วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การสะสมความทรงจำ ว่าด้วยเมือง กาลเวลา ราตรีสวัสดิ์ กับหนังสือแล้วทำหนังสือPDFไว้เป็นมรดก(3)

2.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต2 มีนาคม พ.ศ. 2500 (ค.ศ. 1957) – นิสิต นักศึกษา และประชาชน ร่วมเดินขบวนประท้วงการเลือกตั้งสกปรก 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 ไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยมี พลเอก สฤษดิ์ ธนะรัชต์ (ยศขณะนั้น) ร่วมด้วย ต่อมา2 มีนาคม 1962: “เนวิน” ทำรัฐประหาร เปลี่ยนพม่าเป็น “ฤาษีแห่งเอเชีย”
1.รัฐ และกองทัพ ในโลกที่สามข้อพิจารณาทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง
เมื่อกระแสรัฐประหารข่าวลือมาอีกครั้งในเดือนที่ผ่านมาชวนอ่านหนังสือของอ.สุรชาติ ตามภาพกล่าวถึงซุนวู และผมถ่ายภาพให้เห็นยกตัวอย่างเศรษฐศาสตร์การเมืองของกองทัพในประเทศกำลังพัฒนา:ข้อพิจารณาเบื้องต้น กล่าวถึงจักรวรรดิ…การกำเนิดของลัทธิทหารนิยม
ซึ่งดูจะเป็นรากฐานที่สำคัญของระบบทุนนิยม (ฯลฯ ดูเพิ่มเติม) โดยอ.สุรชาติ จบจากม.คอร์แนล ตามภาพขอบคุณ อ.เบน(ผู้เขียนชุมชนจินตกรรมฯ เล่าถึงจักรวรรดิอังกฤษในพม่ากับกองทัพ ในเล่มนี้ หรือที่เรารู้เชียงตุง คือ รัฐไทใหญ่สัมพันธ์เชียงใหม่) ผมกล่าวเพิ่มบทบาททหารยกตัวอย่าง 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2534 (ค.ศ. 1991) – พล.อ. สุนทร คงสมพงษ์(พ่อของ พลเอก อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบกในปัจจุบัน) ประธานคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ก่อรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2534 โค่นล้มรัฐบาล พล.อ. ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี
2.Tortilla Flat (1935)ภาพจากเน็ต เขียนโดย จอห์น สไตน์เบ็ค แปลในชื่อ โลกียชน โดย ประมูล อุณหธูป (พิมพ์ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2518) ขายซ้ำ
3.จิตวิเคราะห์ของฟรอยด์(ผมเคยกล่าวถึงบทความเกี่ยวกับฟรอยด์แล้วว่าเราทุกคน คือผู้ป่วยลงลึกจิตมนุษย์ทุกคนมีปัญหาทางจิตไม่สมบูรณ์แบบ) ขายซ้ำ
4.ฟรอยด์และพัฒนาการของจิตวิเคราะห์ : จากความฝันสู่ทฤษฎีสังคม ขายซ้ำ
5.ย้อนตำนาน นักวิชาการสังคมนิยม ประชาชนต้องเป็นใหญ่ในแผ่นดิน
ดูข่าวเยือนที่เกิดเหตุลอบสังหาร ‘บุญสนอง บุญโยทยาน’ เมื่อ 43 ปีที่แล้ว(**) คือ 28 กุมภาพันธ์ 2519 เลยหยิบหนังสือเก่ามาเล่าใหม่
บุญสนอง บุญโยทยาน
การศึกษา
– ขั้นต้นที่โรงเรียน สามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย
– ขั้นมัธยมปลายที่โรงเรียนปรินส์รอแยล จังหวัดเชียงใหม่
– อุดมศึกษาที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย
– ได้รับปริญญาตรี รัฐศาสตร์บัณฑิต เมื่อ พ.ศ. 2502
– เรียนปริญญาโทที่ University of Kansas เมื่อ พ.ศ. 2506 ด้วยทุน Fulbright-Hayes Scholarship ได้รับ Master’s degree in Sociology เมื่อ พ.ศ. 2507
– เรียนปริญญาเอกที่ Cornell University เมื่อ พ.ศ. 2510 ด้วยทุน Rocky Feller Scholarship ได้รับ Ph.D in Sociologoly เมื่อ พ.ศ. 2514(***)
6.คำอธิบาย พรบ.คุ้มครองแรงงาน ฯ
สาระสำคัญ
๑. กำหนดเวลาทำงานปกติในทุกประเภทงานไม่เกิน ๘ ชั่วโมง/วัน และไม่เกิน ๔๘ ชั่วโมง/สัปดาห์ (เดิมกำหนดตามประเภทงาน) เว้นแต่งานที่อาจเป็นอันตรายไม่เกิน ๗ ชั่วโมง/วัน
และไม่เกิน ๔๒ ชั่วโมง/สัปดาห์
๒. ให้จัดวันหยุดประจำสัปดาห์ไม่น้อยกว่า ๑ วัน/สัปดาห์ วันหยุดตามประเพณีไม่น้อยกว่า
๑๓ วัน/ปี และวันหยุดพักผ่อนประจำปีไม่น้อยกว่า ๖ วันทำการ/ปี วันหยุดตามประเพณีให้กำหนดจากวันหยุด
ราชการประจำปี วันหยุดทางศาสนาหรือขนบธรรมเนียมประเพณีแห่งท้องถิ่น “ในกรณีลักษณะงานไม่อาจหยุด
ตามประเพณีได้ให้ตกลงกันหยุดในวันอื่นชดเชย หรือจ่ายค่าทำงานในวันหยุดแทน”
๓. ให้สิทธิลากิจ ลาเพื่อทำหมัน และลาเพื่อฝึกอบรมหรือพัฒนาความรู้ความสามารถ เพิ่มจาก
สิทธิลาป่วย ลาเพื่อคลอดบุตร และลาเพื่อรับราชการทหาร
๔. กำหนดพิกัดน้ำหนักขั้นสูงที่ให้ลูกจ้างยก แบก หาม เพื่อคุ้มครองทั้งลูกจ้างชาย หญิง
และเด็กและเป็นการสอดคล้องกับอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 127
๕. ขยายการคุ้มครองแรงงานหญิง โดยห้ามใช้ลูกจ้างหญิงมีครรภ์ทำงานที่เป็นอันตรายต่อ
สภาวะการตั้งครรภ์ ห้ามเลิกจ้างหญิงเพราะเหตุมีครรภ์(****) ฯลฯ
*หลับสบายขึ้น



**เยือนที่เกิดเหตุลอบสังหาร ‘บุญสนอง บุญโยทยาน’ เมื่อ 43 ปีที่แล้ว
https://prachatai.com/journal/2019/02/81272
***ดร.บุญสนอง บุณโยทยาน
http://doctorboonsanong.blogspot.com/
****พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑
http://www.trclabourunion.com/geocities3.htm
6 มีนาคม
การสะสมความทรงจำ
เมื่อลุงบอย จิตสัมผัส(คุยกับเด็กเล่นบอลเรื่องจิตสัมผัส) ในบทจิตสาธารณะ ไปช่วยเด็กนักเรียนโดนขโมยกระเป๋านักเรียนตามภาพ และความทรงจำวันนั้นเจอคนจรเมาเอากระเป๋านักเรียนเด็กไป แล้วคนเมาก็บอกว่าผมเมา ขอเงินหน่อยจากเรื่องเล่าจิตอาสา ซึ่งหลายเรื่องบางครั้งให้เด็กยืมโทรศัพท์โทรให้ผู้ปกครองมารับเด็ก ฯลฯ
จากหลายเรื่องในชีวิตอาการหวัด(บางคืนนอนฝันร้าย) กรณีผมเจอพวกคนจร ดูแล้วน่าจะต่างสัญชาติ กับผม
โดยลุงบอย ก็ต้องทำพาสปอร์ตใหม่ นึกถึงภาพท้องฟ้าจินตนาการขึ้นเครื่องบิน และDeparture แต่ผมเพิ่งมาดูเงื่อนไข ในการจะสมัคร Residency ด้านถ่ายภาพ เค้าต้องการหลักฐานพาสปอร์ต ไม่ทันหมดเขตก่อนแน่เลย ต้องเลือกเตรียมสำหรับเรสซิเดนซี่ ด้านนักเขียนแทนอีกด้วย
12.2
เมื่อหลายเรื่องในความทรงจำ กับผมจินตนาการ หรือมโนไม่ได้เขียนอะไรส่งไปPhotography Residenciesด้านการถ่ายภาพ มีอาการหวัดปวดหัวอีกนิดหน่อยไข้ตัวร้อน เจออากาศหมอกควัน ปิดท้ายหนึ่งในสี่อ.อาหาร ตามภาพร้านลาบ(ภาพจากโทรศัพท์มือถือ)ในตำนานร้านหนึ่งก่อนถึงเมญ่า ปัจจุบันย้ายไปแล้วหลังปรับถนน
(ภาพประกอบภาพเก่าถ่ายโดยกล้องฟิลม์อัดบนกระดาษไว้นานแล้วตอนไปภูชี้ฟ้า ซึ่งโดนน้้ำเปียกอีก)
6.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) เมื่อวานในอดีต วันนักข่าวของไทย และวันนี้ในอดีตวันถึงแก่กรรมหลวงปู่ทวด 6 มีนาคมพ.ศ. 2225 (ค.ศ. 1682) – หลวงปู่ทวด (เกิด 3 มีนาคม พ.ศ. 2125)
1.หนังสือแก้กรรมทำเองได้ หน้าปกหลวงปู่ทวด แจกฟรี
2.คู่มือรายงานข่าวในสถานการณ์ความขัดแย้ง
3.มณี พยอมยงค์ วัฒนธรรมล้านนาไทย พิมพลักษณ์, กรุงเทพฯ : ไทยวัฒนาพานิช, 2529.ขายซ้ำภาพจากเน็ต
ซึ่งหนังสือเล่มนี้เล่าสั้นๆ มีกล่าวถึงโคลงพรหมทัตกับไม้แกะสลัก มีประเพณีสิบสองเดือน ประเพณีสงเคราะห์ช่วยคนป่วย มีท้าวทั้งสี่ ผีขุนน้ำ พิธีกรรมและพระเจ้าล้านทอง ฯลฯ (ผมนอกเรื่องนิด ต่อหนังสือดังกล่าวมาเล่าเน้นพระเจ้าล้านทอง เล่าเพิ่ม เคยคิดเป็นหัวข้อวิทยานิพนธ์ตอนป.โท ความสัมพันธ์พระเจ้าล้านทอง เชียงตุง ลาวกับล้านนา)
เมื่อเล่าย่อถึงหนังสือ ก็เล่าประวัติของศาสตราจารย์เกียรติคุณ มณี พยอมยงค์ ศิลปินแห่งชาติปี พ.ศ. 2549 สาขาวรรณศิลป์ ซึ่งอาจารย์มณีเป็นชาวเชียงใหม่โดยกำเนิด เกิดที่บ้านขี้เหล็กน้อย ตำบลขี้เหล็ก อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ เกิด: 2 มีนาคม พ.ศ. 2473
โดยประวัติอาจารย์มณีสำเร็จการศึกษาในทางธรรมโดย เป็นนักธรรมเอก ปธ.6 จากนั้นสำเร็จการศึกษาในทางโลก ศึกษาศาสตร์บัณฑิต จากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ การศึกษามหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร ตามลำดับ
อาจารย์มณีเข้ารับราชการเป็นอาจารย์ในคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยตำแหน่งทางวิชาการก่อนเกษียณอายุราชการ คือ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชาส่งเสริมการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในเวลาต่อมาได้รับพระราชทานตำแหน่งศาสตราจารย์เกียรติคุณ ประจำมหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ในระหว่างที่อาจารย์มณีเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย อาจารย์เป็นผู้มีความรอบรู้ในล้านนาคดีอย่างมาก กระบวนวิชาที่อาจารย์สอนล้วนเกี่ยวข้องกับล้านนาคดี อาทิ วิชาวัฒนธรรมพื้นบ้าน วิชาล้านนาคดี วิชาสิ่งแวดล้อมล้านนา เป็นต้น นอกจากนี้รับเชิญเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาการศึกษาและสำรวจโบราณคดี ที่มหาวิทยาลัยพายัพ วิชาวัฒนธรรม มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ วิทยาเขตเชียงใหม่ ทั้งยังรับเชิญไปบรรยายพิเศษ และขับค่าวซอตามโอกาสต่างๆ ดูข้อมูลเพิ่มเติม(อ.มณี เขียนบทกวี) ในวิกิพีเดีย
(ผมเคยได้ฟังเลคเชอร์กับอ.มณี สมัยเรียนป.ตรี มีอ.วิถี พามาบรรยาย)
4.ตำราเรียนหนังสือลานนาไทย โดยอ.มณี ภาพจากเน็ต
5.การ์ตูนพงศาวดารจีน สามก๊กฯ ขายซ้ำ ภาพจากเน็ต โดยกลับมาเปรียบเทียบย้ำเล่าซ้ำในบทความของอ.เบน ซึ่งปริศนาเหลืองกับแดง และผมขยายความต่อให้เห็นความขัดแย้งอุปมาสามก๊ก มีลักษณะที่ลึกเชื่อมโยงพิชัยสงครามซุนวู จากขงเบ้ง ฉายามังกรหลับ เคยกล่าวยกย่องโจโฉเทียบเท่าซุนวู สำหรับผู้มีมโนทัศน์ต้องตีความให้จินตนาการต่อไป สถานการณ์การเมืองสมมติฉากยุบพรรคไทยรักษาชาติ ในวันพรุ่งนี้ รวมทั้งอนาคต สำหรับพรรคอนาคตใหม่ ฯลฯ
*หลับสบายขึ้น


