วันอังคารที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2562

การสะสมความทรงจำ ว่าด้วยเมือง กาลเวลา ราตรีสวัสดิ์ กับหนังสือแล้วทำหนังสือPDFไว้เป็นมรดก

การสะสมความทรงจำ ว่าด้วยเมือง กาลเวลา ราตรีสวัสดิ์ กับหนังสือแล้วทำหนังสือPDFไว้เป็นมรดก


1.2
Party อายุ30ขึ้นไป ณ บ้านของสตรี ผู้จบปริญญาโทจากฮังการี ในวันนั้นสนทนาหลายเรื่องประเทศไทย ก่อนสิ้นปี
Nattanane Chummy Kaa อิ่มจัง ตังค์อยู่ครบ
อรรคพล สาตุ้ม 555 กินฟรี ขำขำ ราตรีสวัสดิ์
Nattanane Chummy Kaa อรรคพล สาตุ้ม ช่วยพี่เค้าล้างจานด้วย
อรรคพล ครับผมจะช่วยน้องล้างจาน(ปีหน้าผมเข้าปาร์ตี้อายุต่ำกว่าตัวเลขหลักสี่ คือ สี่สิบปีไมได้แล้วฮร่า)
เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร อยากไป
ครับเพื่อน/ครับอ.เกรียงศักดิ์ ได้ข่าวจบป.เอกจากอเมริกาแล้ว ยินดีด้วยน่าคุยกันในฐานะเพื่อนจบป.โทจากฝรั่งเศสมาด้วย
เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร ขอบใจบอย ไม่รู้จะได้ไปเชียงใหม่เมื่อไหร่ ไปแล้วจะบอก ถ้าลงมากทม ก็บอกด้วย ช่วงนี้เราอยู่กทม
อรรคพล สาตุ้ม ครับถ้าได้ไปกรุงเทพฯ เผื่อจะเจอกัน แล้วมีโอกาสเจอกันที่เชียงใหม่่
Anusorn Mekboot ผมเคยเจอดิกชันนารี ฮังกาเรี่ยน-ไทย ในหอสมุดมช. เบื้องต้นกล่าวไว้ว่าเดิมๆชาวฮังกาเรี่ยนน่าจะอพยพมาจากเอเชียกลาง ภาษาฮังกาเรี่ยนค่อนข้างยาก คนฮังกาเรี่ยนกินเผ็ดได้…
ครับท่านคอมเม้นท์ซะเยอะแถมมีย้อนหลังอีก ขอบคุณข้อมูลจะกล่าวแลกเปลียนบริบทการเปลี่ยนแปลงจากภาษาลาติน เยอรมัน ความหลากหลายทางภาษาเกิดปัจจัยพจนานุกรมมาสู่ภาษาฮังการี การเปรียบเทียบฮังการีกับสยาม หรือไทย(ฯลฯ) ในหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ ที่เคยประกาศขาย(ย้อนแย้งกับมารกซิสม์ ของฟรี กินฟรี) และผมวางแผนรวมงานเขียนท่องเที่ยว เช่น มาเก๊า(ข่าว”สี จิ้นผิง” เตือนไต้หวัน อย่าริแยกเอกราช) ด้วย ถ้าท่านซื้ออีบุ๊คหนึ่งเล่ม(บางเล่มไอเดียจากหนังสืออ.เบนดังกล่าว) แถมหนึ่งเล่มในสองเล่ม คือ ทฤษฎีและความรู้ในยุคโลกาภิวัตน์ หรือสัญจรสู่ต้นน้ำ
ทฤษฎีและความรู้ในยุคโลกาภิวัตน์

