เป็นปลา: ภาพเพิ่มเติมเรื่องจับปลากับหนังสือ Siam** ที่มีรูปเรือจับปลาด้วย

*ข้อมูลจากหนังสือสังคมศาสตร์วิภาษฯและหากผู้ใดสนใจคำคมดีๆ ดูเพิ่มเติมวิกิพีเดียและลิ๊งค์ตามภาพประกอบ ครับ
― Edward Hallett Carr(E.H. Carr), What Is History?
https://extensionhistory.wordpress.com/2009/08/27/e-h-carr-on-the-relationship-between-historians-and-facts/
http://www.goodreads.com/author/quotes/58528.Edward_Hallett_Carr

**ภาพประกอบหนังสือ Siam (1908)สมัยร.5 ที่มีรูปเรือจับปลา(ข้อสังเกตปากน้ำหรือสมุทรปราการ?) ฝรั่งบอกคนสยาม(คนไทย) จับปลาออกจากน้ำให้ตายตามธรรมชาติ โดยสรุปผมอิงกับเรื่องฝรั่งอธิบายคนสยามกับเวียนว่ายตายเกิดใหม่และการจับปลา…ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^
https://archive.org/details/siam00youngoog

--- นายกไม่ค.ว.ย.(คิด/วิเคราะห์/แยกแยะ)จะจับคนร้ายวางระเบิดที่สุราษฯ ได้จริงหรือ? และคสช.จะคืนความสุขให้ชาติไทยได้จริงเปล่าฮร่าๆครับ^^

วันศุกร์ที่ 24 เมษายน
วันศุกร์นายกทหารพูดผมฟังแว่บๆ และค่ำคืนฟังเสียงฟ้าร้องพร้อมลม โดยผมเล่าเรื่องทบทวนขบวนการเคลื่อนไหวทางการเมืองหลายปีผ่านไปไวเหมือนโกหก เนื่องจากผมเคยคุยกับพี่ไม้หนึ่ง*ผ่านบทสัมภาษณ์ และความคิดถึงที่ผมเคยคุยโทรศัพท์กับพี่ไม้หนึ่งชวนบอกให้ไปขึ้นเวที** โดยผมบอกกลัวขาสั่นอ่านบทกวีไม่ออก (เพราะคนเป็นล้านดูทีวีด้วย)
ปิดท้าย ประเด็นการเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งหลังปราบปี53 กลุ่มพวกเราได้คุยกันหลังฝุ่นตลบการเมืองในตอนนั้น ที่พี่ไม้หนึ่ง(อยู่คู่กับอ.จรัล ดิษฐฯ) และมรดกความคิดของพี่ไม้หนึ่ง ที่ผมจำได้ ณ บัดนี้ คือ อายุมากขึ้นแก่ต้องมีดีอะไรบ้าง ฉะนั้น อย่าลืมการรักษาสุขภาพให้แข็งแรงสำหรับทบทวนขบวนการเคลื่อนไหวต่อไป*** ครับ

*ภาพที่ระลึกปี2552 ผมถ่ายภาพกับพี่ไม้หนึ่ง ฯลฯ หลังจากผมบวชตามประเพณีสึกแล้วในเดือนพฤษา ในงาน อ่านบทกวี ฉลอง 20 ปี Dead Poets Society. ต่อมาพวกผมไปสัมภาษณ์ปีเดียวกัน ซึ่งแนวร่วมนปช.กับนักเขียนวงวรรณกรรมยังไม่กว้างด้วย แด่วันที่23 เมษาครบรอบหนึ่งปีที่คนดัง(celeb)ผู้เสี่ยงชีวิตเสียชีวิตถูกยิงล่วงลับ ครับ

**เวทีเป็นส่วนหนึ่งฐานที่มั่นทางยุทธศาสตร์ ดูเพิ่มเติมย้อนรอย ยุทธศาสตร์ ‘ป่าล้อมเมือง’…ยุทธศาสตร์ “ป่าล้อมเมือง โลกล้อมประเทศ”
โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 มี.ค. 2557 05:30
http://www.thairath.co.th/content/409681
ข้อมูลค้นหาเพิ่มเติมอีกเรื่องยุทธศาสตร์ 5 ประสาน หมายถึงประสานการเคลื่อนไหว 5 แนว..(“วิทยานิพนธ์คนเสื้อแดง”)