9.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) เมื่อวานในอดีต 8 มีนาคม พ.ศ. 2454 (ค.ศ. 1911) – มีการเฉลิมฉลองวันสตรีสากลขึ้นเป็นครั้งแรก 9 มีนาคม พ.ศ. 2458 (ค.ศ. 1916) – ป๋วย อึ๊งภากรณ์ อดีตผู้บริหารธนาคารแห่งประเทศไทย สมาชิกขบวนการเสรีไทย และอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (ถึงแก่กรรม 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2542)
1.จุลสาร เสมอภาค ฉบับวันสตรีสากล ฉบับนี้เป็นเล่มที่หนึ่งวันเวลาผ่านไปนานกว่า11ปีจากที่ผลิตปี51 ซึ่งเล่มนี้มีบทความรุ่นพี่คนหนึ่งเขียนถึงขบวนการแรงงานฝรั่งเศส CGT(**) น่าสนใจเป็นรากส่วนหนึ่งของม็อบเสื้อกั๊กเหลืองในปัจจุบัน ซึ่งเล่มต่อมาผมเข้าร่วมกองบก.ของกลุ่มนี้ด้วย
2.นิตยสารสารคดี หน้าปก ป๋วย อึ้งภากรณ์ ภาพจากเน็ต
3.สนั่น ธรรมธิ ประเพณี พิธีกรรม การทำนาโบราณล้านนา(ภาพจากเน็ต)
หนังสือที่เล่าถึงความเชื่อและพิธีกรรมเกี่ยวกับการทำนาโบราณแบบล้านนา ประกอบด้วยระบบการทำนาแบบโบราณในอดีตขั้นตอนการทำนา เช่น การฝึกวัวควาย การไถนา ฯลฯ คติความเชื่อเรื่องวัวเกี่ยวกับการทำนาโบราณ สิ่งศักดิ์สิทธิ์และพิธีกรรม เกี่ยวกับการทำนาโบราณ เช่น พระแม่ธรณี เทพแห่งแผ่นดิน ฯลฯ(***)
4.นิตยสาร MBA หน้าปก ยุทธศิลป์สำหรับนักบริหาร (ซุนวู ) เป็นรูปมังกร
5. Ghengis Khan and the Mongol Empire(ภาพจากเน็ต)กุบไลข่านเป็นพระราชนัดดาในจักรพรรดิเจงกีสข่าน ตามเล่มในภาพเชื่อมโยงกัน (ขายซ้ำ** )
*หลับสบายขึ้น


**ดูเปรียบเทียบเพิ่มเติมวิเคราะห์ขบวนการแรงงานฝรั่งเศส: Small Numbers, Big Power
https://labouredu.blogspot.com/2010/10/small-numbers-big-power.html
ผู้ประท้วงต้านรัฐบาลฝรั่งเศสร่วมมือสหภาพแรงงาน
https://prachatai.com/journal/2019/02/80948
*** http://library.rsu.ac.th/library_newbook384.html

12.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต12 มีนาคม พ.ศ. 2472 (ค.ศ. 1930) – มหาตมะ คานธี เริ่มการเดินทางไกล 320 กิโลเมตร ในเวลา 24 วัน เพื่อประท้วงอังกฤษ กรณีที่รัฐผูกขาดการจำหน่ายเกลือในอินเดีย และวันถึงแก่กรรม12 มีนาคม พ.ศ. 2467 (ค.ศ. 1925) – ซุน ยัตเซ็น ผู้นำทางการเมือง และนักปฏิวัติของจีน (เกิด 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2409)
1.อหิงสา อาวุธของคนกล้า : ศึกษาปฏิบัติการสัตยาเคราะห์ของคานธี ขายซ้ำ ภาพจากเน็ต
มีภาพเก่าเผยแพร่คานธี มาอังกฤษกับกรรมกรอังกฤษ ภาพที่ไม่เคยเปิดเผย: ‘มหาตมะ คานธี’ช่วงก่อนด้วย
2.ข้างหลังภาพ(ภาพจากเน็ต) ขายซ้ำ โดยศรีบูรพา เป็นนิยายคลาสสิคอมตะของการตีความได้หลายแบบจากประโยคในนิยาย..ฉันก็อิ่มใจว่า ฉันมีคนที่ฉันรักต้องอ่านแล้วจะได้พบใจความอิ่มใจ(**)
3. Best American Poetry 1996(***)ขายซ้ำ ภาพจากเน็ต
4.ธีรภาพ โลหิตกุล สีสันบนรอยทาง
โดยผมเล่าประวัติธีรภาพ โลหิตกุล นักเขียนสารคดีให้มีชีวิต
สำหรับคนในวงการนักเขียนแล้ว รางวัลศรีบูรพา ถือเป็นรางวัลเกียรติยศแถวหน้าของสังคม คุณธีรภาพ โลหิตกุล ได้รับรางวัลนักเขียนรางวัลศรีบูรพาคนที่ 25 และยังได้รับการเชิดชูเกียรติเป็น ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ (สารคดี) ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ความรู้ความสามารถและความตั้งใจทุ่มเทด้วยความมุ่งมั่นอย่างแท้จริง
คุณธีรภาพ เป็นต้นแบบคนสำคัญของนักเขียนสารคดีในทุกยุคทุกสมัย เป็นผู้ที่สามารถเปิดพรมแดนความรู้เกี่ยวกับชีวิตและธรรมชาติ เป็นผู้บุกเบิกงานเขียนสารคดีเกี่ยวกับชีวิต วัฒนธรรม และสังคมของผู้คนในภูมิภาคอุษาคเนย์ อย่างต่อเนื่อง ด้วยลีลาภาษาการเขียนที่เข้าใจง่าย จนทำให้งานเขียนสารคดีกลายเป็นบันเทิงสารคดีได้อย่างไม่มีที่ติ โดยเฉพาะผลงานสารคดีเกี่ยวกับอาเซียน เขามีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดเรื่องราวในมุมที่ไม่มีใครเคยรู้จัก ไม่มีใครเคยเห็น หรือให้ความสำคัญ อาทิ อารยธรรมประวัติศาสตร์ โบราณคดี สถาปัตยกรรม เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความคิดการใช้ชีวิตของผู้คนในแต่ละพื้นที่ เพื่อให้เห็นความงามของวิถีวัฒนธรรมเพื่อนบ้านมากขึ้น จนได้รับการพิจารณาจากเครือข่ายสมาคมนักเขียนลุ่มแม่น้ำโขง (ลาว เวียดนาม กัมพูชา พม่า จีนยูนนาน ไทย) ให้ได้รับรางวัล “Mekong Literature Award 2014” ประเภทนักเขียนสารคดี(****)
5.หนังสือ ดร ซุนยัดเซ็น ประวัติการต่อสู้เพื่อสร้างประชาธิปไตยใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่ แจกฟรี ภาพจากเน็ต
ซุนได้รับการกล่าวขานว่าเป็น “บิดาของชาติ” ในสาธารณรัฐจีน และ “ผู้บุกเบิกการปฏิวัติประชาธิปไตย” ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยความเป็นผู้ริเริ่มจีนชาตินิยมคนสำคัญ ซุนมีบทบาทสำคัญในการล้มราชวงศ์ชิงระหว่างการปฏิวัติซินไฮ่ ซุนเป็นประธานาธิบดีเฉพาะกาลคนแรกเมื่อสาธารณรัฐจีนก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1912 และภายหลังร่วมก่อตั้งพรรคก๊กมินตั๋ง ซึ่งเขาเป็นหัวหน้าพรรคคนแรก ซุนเป็นบุคคลผู้สร้างความสามัคคีในจีนหลังยุคจักรวรรดิ และยังคงเป็นนักการเมืองจีนสมัยคริสต์ศตวรรษที่ 20 เพียงหนึ่งเดียวที่ได้รับความเคารพนับถืออย่างกว้างขวางจากประชาชนทั้งสองฟากฝั่งช่องแคบไต้หวัน
แม้ซุนถูกมองว่าเป็นหนึ่งในผู้นำที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของจีนสมัยใหม่ ชีวิตการเมืองของเขากลับต้องต่อสู้ไม่หยุดหย่อนและต้องลี้ภัยบ่อยครั้ง หลังประสบความสำเร็จในการปฏิบัติ เขากลับสูญเสียอำนาจอย่างรวดเร็วในสาธารณรัฐจีนที่เพิ่งก่อตั้งขึ้น และนำรัฐบาลปฏิวัติสืบต่อมาเป็นการท้าทายขุนศึกที่ควบคุมพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ ซุนมิได้มีชีวิตอยู่เห็นพรรคของเขารวบรวมอำนาจเหนือประเทศระหว่างการกรีฑาทัพขึ้นเหนือ
ซุนได้เป็นแพทย์ที่มาเก๊าและกวางโจว บางครั้งท่านก็รักษาคนไข้ฟรีด้วย แต่ทว่าท่านคิดว่าไม่ใช่เพียงร่างกายคนเท่านั้นที่ต้องการการรักษา แต่เรายังต้องรักษาความคิดและจิตใจของคนอีกด้วย ซึ่งประเทศจีนตอนนั้นก็เปรียบเสมือนคนป่วยคนหนึ่ง ดังนั้นท่านจึงพยายามที่จะรักษาประเทศของท่านเองด้วยวัยเพียง 18 ปี ท่านได้เขียนจดหมายถึงรัฐบาลจีน เพื่อขอร้องให้พวกท่านทำการปฏิรูป แต่รัฐบาลชิงไม่สนใจความคิดและความปรารถนาของท่าน ดังนั้นในปีเดียวกันท่านและสหายของท่านได้ก่อตั้งองค์การจัดตั้งการปฏิรูปขึ้นมา และตั้งแต่นั้นมาซุนยัตเซ็นก็ได้เริ่มชีวิตที่เปลี่ยนไป ท่านได้ทำการต่อสู้กับรัฐบาลชิง โดยหวังว่าประเทศจีนจะสามารถกลายเป็นประเทศที่เป็นอิสระ เสมอภาค และมั่นคง ต่อมาซุนถูกราชวงศ์ชิงตามล่า ท่านจึงได้หลบหนีไปยังประเทศต่างๆ ก่อนจะถูกควบคุมตัวที่อังกฤษโดยพลการ ทำให้อังกฤษประท้วงการจับกุมตัวซุน จนทำให้ท่านได้รับการปล่อยตัว หลังจากนั้นท่านก็ได้เดินทางไปยังญี่ปุ่น ดร.ซุน ยัตเซ็นได้พยายามทำการปฏิวัติหลายครั้ง แต่ก็ไม่สำเร็จ จนกระทั่งปี ค.ศ. 1911 คณะปฏิวัติได้ทำการปฏิวัติที่เมืองบู๋เชียง จนสามารถโค่นล้มราชวงศ์ชิงได้สำเร็จ ……(*****)
*หลับสบายขึ้น