สัญจรสู่ต้นน้ำ

การสะสมความทรงจำว่าด้วยเมือง

หนังสือPDFของอรรคพล สาตุ้มฯ

(ฝากคิดว่าตั้งชื่อสนพ.ให้หน่อยผมเคยร่วมก่อตั้งสนพ.Lanna Indy Media หรือสนพ.ชื่ออรรคพล สาตุ้มก็ดีแล้ว หยุดโพสต์ เพราะผมคิดว่าตั้งชื่อรวมเล่มมีชุดหนึ่ง สมมติถึงสิบ แม้หนังสือจะดูผลงานผมเยอะแต่ตั้งชื่อเชยหรือไม่?)
Taifriend Thai ไม่ชวนเลย คิดถึงนะฝ้าย
ครับผมจะฝากบอกให้ฝ้ายชวนทุกคน ครับ
Nang A Mao คิดถึงผู้ชายคนซ้ายสุด
อรรคพล สาตุ้ม ครับผม คนซ้ายสุดหล่อ ฮร่า
Adisorn Kerdmongkol อยากเจอทั้งสามคน
อรรคพล สาตุ้ม ครับผม เจอสามคนรวมตากล้องอีกก็สี่คนฮี่ๆ
No Man’s Land Taotawin ลุงโป๊ะ
ลุงโป๊ะ อาวุโสสุดฮร่า
1.3
ส.ค.ส. 2562 ปีใหม่ ครับผม
ปรีชา กวีนภดล สวัสดีปีใหม่ครับ
Happy ครับ
1. 4
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น(*)มีหนังสือ 1.หนังสือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และบทบาทชาวจีนในสยาม(ภาพจากเน็ต) 2.ศิลปวัฒนธรรม ปีที่ 25 ฉบับที่ 11 กันยายน 2547 (ภาพจากเน็ต) 3.การใช้เหตุผล:ตรรกวิทยาเชิงปฏิบัติ 4.ทฤษฎีและความรู้ในยุคโลกาภิวัตน์ ขายซ้ำ(ภาพจากเน็ต) ซึ่งคำว่าทฤษฎีก็น่าคิดถึงนิยามความหมายทฤษฎี[ทฺริดสะดี] น. ความเห็น การเห็น การเห็นด้วยใจ ซึ่งวิกิพีเดียไทยบอกว่าทฤษฎี มีทั้งความหมายในทางวิทยาศาสตร์ ความหมายในทางสังคมศาสตร์ คำว่าทฤษฎี โดยการวิเคราะห์ผ่านรากของคำในภาษากรีกโบราณ Théa หมายความว่า “สิ่งที่ถูกมองเห็น, การถูกมอง, การปรากฏขึ้น”
(ดูเพิ่มเติมทฤษฎี – สำนักงานราชบัณฑิตยสภา)
5. โทริยาม่า อากิระขายซ้ำ เนื่องจากดูรีวิวว่าหนังดราก้อนบอลฯ เข้าโรงหนัง(ปีที่ผ่านไปมีหนังไทยรุ่งและร่วงมีหนังไทยได้รายได้ห้าพันบาทกว่าบาท)
*หลับสบายขึ้น



4.
เมื่อวานก่อนผมพารถมอเตอร์ไซด์ตรวจสภาพรถ มองดูโชว์รูมฯ พิพิธภัณฑ์เงินตราตามภาพสภาพอากาศเชียงใหม่ดูดีกว่าภาคใต้ และผมรู้ข่าวหลายข่าวพายุป(ล)าบึก ภาพอุปมาที่ภาคใต้(จากเน็ต)ห่วงใยการเดินทาง และดูแลสุขภาพกัน คนไทย
4. 2.
ผมถ่ายภาพได้ไอเดียไว้เผื่อเข้าวัดพระธาตุลำปางหลวงไม่ได้ไปนานแล้วก็จะไปดูจิตรกรรมฯตามภาพ ด้วย
Noppanan Daengsanan มะได้ไปนาน ไปก็ไม่มีเวลาดู เพราะมัวแต่ดูแลลูกค้า
อรรคพล สาตุ้ม ดูแลสุขภาพด้วยเพื่อนฮร่า อย่าดูแลลูกค้าอย่างเดียว ฮร่า มีโอกาสก็อยากไปด้วยกัน ครับ^^
4. 3.
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น(*)วันนี้4 มกราคม วันทหารม้าในประเทศไทย เพื่อให้ประชาชนชาวไทยได้เห็นถึงความสำคัญของวีรกรรมที่บ้านพรานนก ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในขณะยังเป็นพระยาวชิรปราการ(ต่อมาตีเชียงใหม่ ลำปาง) 1.หนังสือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และบทบาทชาวจีนในสยาม(ภาพจากเน็ต)
2.นิตยสารMBA No.67 Vol.6 october 2004 หน้าปกTaksin the great’s art of leadership ซื้อไว้พูดประวัติศาสตร์ ปวศ.ศิลปะ มานุษยวิทยา โบราณคดี มีเส้นทางเศรษฐกิจ(**)นำความรู้พระเจ้าตากฯ สู่MBAได้ และผมยังมีหนังสือเกี่ยวกับพระเจ้าตากฯอีกไว้วันหลังมาขายเล่าสั้นๆ
3.คณะราษฎรฉลองรัฐธรรมนูญ: ประวัติศาสตร์การเมือง หลัง 2475 ผ่านสถาปัตยกรรม “อำนาจ” (ภาพจากเน็ต) มาเกาะกระแสอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ที่หายไปจาก ณ วงเวียนหลักสี่
4.โลกียชน ขายซ้ำ
5 กวีนิพนธ์ของเรียวกัน ขายซ้ำ
6. คนอยู่วัด ขายซ้ำ
7.โทริยาม่า อากิระขายซ้ำ เนื่องจากดูรีวิวว่าหนังดราก้อนบอลฯ เข้าโรงหนัง
อย่างไรก็ดี หนังสือบางเล่มของผมขายถูกในเน็ตราคาแพง เช่น เอเรนดิรา ผู้บริสุทธิ์ – กาเบรียล การ์เซีย มาร์เกซ (คนเขียน 100 ปีแห่งความโดดเดี่ยว)ที่ประกาศขายแล้ว ส่งท้ายโดยบทกวีของเรียวกัน คือ
โลกใบนี้ผลันแปรไม่แน่นอน
เปรียบได้ดั่งก้อนเมฆบนท้องฟ้า
ห้าสิบปีในชีวิตที่ผ่านมาหาใช่อะไร
หากแต่คือความฝันอันยาวนาน
ค่ำคืนนี้ละอองฝนโปรยมาแผ่วบาง
ภายในกระท่อมอันเดียวดาย
ฉันกระชับเสื้อคุมแนบกาย
พิงหน้าต่างที่ว่างเปล่าอยู่คนเดียวเงียบๆ
*หลับสบายขึ้น


**หนังสือสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช และบทบาทชาวจีนในสยามhttps://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2476323562396857&id=100000577118415
7.
ผมลองไปเดินดูตลาดประชารัฐ ศาลากลางเชียงใหม่มาแล้ว ก็ยังไปซื้อของบางครั้ง อยู่ที่อุทยานการค้า กาดสวนแก้ว สีสันแห่งล้านนา คงคุณค่าคู่เชียงใหม่
Anusorn Mekboot ตลาดประชารัฐกับตลาดนัดหรือตลาดท้ายรถ มันเหมือนกันไหมท่าน
เนื่องจากจริงๆ แล้วผมไม่มีเวลาเขียนอะไรมาก ก็ตอนไปเดินดูของ เพราะวันนั้นกลุ่มแรงงานไปยื่นข้อเรียกร้องฯ ซึ่งว่างเสร็จก็ไปดูแป๊บๆ ในสิ่งของ ในตลาด อาจจะมีแตกต่างจากตลาดนัด หรือตลาดท้ายรถ เพราะออกแนวตลาดวัฒนธรรม ยกตัวอย่างคนที่ไปเดินด้วยกันหาซื้อกรรไกรตัดเล็บไม่มี(แยกแยะมาเน้นสิ่งนี้) แสดงว่าน่าจะต่างจากตลาดนัด บางแง่ก็มีจุดยืนตามนโยบายรัฐบางพื้นที่ในเชียงใหม่ตามข่าว ก็สนใจไปดู แต่ก็มีบางด้านขายของสินค้าคล้ายกาดสวนแก้ว(เอกชน) ศิลปหัตถกรรม วัฒนธรรม มีความทรงจำ ถ้าเล่ายาวกับห้างฯ นี้ (ก่อนห้างใหม่ๆ)ตามภาพตามลิ๊งค์
ชูตลาดประชารัฐ กระตุ้นศ.ก. คนรากหญ้า
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/668495
เชียงใหม่จัดงาน “ธงฟ้าราคาประหยัด” ระหว่างวันที่ 27-28 พ.ย. หน้าศาลากลางเชียงใหม่
จังหวัดเชียงใหม่ เชิญชวนประชาชนเลือกซื้อสินค้าธงฟ้าราคาประหยัด ในงานตลาดประชารัฐคนไทยยิ้มได้ ระหว่างวันที่ 27 – 28 พ.ย.นี้ ณ บริเวณหน้าศาลากลางเชียงใหม่ โดยมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่สด สะอาด และปลอดภัยสารพิษ ในราคาพิเศษให้เลือกซื้อ
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/648386
เชียงใหม่ : เปิดงาน “ตลาดประชารัฐ ตลาดวัฒนธรรม ถนนสายวัฒนธรรมวัดศรีสุพรรณ”
http://chiangmai.cdd.go.th/2018/01/06/%E0%B9%80%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B8%A1%E0%B9%88-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%B4%E0%B8%94%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%8A
อุทยานการค้า กาดสวนแก้ว สีสันแห่งล้านนา คงคุณค่าคู่เชียงใหม่
http://www.kadsuankaew.co.th/
กาดสวนแก้ว เชียงใหม่…. อ่านต่อได้ที่ : http://www.painaidii.com/business/51859/kadsuankaew-chiang-mai-50300/lang/th/
แพร่คำสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการ ‘กาดสวนแก้ว’-เผยปี 58 ขาดทุน 785 ล.
https://www.isranews.org/isranews-news/53745-newspp.html
ยังไม่เป็นตำนาน! กาดสวนแก้วรับ ‘ห้างโล่งจริง’ อยู่ในช่วงรีโนเวท ชาวเน็ตให้กำลังใจ รอชม ‘โฉมใหม่’