***หนังสือวิถีชีวิตวิธีสู้ฯ(ทั้งเรื่องคนงาน-สมัชชาคนจน ฯลฯ) ซึ่งขบวนการเพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนและการปฏิรูปการเมือง.โดยอ.จรัล ดิษฐาภิชัย (ฯลฯ) ร่วมเขียนในหนังสือดังกล่าว ต่อมาอยู่นปช.และปัจจุบันผู้ประสานงานองค์การเสรีไทยเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย กับนโยบายโลกล้อมประเทศ และผมมีข้อเสนอยุทธศาสตร์จากวิทยานิพนธ์ของผมเพิ่มเติม เช่น พรรคศิลปินนักเขียน ครับ
http://www.mahalib.msu.ac.th/arec/dublin.php?ID=13400026547

วันเสาร์ที่ 25 เมษายน
ผมไปดูหนังเรื่องfast & furious 7 มาแล้ว ทำให้มีโอกาสได้ดูหนังตัวอย่าง Avengers: Age Of Ultron และผมสนใจไอเดียDerridaในTruth in Painting*มาอธิบายผลงานนักเขียนการ์ตูนJack Kirby -sublime ผลงานอย่างกัปตันอเมริกา-Avengers เป็นต้น
ทั้งนี้ ทฤษฎีใหม่ๆ ไม่ว่าศิลปะ-ปรัชญา มีหนังสือให้อ่านเยอะเสมอ ครับ^^
* “The Wholeness That’s Way Too Big”:
Imagining the Sublime With Kant, Derrida, and Jack Kirby
http://sequart.org/magazine/49494/kirby-sublime/

วันอาทิตย์ที่26 เมษายน
ภาพผลงานศิลปะอาเซียนร่วมสมัยโดยศิลปินอินโดนีเซีย กับงานซุปเปอร์ฮีโร่ตะวันตกปะทะตะวันออก(ฮีโร่อินโดนีเซีย) ถ้าเปรียบเทียบหนังการ์ตูนเก่า : ฮีโร่ไทย หนังหนุมานพบเจ็ดยอดมนุษย์ ซึ่งผมเคยดูตอนเด็กๆ หนุมานเป็นตัวละครเอกตัวหนึ่งในเรื่องรามเกียรติ์ เป็นลิงเผือก ในวัฒนธรรมร่วมสมัย** นี่หนัง ความเป็นไทยไปกับญี่ปุ่นร่วมมือกันได้ ที่มีหนุมาน เหม่ นี่แหละคนไทยเราจินตนาการกว้างไกลต่อยอดจากไตรภูมิ**
*รูปจากนิตยสารAsian art news น่าทำหนังหนุมานกับฮีโร่อินโดนีเซีย กระแสภูมิภาคอาเซียน น่ะ ครับ^^
**เมื่อทฤษฎีอย่างDeconstructionของDerrida ที่มีแนวคิดวิเคราะห์การ์ตูน และหนังสือเล่มภาษาไทย คือ ความจริงในภาพวาด ฉบับย่อภาษาอังกฤษ หรือแนวคิดการรื้อสร้างเคยมีคนไทยไปรื้อสร้างไตรภูมิ อันนี้ชวนคิดต่อยอดกันต่อไป

ผมเห็นข่าวบวรศักดิ์รับฟังวิษณุชงลดมาตรารัฐธรรมนูญ แล้วนึกถึงรองนายกฯ วิษณุเคยกล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญว่าเก่ากว่าเรือแป๊ะ คือคำว่าเหาะเกินลงกาหมายถึง เกิน เลย ล้น เว่อร์(โยงหนุมาน) ราตรีสวัสดิ์ กับหนังหนุมาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น