**ข้างหลังภาพ ศรีบูรพา
***Best American Poetry 1996
****ธีรภาพ โลหิตกุล
http://innoinspirebynia.com/face096/
*****ดาวน์โหลดหนังสือฟรี https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=807916385963570&id=716488721773004&__xts__%5B0%5D=68.ARCYe-VCCQfQZx1hwGthT07DSaOOCsHC1kdwZ8P6rjb_FytnOxYcpQc8rU2MRiTyUlaG-_jXKZ7FuvPRp3dDNVdqKkAABTx8tf1iwY5t25AjNeVynu6xtnizYrU2ZqhXRLru9qyhI4zxu1x3pf_9SguGTrZvsHvWBoAd64P_4G46eh5OVQtl4Q9Qaya7d3DcMQEV3EpkqMbQLoVSpFYyQmrdIgVoz6TOaImxxEZuJoiI9RB9AUGeIQOn6NNskSe_n3BZ–eMWYN6Uv2gbdUzsY5uUXDwn7eesUWqNfo1b9KM5XPbLxfHDVM9mdEhWjJg97pm4Ur3eOmpxQcbxB05UC8&__tn__=-R
ดูเพิ่มเมื่อ “ดร.ซุนยัตเซน” เข้าเฝ้า ร.6
https://www.silpa-mag.com/history/article_21636
ชะตากรรม “ตำนานจอร์จ วอชิงตัน” การปฏิวัติที่ล้มเหลวในจีน
https://www.silpa-mag.com/history/article_29144
15 มีนาคม
เมื่อวันก่อนผมแวะมาดูภาพนิทรรศการภาพถ่าย “ช่างภาพและภาพถ่ายเชียงใหม่ในอดีต” ครั้งที่ 1 รำลึกงานลุงบุญเสริม ฯลฯ
Bo Sarunporn ถ่ายไกลคือหล่อ
ขอบคุณที่ชมว่ายังหล่อแม้ไกล ให้แสงช่วยดูหน้าใสๆ เนื่องจากหลายเรี่องราวมาตอบช้า ก็หนึ่งเรื่องเสร็จแล้วตรวจข้อสอบนศ.จัดเพลง
ไชโย – ติ๊ก ชิโร่ [Official Music Video]
15.2
เมื่อหลายเรื่องในความทรงจำ จากภาพไม่ได้เป็นมุขตลก รำลึกความหลังต้นเดือนม.ค.แล้วศิลปะการทำอาหารของรุ่นน้องคนหนึ่งมาปาร์ตี้ที่พักผมทอดไส้กรอกไหม้เกรียม มีใครกล้าทดสอบทฤษฎีว่าคนจะฉลาดต้องกล้ากินอะไรแปลกๆ ลองได้ผมเคยเล่าแล้วคนฉลาดต้องเสี่ยง ผมไม่เสี่ยง(ฮ่า) และผมตามภาพไม่ทำศิลปะการไม่ได้วาดไม่มีกระดาษพักผ่อนให้หายไข้หวัด แม้ลืมตัวบางเวลา เล่าจะยาว ก็ร่างกายเกือบพร้อมแล้ว
Anusorn Mekboot ท่านได้ชิมไส้กรอกฝีมือเชฟขั้นเทพไหม???
จำไม่ได้แล้วว่าชิม หรือเปล่า ฮ่า อาจจะไม่ใช่ไส้กรอก อาจจะเป็นกุนเฉียง ก็ได้ น่ะครับ
วันนั้นขำขำ ลืมจัดเพลง Sleep Party People – In the Morning Sun We Stand [Lyrics Video]
15.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) เมื่อวานในอดีต วันคล้ายวันเกิด14 มีนาคม พ.ศ. 2496 (ค.ศ. 1943) – เอนก นาวิกมูล นักเขียนชาวไทย วันถึงแก่กรรม 14 มีนาคม พ.ศ. 2425 (ค.ศ. 1883) – คาร์ล มาร์กซ นักปรัชญาและนักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวเยอรมัน (เกิด 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2361) และ14 มีนาคม พ.ศ. 2561 (ค.ศ. 2018) – สตีเฟน ฮอว์คิง นักฟิสิกส์ชาวอังกฤษ (เกิด 8 มกราคม พ.ศ. 2485) และวันหยุดเขื่อนโลก โดยวันนี้ในอดีต15 มีนาคมพ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) – ณรงค์ วงษ์สวรรค์ (‘รงค์ วงษ์สวรรค์) นักประพันธ์และศิลปินแห่งชาติ (เกิด 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2475)และวันตำรวจสากล
1.Stephen Hawking’s Universe: Beyond The Black Hole By John Boslough ขายซ้ำ ภาพจากเน็ต(**)
2.เอนก นาวิกมูล เที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์ ขายซ้ำ ภาพจากเน็ต(***)
3.บก.ฮิปปี้ รงค์ หรือณรงค์ วงษ์สวรรค์ (‘รงค์ วงษ์สวรรค์) คือ เฟื่องนคร : ตุลาคม ไพรำ ฯลฯ ตามรูปสำนักพิมพ์ฯลฯ ขายซ้ำ(****)
4.คิดอย่างมิเชล ฟูโกต์ คิดอย่างวิพากษ์: จากวาทกรรมของอัตบุคคล ถึงจุดเปลี่ยนของอัตตา(คนรีวิวมีแล้วในเน็ต) ภาพจากเน็ต ขายซ้ำ(*****) เมื่อผมรีวิวโดยผมขยายความขายเพิ่มเติม แม้ว่าจะเขียนโดยใช้ภาษาพูดตามการเขียนอธิบายของอ.อานันท์ ที่เขียนไว้ แต่ความซับซ้อนของหนังสือเล่มฉบับเข้าใจง่าย ก็ยังมีอยู่เนื่องจากบทพูดมาจากบรรยายกับนศ.ปริญญาโท แม้ใส่ภาพเข้าช่วยแล้ว ก็ต้องแยกแยะคงไม่เหมาะกับเด็กอายุน้อยแบบหนังสือภาพ(******) เนื่องจากฟูโกต์ ซับซ้อน ยกตัวอย่าง“Marxism exists in nineteenth-century thought like a fish in water: that is, it is unable to breathe anywhere else.” ― Michel Foucault, The Order of Things: An Archaeology of the Human Sciences.
5.แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์ ภาพจากเน็ต ขายซ้ำ
เอกสารของมารกซ์ และเองเกลส์ ทั้งคู่ได้รับมอบหมายจากสันนิบาตคอมมิวนิสต์ ให้ร่างมันขึ้นมาด้วยภาษาที่เรียบง่าย และเข้าใจง่าย(ดูเพิ่มเติม ในศิลปวัฒนธรรม. 21 ก.พ. 1848 แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์ของคาร์ล มาร์กซ จุดเริ่มลัทธิมาร์กซ์เขย่าโลก 20 กุมภาพันธ์ 2562)
แต่ข้อเท็จจริงผมคิดว่าเอกสารดังกล่าวก็ไม่ได้มีอ่านง่าย แม้ปลุกใจในอีกแง่ลึกซึ้งเรื่องชาติและโลก สำหรับพวกเรียนปริญญาเอก หรือหลังปริญญาเอก ก็ต้องตีความผลงานนี้ยกตัวอย่างปีศาจตนหนึ่ง ปีศาจแห่งลัทธิคอมมิวนิสต์(*******) เป็นอุปมานิทัศน์ ซึ่งผมเคยกล่าวไว้แล้วโดยผมจะเลือกบางบรรทัดมาเปรียบเทียบภาษาอังกฤษยกตัวอย่างนำเสนอเน้นจากวิธีการอ่านของผม แบบจับปีศาจ ให้เห็น(จับ)ประเด็น(!) ถึงอารัมภบทของหนังสือมีเนื้อหาเป็นเชิงปลุกใจให้ลุกขึ้นมาชุมนุมกัน
…ปีศาจตนหนึ่ง ปีศาจแห่งลัทธิคอมมิวนิสต์กำลังวนเวียนอยู่ในยุโรป…เนื้อหาในหนังสือยังได้สร้างความรู้สึกถึงความจำเป็นทางประวัติศาสตร์ เช่นในประโยค: “ประวัติศาสตร์ของสังคมทั้งหมดที่ผ่านมา ล้วนแต่ประวัติศาสตร์ของการต่อสู้ระหว่างชนชั้น”…
ถือได้ว่าเป็นคำประกาศนโยบายขององค์กร “สันนิบาตคอมมิวนิสต์” ที่ คาร์ล มาร์คซ์ และ เฟรเดอริค เองเกิลส์ เขียนขึ้นในปี 1848 ต้นกำเนิดของงานนี้เริ่มเมื่อ เองเกิลส์ เสนอว่าควรมีการเขียนหนังสือสั้นๆ เพื่อตอบคำถามว่า “ชาวคอมมิวนิสต์คิดอย่างไรเกี่ยวกับสภาพสังคมปัจจุบัน?” ดังนั้นหนังสือ แถลงการณ์ฯ เป็นหนังสือประกาศนโยบายของชาวมาร์คซิสต์ทั่วโลก
โดยผมยกตัวอย่าง…ในเมื่อสังคมนิยม “แท้” ได้กลายเป็นอาวุธที่รัฐบาลเหล่านี้นำมารับมือกับชนชั้นนายทุนเยอรมันเช่นนี้แล้ว มันก็เป็นตัวแทนโดยตรงของผลประโยชน์ปฏิกิริยา นั่นคือ ผลประโยชน์ของชนชั้นนายทุนน้อยเยอรมัน ในเยอรมันนีชนชั้นนายทุนน้อยที่เหลือตกทอดมาจากศตวรรษที่ ๑๖ และตั้งแต่นั้นมาก็ปรากฎตัวใหม่ในรูปแบบต่าง ๆ อยู่เสมอนั้นเป็นรากฐานทางสังคมที่แท้จริงของระบอบปัจจุบัน
(While this “True” Socialism thus served the government as a weapon for fighting the German bourgeoisie, it, at the same time, directly represented a reactionary interest, the interest of German Philistines. In Germany, the petty-bourgeois class, a relic of the sixteenth century, and since then constantly cropping up again under the various forms, is the real social basis of the existing state of things.)
ต่อมาบทที่ 4. ท่าทีของชาวพรรคคอมมิวนิสต์(Chapter IV. Position of the Communists in Relation to the Various Existing Opposition Parties)
…ชาวพรรคคอมมิวนิสต์ต่อสู้เพื่อจุดหมายและผลประโยชน์อันใกล้สุดของชนชั้นกรรมกร แต่ขณะเดียวกัน ในการเคลื่อนไหวเฉพาะหน้านี้ พวกเขาก็เป็นตัวแทนของอนาคตของการเคลื่อนไหวด้วยในฝรั่งเศส ชาวพรรคคอมมิวนิสต์ร่วมกับพรรคสังคมนิยมประชาธิปไตย [1] คัดค้านชนชั้นนายทุนที่อนุรักษ์และหัวรุนแรง แต่ทั้งนี้ก็มิได้ทิ้งสิทธิในการใช้ท่าทีวิพากษ์การพูดลม ๆ แล้ง ๆ และความเพ้อฝัน ซึ่งสืบทอดมาจากการปฏิวัติใหญ่เหล่านั้นไป…
(The Communists fight for the attainment of the immediate aims, for the enforcement of the momentary interests of the working class; but in the movement of the present, they also represent and take care of the future of that movement. In France, the Communists ally with the Social-Democrats(1) against the conservative and radical bourgeoisie, reserving, however, the right to take up a critical position in regard to phases and illusions traditionally handed down from the great Revolution.)
…แต่พรรคคอมมิวนิสต์มิได้ละเลยแม้แต่วินาทีเดียวที่จะให้การศึกษาแก่กรรมกรให้มีจิตสำนึกอย่างแจ่มแจ้งที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในความเป็นปฏิปักษ์ที่เป็นศัตรูกันระหว่างชนชั้นนายทุนกับชนชั้นกรรมาชีพ เพื่อกรรมกรเยอรมันจะได้สามารถใช้เงื่อนไขทางสังคมและทางการเมืองที่การปกครองของชนชั้นนายทุนจะต้องนำมาอย่างแน่นอนนั้นเป็นอาวุธในการคัดค้านชนชั้นนายทุนทันที และจะได้เริ่มการต่อสู้คัดค้านตัวชนชั้นนายทุนเองทันทีหลังจากโค่นชนชั้นปฏิกิริยาในเยอรมันนีแล้ว…
(…But they never cease, for a single instant, to instill into the working class the clearest possible recognition of the hostile antagonism between bourgeoisie and proletariat, in order that the German workers may straightway use, as so many weapons against the bourgeoisie, the social and political conditions that the bourgeoisie must necessarily introduce along with its supremacy, and in order that, after the fall of the reactionary classes in Germany, the fight against the bourgeoisie itself may immediately begin…ลองค้นหาดูเพิ่มเติมใครแฟนพันธุ์แท้มารกซ์ เองเกลล์อ่านฟรีได้ในเน็ต)
ดังนั้น ผมโฟกัสเยอรมันในสถานการณ์เฉพาะหน้า ในเอกสารตอนนั้นต่อมา กว่าจะปฏิวัติชนชั้นกระภุมพี (ชนชั้นนายทุน/bourgeoisie) ในเยอรมัน 1871 ซึ่งปฏิวัติชนชั้นกระภุมพีก่อนหน้า คือ อิตาลี ญี่ปุ่น กรณีอเมริกามีสองครั้งปฏิวัติเป็นประเทศและสงครามการเมือง(อ้างThe Notion of Bourgeois Revolutionที่กล่าวถึงแถลงการณ์ฯ เป็นงานเขียนของอ.Perry น้องชายอ.เบน) ต่อมาเลิกทาส หลังแถลงการณ์ แล้ว ต่อมากว่าเยอรมันจะหลุดพ้นอิทธิพลชาตินิยมทหารนาซี ในสงครามโลกครั้งที่สอง(ฝ่ายอักษะ คือ ญี่ปุ่น อิตาลี เยอรมัน) แล้วไทย ก็เดินตามแนวมรดกทหาร เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2500 คำกล่าวสุดท้ายที่ท่านผู้บัญชาการฝ่ายทหารได้กล่าวต่อประชาชนทางวิทยุกระจายเสียงที่ประเทศ ทำให้ประชาชนทั้งหลายจดจำมิรู้ลืม
“พบกันใหม่เมื่อชาติต้องการ”ภายหลังเกิดเหตุการณ์เลือกตั้งสกปรกแล้ว สภาพบ้านเมืองอยู่ในภาวะที่ยุ่งยาก มีการจับกุมบุคคลสำคัญ มีการปิดหนังสือพิมพ์ ประชาชนส่วนใหญ่เห็นว่า การบริหารราชการแผ่นดินไม่สามารถเป็นประชาธิปไตยโดยแม้จริงได้ ดังนั้นในวันที่ 16 กันยายน 2500 จอมพลสฤษดิ์ จึงได้นำคณะรัฐประหาร ยึดอำนาจจากจอมพล ป. อย่างรวดเร็ว มีมรดกชาตินิยม
6.ชุมชนในหมอกควัน ความรู้ ความจริง การจัดการไฟป่าที่หายไป ขายซ้ำ เกาะกระแสหมอกควันเชียงใหม่
*หลับสบายขึ้น



** Stephen Hawking’s Universe: Beyond The Black Hole By John Boslough

***เที่ยวบ้านพิพิธภัณฑ์

****ขายหนังสือเฟื่องนคร
*****คิดอย่างมิเชล ฟูโกต์ คิดอย่างวิพากษ์ จากวาทกรรมของอัตบุคคลถึงจุดเปลี่ยนของอัตตา

อ.ธเนศ เขียนบทความ“ซ้ายเก่าไม่แก่และไม่เคยตายพวกเขาเพียงค่อยๆพร่ามัวไป” กรณีฟูโกต์ กล่าวถึงเศรษฐศาสตร์การเมืองแบบกระฎุมพีและมาร์กซเป็นปลาในน้ำเดียวกันตามรูป ดูเพิ่มสังคมศาสตร์ ข้ามพรมแดน

******หนังสือภาพ อายุ 3-12ปี

*******แถลงการณ์พรรคคอมมิวนิสต์(ภาพจากเน็ต)


18 มีนา
การสะสมความทรงจำ
เมื่อผมหลายเรื่องในความทรงจำ จึงอยากเก็บบางเรื่องมาเล่าคิดจะเขียนอะไรในวันที่ผมไปดูนิทรรรศการภาพถ่ายตามภาพ(*) ณ หอภาพถ่ายล้านนา บังเอิญเจอศิษย์เก่าที่เคยเรียนกับผม เนื่องจากผมเล่าเน้นลุงบุญเสริม เพราะผมมีข้อมูลที่ผมเคยเขียนในวันเวลาผ่านไปเกินสิบปี ในความทรงจำกับหลงลืมตามปกติของธรรมชาติมนุษย์ ซึ่งผมทบทวนจากความสนใจส่วนตัวจะประกวดถ่ายภาพหาแรงบันดาลใจ รวมทั้งเตรียมเผื่อไป Residencies for Photographers ค้นหาได้ตามกูเกิ้ลในยุคปัจจุบันไปต่างประเทศไม่กี่วันหรือสัปดาห์(ฯลฯ) จึงเตรียมประวัติค้นเจอภาพสมัยไปบ้านลุงบุญเสริม สมัยผมใช้กล้องโทรศัพท์มือถือถ่ายภาพไว้ ต่อมาเสียดายไม่มีรูปถ่ายกับลุงบุญเสริม ในความทรงจำ และผมเพิ่งเห็นภาพเกี่ยวกับอดีตแรงงาน สร้างสะพานครั้งแรกที่นี่ น่าสนใจเปรียบเทียบอดีตมาปัจจุบัน ระบบการจ้างงานยืดหยุ่นขึ้นของแรงงาน รวมทั้งแรงงานฟรีแลนซ์ตากล้อง
แม้ผมเคยไปบ้านลุงบุญเสริม เห็นเครื่องอัดภาพถ่าย และกล้องเก่าในตู้โชว์ภายในบ้าน มีหลายอย่างที่ลุงสะสมไว้เยอะตามภาพหมวกหลังภาพ ยกตัวอย่างตอนนั้นจำได้ว่าจะบริจาคตู้ไปรษณียเก่า ก็ตาม (แน่ละผมคิดถึงหนังสือลุงบุญเสริม เขียน เช่น เชียงใหม่กับภัยทางอากาศ**)
โดยลุงเสริม”เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2471 ณ บ้านพักนายไปรษณีย์โทรเลขเชียงใหม่ (ปัจจุบันคือพิพิธภัณฑ์ไปรษณีย์เชียงใหม่แม่ปิง) …ศึกษาต่อจนถึงชั้นมัธยมปีที่ 2 สำเร็จการศึกษาที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ความสำคัญของเรื่องลุงบุญเสริม ต้องไฮไลท์ไว้ว่าไม่ใช่วุฒิปริญญาตรี โท เอกด้านถ่ายภาพ หรือหนังสือพิมพ์ ไม่มีเกรดจากวุฒิใบปริญญาของลุงบุญเสริม แต่ประสบการณ์ถ่ายภาพ ไม่มีวุฒิป.ตรี นี้ผมกลับมาเน้นย้ำในแง่ประวัติชีวิต ที่เป็นคุณูปการสำคัญจากชีวิต ลองอ่านงานเขียนเก่าของผม คือ “ล้านนา…เมื่อตะวา” กับภาพอดีต ที่ทำให้มีชีวิตชีวา
ลุงบุญเสริม สาตราภัย พูดคุยกับผู้ดำเนินการเสวนาในงาน “ล้านนา…เมื่อตะวา”
ในงานนิทรรศการเรื่อง “ล้านนา…เมื่อตะวา” โดย “บุญเสริม สาตราภัย” ซึ่งจัดงานที่ เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อไม่นานที่ผ่านมา มีผู้มาร่วมงานหลายคน เป็นกลุ่มคนหลายวัย หนุ่มสาวก็มี รวมทั้งคนแก่ก็มาฟังการเสวนา ชื่นชมผลงานภาพถ่ายเมืองล้านนาในอดีต
ลุงบุญเสริม สาตราภัย เป็นบุคคลสำคัญที่มีฝีมือในด้านการถ่ายภาพของชาวล้านนา ซึ่งผมอยากจะเน้นย้ำว่า ท่านเป็นผู้บันทึกภาพประวัติศาสตร์สำคัญของล้านนาไว้จำนวนมาก
ผมคุ้นเคยกับ “ลุงบุญเสริม สาตราภัย” โดยส่วนตัว พอสมควร จากการไปหาข้อมูลพูดคุยเรื่องอดีตของเมืองเชียงใหม่ ร่วมกับเพื่อน รุ่นพี่ รุ่นน้อง ที่น่ารัก ซึ่งพวกเราก็ไปพูดคุยจนสามารถเรียกคุณบุญเสริมว่า “ลุงบุญเสริม” เหมือนกับเป็นญาติผู้ใหญ่ที่สนิทกับผมได้ ด้วยอัธยาศัยไมตรีของลุงเองที่กรุณาให้ความรู้ ข้อมูล ประวัติศาสตร์ และความรู้สึก
ในบางครั้ง ผมรู้สึกราวกับว่าได้รับพลังที่ส่งออกมาจากการสั่งสมประสบการณ์ทั้งชีวิตของลุง อันมาจาก “ความรัก” ในการถ่ายภาพ แทบจะทุกลมหายใจของจังหวะชีวิตของลุง ส่งต่อมาให้ผมได้รับรู้ว่าการออกไปสัมผัสกับอากาศ ธรรมชาติท้องถิ่นในล้านนาหลายแห่ง ก่อเกิดเรื่องเล่ามากมาย พร้อมกับรูปถ่ายจำนวนมากที่เกิดตามมาด้วย…
ชีวิตที่ดิ้นรนต่อสู้เพื่อ “การถ่ายภาพ”
ในงาน “ล้านนา…เมื่อตะวา” นี้เอง ลุงบุญเสริมได้เล่าความเป็นมาของตนว่า เป็นบุตรของนายเฮือน สาตราภัย ซึ่งได้รับราชการเป็นนายไปรษณีย์คนแรกของเชียงใหม่ และนางคำใฝ สาตราภัย เริ่มเรียนหนังสือครั้งแรกที่โรงเรียนปรินส์รอแยลวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
เมื่อจบชั้นประถมศึกษาแล้วไปเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จนกระทั่งจบการศึกษาแล้วจึงได้ไปทำงานที่โรงพยาบาลโอเวอร์บรุค จังหวัดเชียงราย
เมื่อปี พ.ศ.2491-2492 ลุงบุญเสริมได้ช่วยกิจการพี่สาวซึ่งเปิดร้านขายปุ๋ยวิทยาศาสตร์แห่งแรกในตัวเมืองเชียงใหม่ และขณะที่เปิดร้านขายปุ๋ยนั้น ก็เริ่มสนใจเทคนิคการถ่ายรูปและการถ่ายภาพยนตร์ เพราะมีพี่เขยเป็นหัวหน้าหน่วยควบคุมมาลาเรียจังหวัดเชียงใหม่ ชื่อ นายแพทย์อุทัย สนธินันทน์ ซึ่งต้องตระเวนไปตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วภาคเหนือเพื่อถ่ายภาพทำรายงานเรื่องโรคมาลาเรียต่อองค์การอนามัยโลก
ลุงบุญเสริม สาตราภัย เล่าว่า “มีโอกาสได้ช่วยงานพี่เขยและชื่นชมเทคนิคการถ่ายภาพเรื่อยมา และทำหนังสือพิมพ์และถ่ายภาพ ภาพยนตร์การเสด็จเยือนล้านนาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ซึ่งถือว่าภาพยนตร์นี้ หาชมไม่ได้แล้ว
แต่โชคชะตาก็ทำให้ลุงบุญเสริมได้จับกล้องถ่ายรูป และถ่ายรูปมาเรื่อยๆ จนเมื่อเกิดมีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น “คนเมือง” ขึ้นมา ลุงบุญเสริมจึงได้เข้าทำงานเป็นช่างภาพประจำหนังสือพิมพ์ ในยุคที่ทำหนังสือพิมพ์อยู่นั้น ลุงบุญเสริมได้ทำงานร่วมกับอาจารย์ไกรศรี นิมมานเหมินท์ และสงัด บรรจงศิลป์ ซึ่งนับถือว่าบุญเสริม สาตราภัย เป็นบุคคลสำคัญที่มีฝีมือในด้านการถ่ายภาพของชาวล้านนา
ต่อมามีโอกาสถ่ายภาพการอพยพพวกจีนฮ่อ กองพล 93 ซึ่งถือว่าเป็นเหตุการณ์สำคัญการอพยพพวกจีนฮ่อ กองพล 93 มีการให้ลุงบุญเสริมเข้าไปร่วมถ่ายภาพกับสงัด บรรจงศิลป์ในฐานะหนังสือพิมพ์คนเมืองนั่นเอง
ลุงบุญเสริมเล่าว่า การทำหนังสือพิมพ์สมัยนั้น หากทำข่าวจากอำเภอแม่สาย (ซึ่งไกลมาก) ก็ต้องส่งข่าวกันทางโทรเลข เมื่อโทรเลขถูกส่งจากอำเภอแม่สายมาที่เชียงราย สงัด บรรจงศิลป์ ก็จะคอยส่งข่าวที่ได้รับทางโทรเลขไปที่เชียงใหม่ และการทำหนังสือพิมพ์ของเชียงใหม่ ก็ต้องส่งบล็อกสำหรับหนังสือพิมพ์ไปที่กรุงเทพฯ ทางเครื่องบิน แล้วให้กรุงเทพฯ ส่งกลับมาพิมพ์ที่เชียงใหม่อีกครั้งหนึ่ง…
มันไม่ง่ายสำหรับการทำงานข่าว และจังหวะของการถ่ายภาพ ที่ชีวิตได้เดินทางไป ณ ที่ซึ่งเอื้อมไม่ถึง ต่างกับในสมัยปัจจุบัน…
นิทรรศการล้านนา…เมื่อตะวา และนิทรรศการในอนาคต
ลุงบุญเสริมบอกกล่าวว่า “ภาพถ่ายส่วนใหญ่ในงานนิทรรศการ ไม่ใช่มาจากหนังสือล้านนา…เมื่อตะวา ผมเอารูปที่หยิบได้มาแปล มาเขียนบรรยายในรูปเพิ่มเติม เป็นภาพมโนสาเร่ ภาพที่เอามาแสดงก็ไม่ได้คิดมาก่อน ไปเจอฟิล์มอันไหนก็อัดมา (เป็นรูปถ่าย) โดยภาพรวมของงานนิทรรศการ ไม่เน้นเรื่องใดมาก แต่ว่าเอาภาพถ่ายมารวมกัน เพราะรูปมันเยอะ ไม่รู้จะไปแยกอย่างไง ก็ทำออกมา”
ส่วนเรื่องของการใช้เวลาการคัดรูป ก็ไม่นาน ว่างๆ ถ้ามีกระดาษ มีเวลา ก็ทำเก็บไว้ ทำสต็อกไว้ 150กว่ารูป แต่เอามาแสดงไม่ถึง 60-70 รูป…
นอกจากนี้ ลุงบุญเสริมได้เล่าถึงงานนิทรรศการครั้งแรก ซึ่งจัดร่วมกับมหาวิทยาลัยเชียงใหม่และเทศบาล เมื่อปี พ.ศ.2532 ซึ่งเล่าเรื่องการเข้าไปตามหา “คนป่า” โดยตอนนั้นลุงบุญเสริมได้เข้าไปที่น่านกับไกรศรี นิมมานเหมินทร์ เมื่อราวๆ ปี พ.ศ.2505
พวกเขาเป็นช่างภาพกลุ่มแรกที่ได้ถ่ายภาพผีตองเหลืองที่ อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน มีภาพและบทความเรื่องผีตองเหลือง ซึ่งลุงบุญเสริมบอกว่าถ้ามีโอกาสคราวหน้าจะจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายเรื่องนี้บ้าง
“เพราะว่ารูปมีมากมายที่พร้อมจะแสดงเผยแพร่ให้ประชาชนได้เห็นอีกต่อไป” ลุงบุญเสริมกล่าวทิ้งท้าย
ผมสนทนากับลุงบุญเสริม สาตราภัย ในเรื่องบรรยากาศของนิทรรศการในวันนี้ กับงานนิทรรศการในอดีต ลุงบุญเสริมบอกว่า “รู้สึกภูมิใจที่มีคนสนใจชมภาพนิทรรศการ และโดยส่วนตัวได้มีความคาดหวังต่อคนดูภาพถ่าย เห็นว่ามีหลายคนเขียนในสมุดเยี่ยม บอกว่าสนใจภาพถ่ายเก่าๆ ทำให้นึกถึงความหลัง เราก็ภูมิใจ และเมื่อมีคนมาชมภาพ ก็มีคนเขียนในสมุดเยี่ยมชมผลงาน วิจารณ์บ้าง แต่ใครๆ ก็ชมว่าหาดูไม่ได้อีกแล้ว ภาพพวกนี้ แต่ถ้าคิดจะจัดนิทรรศการอีกครั้ง ก็แล้วแต่สปอนเซอร์”
สุดท้าย ลุงบุญเสริม กล่าวถึงรูปที่ประทับใจส่วนตัวว่า คือ “ภาพตลาดวโรรส” สมัยเก่า และรูปสะพานนวรัฐถ่ายทางอากาศ ซึ่งหาดูไม่ได้แล้ว เพราะสะพานนวรัฐถูกรื้อไปแล้ว
ผมฟังคำพูดของลุงบุญเสริม ซึ่งสะท้อนให้คิดได้ว่า เวลาในอดีต ผ่านไป แต่ว่าภาพถ่าย ยังให้อดีต มีชีวิตชีวา บอกทิวทัศน์ของธรรมชาติ อันร่มรื่นย์ด้วยสีเขียวของต้นไม้ รอบๆ บริเวณ สะพานนวรัฐ ซึ่งลุงบุญเสริม เขียนสีแต่งแต้ม ใส่ภาพถ่ายขาว-ดำนี้ด้วย
และถ้าผมจะพูดยกตัวอย่างง่ายๆ ว่า ภาพถ่าย ก็อาจจะเหมือนตำนาน เรื่องเล่า โบราณกาล ที่ยังมีพลัง ให้ความหวัง ความฝัน ดั่งว่าโลกจะมีธรรมชาติ สวยสด…งดงาม แก่คนในปัจจุบัน และภาพถ่าย เรื่องราวชีวิตในอดีต กำลังเดินทาง ผ่านเวลา ไปสู่อนาคต…(บรรยากาศในงานนิทรรศการ และรูปสะพานนวรัฐ โดยถ่ายภาพทางอากาศ ซึ่งภาพดังกล่าวที่ปรากฏในเว็บผมหาไม่เจอแล้ว**)
แน่นอน เชียงใหม่ในหมอกควันของปัจจุบัน สำหรับผมวันเวลาผ่านไปยังเชื่อสิ่งสำคัญของภาพอดีต ปัจจุบัน อนาคต ยังมีพลัง ให้ความหวัง ความฝัน ดั่งว่าโลกจะมีธรรมชาติ สวยสด งดงาม
*นิทรรศการภาพถ่าย “ช่างภาพและภาพถ่ายเชียงใหม่ในอดีต” ครั้งที่ 1 รำลึกงานลุงบุญเสริม ฯลฯ
**เชียงใหม่กับภัยทางอากาศ เกี่ยวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 และญี่ปุ่น ที่ผมจะได้มีโอกาสไปญี่ปุ่นโดยดูเรื่องเล่าประวัติส่วนตัวของผมเปรียบเทียบต่อญี่ปุ่น
***”ล้านนา เมื่อตะวา” กับภาพอดีต ที่ทำให้มีชีวิตชีวา
https://prachatai.com/journal/2007/07/13358
(ภาพประกอบในรายงานข่าวผมหาไม่เจอแล้วถ่ายด้วยกล้องBoxดิจิตอล)
Anusorn Mekboot สะสมความทรงจำยังงัย?
ทำได้จริงหรือ?
รู้ได้ยังงัยว่ากำลังสะสมอยู่?
อาจารย์ท่านนึงคณะสังคมฯ กล่าวไว้
ตอนนั้นรู้จักลุงบุญเสริม เริ่มจากโครงการย้อนรอยอดีตจิตรกรรมวัดอุโมงค์ ส่วนคำคมประจำตัวอาจารย์ท่านนึงคณะสังคมฯ กล่าวไว้ คือ รู้ได้ยังงัยยยยย
ท่านเล่นมุขถึงท่านอาจารย์คนนั้น ผมไม่รับมุขด้วยอตร. อย่างนี้ต้องดูคลิปทีผมทำไว้วิกฤติการเมืองไทย(Thai political crisis)ปรี๊ดๆๆๆ
18.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) เมื่อวานเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตในไทย และวันนี้ในอดีต 18 มีนาคม พ.ศ. 2465 (ค.ศ. 1922) – มหาตมา คานธีถูกตัดสินจำคุก 6 ปี ในอินเดีย จากการขัดขืนอย่างสงบ
1.อหิงสา อาวุธของคนกล้า : ศึกษาปฏิบัติการสัตยาเคราะห์ของคานธี ขายซ้ำ(**)
จริงๆ จำได้เล่าเกร็ดประวัติของคานธี มีลูกคนหนึ่ง ที่ต้องกลายเป็นขอทาน นอกเรื่องจากหนังสือ เล่าไว้ลองหาดูเพิ่มเติม
2.รัฐ และกองทัพ ในโลกที่สามข้อพิจารณาทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ขายซ้ำ(***)
ถ้ามีโอกาสผมจะมาเล่าย่อๆ น่าสนใจเปรียบเทียบชนชั้นกลางกับการพัฒนาประชาธิปไตยในประเทศไทย(2536)
ซึ่งสังคมต้องเข้าใจรู้เรื่องทหารให้ผลประโยชน์น้อยกับชนชั้นกลาง
3.สังคมต้องรู้เรื่องทหาร: ทำไม-อย่างไร
เพื่อความเข้าใจข่าว”บิ๊กแดง” นำปฏิญาณตนรักษามรดก ร.5 ด้วยชีวิต หนุนรัฐบาลที่ยึดมั่นระบอบประชาธิปไตย
โดยอ่านบทความของผมเปรียบเทียบได้เกร็ดเรื่อง “วันกองทัพไทย” และ .. สู่อนาคต “ทหารไทยนี้รักสงบ”
4. ประชาธิปไตยไทยไทย ขายซ้ำ
ผมนำมาเกาะกระแสข่าว”สุขุม”ฟันธง”บิ๊กตู่”เป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง รธน.ออกแบบไว้(****)
ซึ่งอ.สุขุม นวลสกุล เล่าประวัติตนเองไว้ หาดูอ่านได้ทางเน็ต และผลงานเขียนอีบุ๊ค เช่น
อ่านเอาเพลิน (E-BOOK) แต่ผมไม่เคยได้สำรวจเก็บข้อมูลพยากรณ์อนาคตของอ.สุขุม และอ.ธีรยุทธ ที่ทำนายการเมืองไว้ ในท่ามกลางกระแสข่าวปัญหาการเลือกตั้งที่ผ่านมาทั้งคนไทยในต่างประเทศและการเลือกตั้งนอกเขต
5.พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. ๒๕๔๑ (ขายซ้ำ อยู่ลิ๊งค์เดียวกับหนังสือรัฐ และกองทัพฯ)
ผมเล่าเพิ่มเติมอย่างย่อๆ
๙. ห้ามใช้ลูกจ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานในเวลาวิกาล เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากอธิบดี
ห้ามทำงานล่วงเวลา ทำงานในวันหยุด และงานบางประเภทที่เป็นผลร้ายต่อเด็ก ขณะที่ลูกจ้างทั่วไปนายจ้างให้
ทำงานล่วงเวลาหรือทำงานในวันหยุดได้ ถ้าลูกจ้างยินยอม โดยมีชั่วโมงทำงานไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด
เว้นงานบางประเภทที่นายจ้าสั่งให้ลูกจ้างทำงานทำงานได้เท่าที่จำเป็น แต่ห้ามใช้ลูกจ้างทำงานล่วงเวลา หรือ
ในวันหยุดในงานที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของลูกจ้าง
๑๐. การคุ้มครองค่าตอบแทนในการทำงาน ได้กำหนดประเภทหนี้ที่นำมาหักค่าตอบแทน
ในการทำงานได้ และกำหนดเงื่อนไขการจ่ายเงินช่วยเหลือการดำรงชีพของลูกจ้างไม่น้อยกว่า 50% ของค่าจ้าง
ในกรณีนายจ้างหยุดกิจการชั่วคราว
๑๑. ปรับปรุงโครงสร้างคณะกรรมการค่าจ้างให้มีขอบข่ายที่กว้างขึ้นกว่าเดิม และปรับปรุง
โครงสร้างอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ โดยมีอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 2 ระดับ คือ
๑๑.๑ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำพื้นฐานซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดเพื่อใช้เป็นพื้นฐานในการ
กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ
๑๑.๒ อัตราค่าจ้างขั้นต่ำซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ใช้เฉพาะกิจการประเภทใด
ประเภทหนึ่ง หรือ ทุกประเภทหรือในท้องที่ใดท้องที่หนึ่งก็ได้ ซึ่งมีอัตราไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้าง
ขั้นต่ำพื้นฐาน ถ้าไม่มีการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำในท้องที่ใด ให้ถืออัตราค่าจ้างขั้นต่ำ
พื้นฐานเป็นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของท้องที่นั้น
๑๒. กำหนดให้มีคณะกรรมการสวัสดิการ ได้แก่ คณะกรรมการสวัสดิการแรงงานซึ่งเป็น
องค์กรระดับชาติ เพื่อกำหนดนโยบายสวัสดิการระดับชาติ และให้มีคณะกรรมการสวัสดิการประจำสถาน
ประกอบกิจการเพื่อร่วมประชุมปรึกษาหารือกับนายจ้างเกี่ยวกับการจัดสวัสดิการในสถานประกอบกิจการ
และควบคุมดูแลการจัดสวัสดิการที่นายจ้างจัดให้แก่ลูกจ้าง
๑๓. ให้มีคณะกรรมการความปลอดภัยระดับชาติ เพื่อกำหนดทิศทางบริหารความปลอดภัย
อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงาน และให้มีองค์กรเอกชนให้บริการทางด้านวิชาการและเทคนิคแก่
สถานประกอบกิจการได้ภายใต้การควบคุมดูแลของรัฐ
๑๔. กำหนดห้ามนายจ้างสั่งพักงานเพื่อสอบสวนความผิดของลูกจ้าง เว้นแต่มีข้อบังคับ
หรือข้อตกลงกำหนดให้มีการพักงานได้ แต่นายจ้างจะสั่งพักงานได้ไม่เกิน 7 วัน และต้องจ่ายเงินในช่วงพักงาน
ตามอัตราที่กำหนดซึ่งไม่ต่ำกว่า 50% ของค่าจ้าง(ข้อมูลจากเน็ตลองค้นหาดูเล่าซ้ำ)
6.ข้างหลังภาพ(ภาพจากเน็ต) ขายซ้ำ(ลิ๊งค์เดียวกับหนังสืออหิงสาฯ) โดยศรีบูรพา เป็นนิยายฉากในญี่ปุ่น มีความคลาสสิคอมตะของการตีความได้หลายแบบจากประโยคในนิยาย….
…แม้นเรามิได้เกิดเป็นดอกซากุระ ก็อย่ารังเกียจที่เกิดเป็นบุปผาพรรณอื่นเลย ขอแต่ให้เป็นดอกที่งามที่สุดในพรรณของเรา..
*หลับสบายขึ้น


**อหิงสา อาวุธของคนกล้าฯ และBest American Poetry 1996

หนังสืออหิงสาฯ และขายหนังสือซ้ำตามภาพ
***รัฐ และกองทัพ ในโลกที่สามข้อพิจารณาทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง
****”สุขุม”ฟันธง”บิ๊กตู่”เป็นนายกฯหลังเลือกตั้ง รธน.ออกแบบไว้
http://www.komchadluek.net/news/politic/365373
23.2
การสะสมความทรงจำ การเมืองไทยและเลือกตั้ง2562
เมื่อผมมาเขียนถึงการสะสมความทรงจำ ที่เขียนเป็นบทความและหลายเรื่องในอดีต รวมทั้งเมือง(*) ซึ่งผมเคยเล่าไปบ้างแล้ว ก็เล่าเพิ่มผมถ่ายหลายคลิปก่อนหน้าถ่ายเด็กเตะบอล แล้วไม่ได้มาใช้สร้างงานเปลี่ยนมาเป็นถ่ายคลิปผู้สมัครส.ส. พรรคหนึ่งไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้งส่วนตัวของผม เพื่อส่งประกวดทดลองส่งงานไปแล้ว(มีรายละเอียดเล่าย่อตัดต่อพูดคุยส่งเมล์ส่งWe Transfer หลายครั้ง) โดยชื่อเรื่องเสียงที่หายไปในประเทศไทย และแนวคิดเสียงที่หายไปทางการเมืองเป็นเสียงเงียบ จากภาพวิดิโอ รวมทั้งภาพต่างๆ เป็นการดีที่ผมจะเล่าเบื้องหลังการถ่ายทำมากกว่าคลิปหนึ่งนาทีนี้เพิ่มเติมจากการทำงานเสร็จสิ้นส่งไปแล้ว
ซึ่งบริบทเวลา สถานที่ผู้คนต่างๆ ในร้าน มาโฟกัสที่ผมคุยกับเค้าบ่นโดนทหารตาม ฯลฯ และเราคุยการเมืองก่อนถ่ายคลิป โดยผมได้มาเล่าต่อจากประมวลบทความงานเขียนของผม กับข่าวสารบ้านเมืองประเมินข้อเท็จจริง กับภาวะวิสัย จากสถานการณ์การเลือกตั้ง รัฐประหาร และการเตรียมการของปัญหาวิกฤตการณ์การเมืองไทย กรณีเลือกตั้ง มีคนเสนอเตรียมไว้ทั้งแนวปลุกม็อบต้านโกง โมฆะ ฯลฯ แล้วก็มีแนวคิดจากเค้าโครงบทความทางการเมือง ที่ผมเขียนค้างไว้ คือ
มรดกพคจ.และพคท.ต่อมรดกสุรชัย แซ่ด่าน
เมื่อความคิดมาร์กซิสม์อยู่ในศตวรรษที่ 19 เหมือนปลาอยู่ในน้ำเดียวกัน นั่น คือ มันไม่สามารถหายใจทุกแห่ง และความคิดมาร์กซิสม์ในศตวรรษที่ 20 เหมือนปลาอยู่ในน้ำเดียวกัน หายใจแนวร่วมกัน ซึ่งผมชวนเปรียบเทียบเรื่องจากพคจ.ถึงพคท.ให้เห็นมรดกอ.สุรชัย แซ่ด่าน หรือสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ โดยย้อนทบทวนปี2557 กรณีนายสุรชัย กล่าวถึงยุทธศาสตร์ 5 ขั้นนี้ว่า 1.ต้องจัดตั้งกองกำลัง ซึ่งสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ทำถูกแล้ว เพียงแต่วันนี้อย่าไปติดอาวุธให้เขาเห็น เพราะเป็นรัฐบาลอยู่ การติดอาวุธเท่ากับผิดกฎหมาย รัฐบาลก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายกลายเป็นรบกันเอง ดังนั้นต้องตั้งคน เตรียมความคิดเตรียมความพร้อม ส่วนอาวุธเอาไปแอบไว้ที่กัมพูชาหรือลาวก่อนก็ได้
2.เตรียมฐานที่มั่นให้พร้อมสำหรับการรบทางการทหาร
3.อย่าปล่อยให้เขารุกแต่เราต้องรุกเขา เมื่อสุดท้ายจะต้องฉีกรัฐธรรมนูญปี2550 แล้ว ดังนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่ต้องรอให้เขาเป็นผู้ฉีก แต่นายกรัฐมนตรีควรประกาศยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญปี 2550 เอง
4.เมื่อยกเลิกการใช้รัฐธรรมนูญแล้ว องค์กรต่างๆ ที่มีอยู่ตามรัฐธรรมนูญก็สิ้นสุดลง
5.เมื่อเตรียมฐานที่มั่นไว้แล้ว รัฐบาลก็ไปประกาศยุติการใช้รัฐธรรมนูญในฐานที่มั่น เช่น ที่ภาคเหนือหรือภาคอีสาน….(**)
เมื่อ…ปลายปี 2558 กลุ่มสุรชัยได้วางแผนจัดตั้ง “พรรคปฏิวัติเพื่อประชาธิปไตย” โดยแยกตัวออกมาจากพรรคประชาชนปฏิวัติไทย และจัดการประชุมขึ้นที่บ้านพักของ “อดีตสหาย” ใน จ.นนทบุรี
พรรคปฏิวัติใหม่ของสุรชัย ได้เพาะเป้าสร้างแกน และขยายฐานมวลชนออกไปทั่วทุกภาค
เนื่องจากสุรชัยเป็นชาวนครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ล่าสุด ก็มีคนปักษ์ใต้ถูกจับกุมหลายคน ส่วนมากเป็น “นักทฤษฎี” จัดอยู่ในกลุ่มแดงอุดมการณ์ ไม่ใช่ “แดงทักษิณ” หรือ “แดง นปช.”
ประพาส โรจนภิทักษ์ อายุ 67 ปี ชาว จ.ตรัง ที่ถูกควบคุมตัวเข้าค่ายทหารเป็นคนแรก พร้อมกับหนังสือชื่อ “คู่มือการต่อสู้ของคนเสื้อแดง” และประวัติการต่อสู้ของ สุรชัย แซ่ด่าน
“ประพาส” เป็นสานุศิษย์ประเสริฐ ทรัพย์สุนทร อดีตกรรมการกลาง พคท. และเป็นนักเคลื่อนไหวการเมืองภาคประชาชนในพื้นที่ตรัง-พัทลุง-สตูล
อีกคนหนึ่ง ปราโมทย์ สังหาญ อายุ 63 ปี ชาว จ.สตูล อดีตรองผู้อำนวยการวิทยาลัยเกษตรกรรมสตูล และเป็นแกนนำเสื้อแดงสตูล พร้อมกับเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสมาพันธ์ประชาธิปไตยภาคใต้
รวมถึง ด.ต.ศิริรัตน์ มโนรัตน์ อายุ 71 ปี หรือฉายา “ปู่เล็ก” เป็นชาวพัทลุง ที่มีการเคลื่อนไหวจัดตั้งและให้การศึกษาทางทฤษฎีการเมือง
สำหรับผู้ต้องหาที่เหลือ เป็นแนวร่วม นปช. และสมาชิกกลุ่มแดงอิสระ ที่ไม่ใช่ “เซเลบแดง” สื่อมวลชนส่วนใหญ่จึงไม่รู้จักประวัติของพวกเขามากนัก
อย่างเช่น ชินวร ทิพย์นวล แกนนำแดงเชียงราย, ณรงค์ ผดุงศักดิ์ แกนนำแดงอ่างทอง และ ศรวัชษ์ กุระจินดา แกนนำแดงสารคาม กลุ่มคนเหล่านี้ ได้เดินทางไปร่วมประชุมกับแกนนำในภาคใต้อยู่บ่อยครั้ง
ผู้ต้องหาอีกกลุ่มหนึ่งนั้น เป็นกลุ่มญาติผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ได้แก่ รุจิยา เสาสมภพ อายุ 52 ปี ชาว จ.ร้อยเอ็ด ที่เป็นภรรยาของผู้ต้องหาคดีขอนแก่นโมเดล ซึ่งหลบหนีคดีอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน โดยมี ร.ต.ต.หญิง วิลัยวรรณ คูณสวัสดิ์ และ ร.ต.ท.สมัย คูณสวัสดิ์ ชาว จ.หนองคาย ซึ่งเป็นพี่สาวพี่เขยของรุจิยา ติดร่างแห
แหล่งข่าวจากฝ่ายความมั่นคงเปิดเผยว่า คสช.ได้ส่งทหารประกบแกนนำพรรคปฏิวัติใหม่ มาตั้งแต่ก่อนการลงประชามติ 7 สิงหา เพราะการข่าวระบุว่า หากฝ่ายโหวตโนชนะ พวกแดงอุดมการณ์จะปลุกระดมมวลชนเคลื่อนไหวขับไล่รัฐบาลประยุทธ์
แต่ผลการออกเสียงประชามติ ฝ่ายโหวตเยสชนะ ทางฝ่าย คสช. จึงชะลอการจับกุม กระทั่งเกิดเหตุระเบิด 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ฝ่ายทหารจึงเข้าล็อกตัวแกนนำเหล่านี้ได้ทันท่วงที
แม้เครือข่าย “แดงสยาม” จะถูกจับกุมตัวไปส่วนหนึ่ง แต่ สุรชัย แซ่ด่าน คาดว่าจะยังคงทำคลิปโฆษณาเผยแพร่แนวคิดปฏิวัติประเทศไทย(***) ในความจริงไม่จริงในแง่นี้รัฐ อาจจะสร้างชุมชนในจินตนาการว่าด้วยเครือข่ายของการปฏิวัติตามทฤษฎีอิทธิพลพคจ.และพคท.ด้วยซ้ำ
โดยผมได้เขียนอย่างต่อเนื่องเปรียบเทียบมาบ้างแล้วการเมืองไทยกับพคท. กรณีเมืองขึ้น มียกตัวอย่างสยามเป็นจักรวรรดิ (Siam Empire มีล้านนากับลังกาสุกะซ้อนอยู่)สยามมีอดีตพคท.คนหนึ่งที่หายสาบสูญจากลาว(อดีตถูกครองโดยสยาม) มีพบศพสหายคนสนิทของสุรชัย แซ่ด่านจากแม่น้ำโขง…
ดังนั้น ผมเล่าเบื้องหลังคลิปวิดิโอทบทวนที่ลืมพูดบ้างจำได้บ้าง เพื่อสะสมความทรงจำไว้เป็นมรดกทางการเมืองไทย ทั้งแง่มุมกองทัพ รัฐบาล(****) ยกตัวอย่างปัญหาเลื่อนเลือกตั้ง นิยามความหมายเท่ากับรัฐประหารเงียบ และความทรงจำของความขัดแย้งที่อุปมาจมอยู่ในคลื่นใต้น้ำ ก็ได้แต่หวังว่าหลังเลือกตั้งไม่มีระเบิด แม้ขัดแย้งลึก ก็มีการจัดตั้งรัฐบาลตามสูตรหลายสูตรตามภาพได้ แต่มีหลายเรื่องเป็นกระบวนการจะไม่เล่ายาว ที่ผมสนใจไม่ว่าการปราศัยหาเสียง รถหาเสียง ป้ายโฆษณา(นโยบายตอบสนองอารมณ์ ฯลฯ) สื่อเฟซบุ๊ค และรายละเอียดอื่นๆ จากกรณีซื้อเสียง เป็นต้น
อย่างไรก็ดี กรณีโพลล์ประเมินจำนวนส.ส.เลือกตั้งนอกเขต พรรคใหม่(จะได้หรือไม่)ฯลฯ เฉพาะหน้ามาสู่อนาคตหลังผลเลือกตั้ง ถ้าวุ่นวายมีแนวสันติวิธี(*****) แต่ความขัดแย้งหลัก(******) ยังคงอยู่ตามภาพบทความเปรียบเทียบกับการสัมนา “โครงการเปลี่ยนประเทศไทย”ในการเมืองไทยจากปี2549 มีหลายคนร่วมระดมสมอง ในแง่มุมมองช่วงยาวของผม ในความขัดแย้งดำดิ่งลึก และต้องมีการมองการณ์ไกล
*การสะสมความทรงจำ





การสะสมความทรงจำว่าด้วยเมือง
**สุรชัยแนะยิ่งลักษณ์ปฎิวัติตัวเอง….
อ่านต่อได้ที่ : https://www.posttoday.com/politic/news/288652
(อ.สุรชัย ไม่มีในงานศึกษา Rise of the Octobrists in Contemporary Thailand, The: Power and Conflict Among Former Left Wing Student Activists in Thai Politicsเท่าที่ผมจำได้?)
***ผ่าองค์กร‘พรรคปฏิวัติ’เครือข่าย‘สุรชัย แซ่ด่าน’(หลังเกิดเหตุระเบิดใน 7 จังหวัดภาคใต้ตอนบน ทหารได้ควบคุมตัว “คนเสื้อแดง” จำนวน 17 คน จากทั่วประเทศมาควบคุมตัวไว้ที่มณฑลทหารบกที่ 11 (มทบ.11) เพื่อหาข้อมูลว่า พวกเขาเหล่านี้ เกี่ยวข้องกับการก่อวินาศกรรมดังกล่าวหรือไม่?)
http://www.chaoprayanews.com/2016/08/21/%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%8C%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%84%E0%B8%9B%E0%B8%8F%E0%B8%B4%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4/
(ยกตัวอย่างเพิ่มลองค้นหาดูกรณีอ.สุรชัย พููดถึงสปป.ลานนาหรือสปป.ล้านนา สปป.ปาย สปป.แม่ฮ่องสอน สปป.ดอยคำ สปป.ดอยปุย หรือกรณีเทพเทือกมันใกล้จะจมน้ำแล้ว)
****ผมเคยเล่าแล้วเรื่องผู้เขียนอดีตพคท.เขียนหนังสือรัฐ และกองทัพในโลกที่สามฯ ซึ่งผมจะกล่าวถึงขยายความย่อๆ คือ แนวคิดรัฐขัดแย้งกับทหาร ไม่เป็นพันธมิตรได้ รัฐบาลพลเมืองนโยบายเปลี่ยนสังคม ก็ตั้งกองกำลังพิเศษจากทหาร และกองกำลังประชาชน ดูเพิ่มเติมหนังสือได้

ส่วนปัญหาสามจ.ภาคใต้ ดูวารสารที่มีบทความของผมได้
ฟ้าเดียวกัน ปีที่ 2 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2547 คนที่ตายใต้ฟ้าเดียวกัน การเมืองแห่งอภับวิถี เบน แอนเดอร์สัน
“บนเส้นทางภูบรรทัด” ตำนานการต่อสู้ด้วยกำลังอาวุธของประชาชนพัทลุง-ตรัง-สตูล

การ์ตูนพงศาวดารจีน สามก๊กฯ

*****อหิงสา อาวุธของคนกล้า : ศึกษาปฏิบัติการสัตยาเคราะห์ของคานธี

123 action คู่มือรณรงค์ฯ

******ฟ้าเดียวกัน ปีที่ 4 ฉบับที่ 3 กรกฎาคม-กันยายน 2549 มีบทความดังกล่าวชี้ให้เห็นเหมาเจ๋อตง โดยน้องอ.เบน คือ อ.Perry Anderson ซึ่งผมกล่าวต่อ อันโตนีโอ กรัมชี (อังกฤษ, อิตาลี: Antonio Gramsci) เกิด 22 มกราคม ค.ศ. 1891นักทฤษฎีการเมือง นักเศรษฐศาสตร์การเมืองชาวอิตาเลียนแนวมาร์กซิสม์ แน่ละ ชวนเปิดมุมถกกันเหมาฯ เกิด December 26, 1893ห่างจากกรัมชีไม่กี่ปี มีคนอธิบายความขัดแย้งของการปฏิวัติ : อันโตนิโย กรัมชี กับปัญหาของปัญญาชน โยงกรัมชี่กับเหมาฯ

(ส่วนแนวคิดกรัมชี่ กรณีสงครามจุดยืน แนวทางสงครามการต่อสู้ยืดเยื้อแบบเหมาฯ ลองค้นดูThe “war of position“ of Gramsci is essentially a paraphrase of the more explicit expression of PRPW that we use,taking it from Mao.)

23.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ 23 มีนาคม วันถึงแก่กรรม พ.ศ. 2558 (ค.ศ. 2015) – ลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ (เกิด 16 กันยายน พ.ศ. 2466)
1.ลีกวนยู กับการสร้างชาติสิงคโปร์(**)ภาพจากเน็ต
2.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชและบทบาทชาวจีนในสยาม ขายซ้ำภาพจากเน็ต
เนื่องจากวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2277 (ค.ศ. 1732) – สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ทรงพระราชสมภพ (สวรรคต 6 เมษายน พ.ศ. 2325)
3. The world is flatฯ ขายซ้ำ
4.Great Civilisationsฯ ขายซ้ำ
5.The Bronze Age in Europeฯ
6.Political Economy: socialism ขายซ้ำ
7.ชุมชนจินตกรรมฯ ภาพจากเน็ต
เนื่องจากชุมชนจินตกรรมฯ ทำให้เห็นชาติอเมริกาจากวันที่23 มีนาคม พ.ศ. 2317 (ค.ศ. 1775) – การปฏิวัติอเมริกา: แพทริก เฮนรี กล่าวถ้อยคำ “ให้เสรีภาพแก่ข้าพเจ้า หรือมิฉะนั้นก็ให้ความตายแก่ข้าพเจ้า” (Give me liberty or give me death) เพื่อเรียกร้องอิสรภาพจากจักรวรรดิอังกฤษ
จากนั้นชุมชนจินตกรรมฯ แพร่กระจาย ต่อมารัฐชาติสยามกับฝรั่งเศสวันที่23 มีนาคม พ.ศ. 2449 – ฝรั่งเศสทำสัญญาคืนจังหวัดตราดกับดินแดนฝั่งซ้ายแม่น้ำโขงโดยแลกเปลี่ยนกับพระตะบอง เสียมราฐและศรีโสภณ
ต่อมาหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ พิมพ์ปีเดียวกับพ.ศ. 2526 (ค.ศ. 1983) – โรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา เสนอแผนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสกัดขีปนาวุธของศัตรู เรียกว่า ระบบป้องกันขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ (Strategic Defense Initiative) หรือ สตาร์วอร์ส(แน่ละเรื่องสตาร์วอร์ส มีบริบทมารกซิสม์อังกฤษอย่าง E.P. Thompson อีกจะยาว ลองค้นหาดูStar wars : self-destruct incorporated / E.P. Thompson and Ben Thompson)
ดังนั้น ผมต่อยอดต่อหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ แถมท้ายเบนจามิน แฟรงคลิน หนึ่งในผู้ก่อตั้งประเทศสหรัฐฯ.. ถ้าคุณไม่อยากถูกลืมทันทีที่ตายไป ก็ควรเขียนในสิ่งที่มีค่ากับการอ่านหรือทำสิ่งที่มีคุณค่ากับการถูกเขียน
8.หนังสือ ความคิด ของ เหมา เจ๋อ ตุง แจกฟรี(***)ภาพจากเน็ต
มีงานเขียนนายผี หรืออินทรายุธ แปลจากคำบรรยายของเหมาเจ๋อตุง เรื่องArts And literature จากหนังสือ อักษรสาส์น
*หลับสบายขึ้น



**สิงคโปร์และลีกวนยู(ยิว)
***ความคิด ของ เหมา เจ๋อ ตุง
หนังสือ ความคิด ของ เหมา เจ๋อ ตุง (มีงานเขียนนายผี หรืออินทรายุธ แปลจากคำบรรยายของเหมาเจ๋อตุง เรื่องArts And literature จากหนังสือ อักษรสาส์น)
29. 2
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต29 มีนาคม พ.ศ. 2516 (ค.ศ. 1973) – สงครามเวียดนาม : พลรบหน่วยสุดท้ายของสหรัฐอเมริกา เดินทางออกจากประเทศเวียดนามใต้
ขายหนังสือPDFของอรรคพล สาตุ้ม มีแผ่นดีวีดี:การสะสมความทรงจำไว้เป็นมรดก ชุดที่ 6:หนังสือ “ชาติ อินเตอร์เนชั่นแนล ศาสนา ปลา”(**)
1.พญามังราย เชียงโฉม เจดีย์ ลืมตาดูศิลปะจีน
2.แม่หญิงแห่งแม่น้ำโขง : บทบาทสตรีศรีภรรยาคนจับปลาในยุคโลกาภิวัตน์
3.แนวคิดทางการเมืองการปกครองสังคมของพระเจ้าชัยวรมันที่ ๗ ที่มีอิทธิพลต่อศิลปวัฒนธรรม
4.ศิลปะของภาพ : วันวาร…ราวรถถังสถาพร
5.จิตรกรรมรูปคนจีนทรงผมหางเปีย
6.การสะสมความทรงจำว่าด้วยเมืองมาเมืองหลวงปี2019
7.วัฒนธรรมการค้าในลุ่มน้ำโขง
8.การสะสมความทรงจำต่อนิเวศสิ่งแวดล้อม การเมืองสีเขียว พรรคกรีนและรัฐสวัสดิการ
9.การสะสมความทรงจำ การเมืองไทยและเลือกตั้ง2562
เนื่องจากภาพประกอบหน้าปก สะท้อนเรียกร้องสันติภาพกรณีเวียดนาม รวมบทความนี้ได้ย้อนทบทวนที่ผมเคยเขียนในเฟซฯ คือ วันศุกร์นายกฯออกทีวี พร้อมเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย(***)จากนายกฯตู่ ถ้าเปิดพจนานุกรมคำว่า ตู่ คือ คำกริยา ทึกทักเอาของผู้อื่นว่าเป็นของตัว, กล่าวอ้างผิดตัว ผิดสิ่ง หรือผิดเรื่อง. ซึ่งนายกฯตู่ ได้ประกาศจัดรายการทีวีวันศุกร์วันสุดท้าย แล้วสำหรับผมกำลังเคลียร์งานส่วนตัว ไม่มีเวลาเขียนอะไรมาก ก็ทบทวนวันที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2518 ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช หัวหน้าพรรคกิจสังคมที่มีเสียงในสภาผู้แทนราษฎร เพียง 18 เสียงได้รับความยินยอมให้เป็นนายกรัฐมนตรี จัดตั้งรัฐบาลผสมและรัฐบาลก็ได้รับความไว้วางใจให้บริหารประเทศ ทีผมเคยกล่าวถึงไว้ และผมบอกกล่าวขายซ้ำหนังสือของกอร์กี(****) ที่มีวันคล้ายวันเกิดในอดีต 28 มีนาคม พ.ศ. 2410 (ค.ศ. 1868) – แมกซิม กอร์กี นักประพันธ์ชาวรัสเซีย (ถึงแก่กรรม 14 มิถุนายน พ.ศ. 2479)
ดังนั้น ส่วนตัวผมเดือนนี้ครบสิบปี บทความ26 มีนา 2520 หรือ 26 มีนา 2552: ผลกระทบของผีเสื้อ-กระแสแดงทั่วแผ่นดินของผมเองด้วย
*หลับสบายขึ้น


**การสะสมความทรงจำไว้เป็นมรดก ชุดที่ 5
***วันศุกร์นายกฯออกทีวี พร้อมเพลงคืนความสุขให้ประเทศไทย

****Maxim Gorky Collected Works Volume 10 On Literature Book 1982
31.3 มีนา
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้31 มีนาคม พ.ศ. 2448 (ค.ศ. 1905) วันคล้ายวันเกิดของศรีบูรพา หรือ
กุหลาบ สายประดิษฐ์ นักประพันธ์ (ถึงแก่กรรม พ.ศ. 2517) และวันพรุ่งนี้ 1 เมษายน พ.ศ. 2476 (ค.ศ. 1933) – รัฐประหารในประเทศไทย เมษายน พ.ศ. 2476: พระยามโนปกรณ์นิติธาดา นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจนายกรัฐมนตรีประกาศงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตราและประกาศปิดสภาผู้แทนราษฎร
และ1 เมษายนพ.ศ. 2524 (ค.ศ. 1981) – เกิดกบฏยังเติร์กหรือกบฏเมษาฮาวาย โดยทหารกลุ่ม จปร.7 หวังเข้ายึดอำนาจ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี
ขายหนังสือ
1.ข้างหลังภาพ โดยศรีบูรพา ขายซ้ำ(**)หนังสือดีมีการตีความกันมาก และผมตีความใหม่ได้ไว้มีโอกาสเล่าด้วย
2.เฟรเดอลิก เทย์เลอร์ ขายซ้ำ ราคา85บ.หนังสือคลาสสิคพวกเรียนบริหารธุรกิจ
3.เพื่อนหนังสือหน้าปกดาราเด็ก ขายซ้ำ
4.อุชเชนี ขอบฟ้าขลิบทอง 100บ.(หายาก) ขายซ้ำ
5.แลไปข้างหน้า โดยศรีบูรพา ขายซ้ำ
6.กบฎสันติภาพ
7.นิพนธ์สามบท ว่าด้วยนโยบาย ปรับปรุงการศึกษา ปรับปรุงท่วงทำนองของพรรค ซึ่งฉบับพิมพ์ปี 2544 คำนำสนพ.กล่าวถึง 30บาท รักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน และการพักชำระหนี้เกษตรกร เล่าย่อๆ ต่อคนจนทั้งประเทศ และวิจารณ์ต้องแยกมิตรและศัตรู…ลูกคนจนแต่ทำเพื่อคนรวย..ดูเพิ่มเติมตามภาพ ขายซ้ำ
8.นิพนธ์สองบทว่าด้วยการปฏิบัติ ว่าด้วยความขัดแย้ง ..(น่าจะพิมพ์ใหม่ปีเดียวกับนิพนธ์สามบท)ดูเพิ่มเติมตามภาพ ขายซ้ำ (หนังสือ นิพนธ์ปรัชญา4บท – เหมาเจ๋อตุง ฉบับแจกฟรี***)
โดยแนวการวิเคราะห์ทางการเมือง ที่น่าสนใจอิทธิพลมารกซ์ ต่อกลุ่มNewleft Review โดยถ้าผมอธิบายต่อยอดจากกลุ่มNewleft Reviewดังกล่าวถึงเหมาเจ๋อตุง ก็ความขัดแย้ง ถึงระบอบทักษิณ มีมายาและวาทกรรมต่อวัฒนธรรรมการเมืองไทย ดูกรณีข่าวปรากฏการณ์ชิงตั้งรัฐบาล ฝ่าย “สืบทอดอำนาจแม้ว” กับฝ่าย “หนุนลุงตู่” **“อุ๊งอิ๊ง”เปิดWar “รวย-จน”“ทุกข์-สุข”เงินหรือใจ **ลบชื่อ”แม้ว”ออกจากศิษย์เก่าดีเด่น พร้อมเรียกคืนรางวัลเกียรติยศจักรดาว
*หลับสบายขึ้น


**ข้างหลังภาพ ศรีบูรพา



แลไปข้างหน้า ผลงานของศรีบูรพา

อุชเชนี ขอบฟ้าขลิบทอง
เพื่อนหนังสือหน้าปกดาราเด็ก
เฟรเดอลิก เทย์เลอร์

***หนังสือ นิพนธ์ปรัชญา4บท – เหมาเจ๋อตุง

นิพนธ์สองบท นิพนธ์สามบทของเหมาเจ๋อตุง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น