http://news1live.com/detail.aspx?NewsID=9610000057498
7.2
วันนี้เชียงใหม่ไม่มีฝน รักษาสุขภาพกัน ครับ
7.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น(*)วันนี้ในอดีต 7 มกราคม วันถึงแก่กรรม พ.ศ. 2552 (ค.ศ. 2009) – ไมเคิล ไรท นักคิด นักประพันธ์ และคอลัมนิสต์ชาวอังกฤษ (เกิด 12 เมษายน พ.ศ. 2483)ผู้ใดสนใจจัดให้ผู้อ่าน
1.ความหวังยังไม่สิ้น
ไมเคิล ไรท์ มีชื่อไทยว่า เมฆ มณีวาจา เกิดเมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2483 ที่เมืองเซาแทมป์ตัน (Southampton) ประเทศอังกฤษ และไรท์ เข้ามาในประเทศไทยเมื่อ พ.ศ. 2504 ทำงานกับธนาคารกรุงเทพ แรกเริ่มในตำแหน่งพนักงานแปลเอกสาร ท้ายที่สุดเป็นตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญด้านต่างประเทศ ศูนย์สังคีตศิลป์ ธนาคารกรุงเทพ สาขาผ่านฟ้า
ซึ่งไรท์เป็นผู้มีความสามารถในการใช้ภาษาไทยดีมาก ทั้งการพูด และการเขียน สารคดีของเขามีสำนวนการเขียนที่สนุกสนาน และมักนำเสนอแนวคิดการตีความต่าง ๆ ที่น่าสนใจ ทั้งทางประวัติศาสตร์ และสังคม โดยเริ่มเขียนบทความลงในนิตยสารศิลปวัฒนธรรม ตั้งแต่ฉบับปฐมฤกษ์ ซึ่งออกเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2522 และเขียนเป็นประจำในวารสารนั้นเกือบทุกฉบับ และยังเขียนในวารสารอื่น และหนังสือพิมพ์อีกหลายฉบับ ซึ่งงานเขียนของเขา และประวัติของเขา ก็มีอยู่ในเล่มนี้ และความสำคัญของแผนที่โบราณ โดยผมได้เคยเขียนถึงคุณไมค์ มาแล้วกรณีไม่มีดีกรีปริญญา ก็เก่งได้รู้ภาษาลังกา ยกตัวอย่างหนังสือแผนที่ แผนทาง ฯ ตามภาพมีบูรไน เวียดนาม ลาว เป็นต้น
2.จริยปรัชญา
3.นก
4.ห่านป่า
5.ตึกกรอสส์
6.ลุดวิก ฟอนวูล์ฟแกง อีแร้ง
7.ทุ่งข้าวในคืนเปลี่ยว
8.ชนชั้้นกับการเลือกตั้ง : ความรุ่งเรืองและความตกต่ําของสามพรรคการเมืองใน กรุงเทพมหานคร(2541) ต่อมาคนเขียนเล่มนี้ได้เข้าร่วมพันธมิตรฯ ถึงกปปส.ยึดกทม. แล้วหลังรัฐประหาร ก็กรณีการกำหนดเขตเลือกตั้ง และเกาะกระแส การเลื่อนเลือกตั้ง โดยผมยกตัวอย่างเปรียบเทียบนำหนังสือเก่ามาเล่าใหม่ 2 เล่ม คือ น่าเปรียบเทียบวิธีการอธิบาย 1.การเมืองเรื่องการกำหนดเขตเลือกตั้ง: กรณีการเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร เขต 12 และ 13 ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2531 = Politics of constituency mapping : the case of the 1988 general election in Bangkok constituencies no 12/ and 13 / ผลงานในอดีตของอ.ธงชัย น่าวิเคราะห์ภูมิหลังการเมืองไม่ว่าจะปัญหาการกำหนดเขตเลือกตั้ง(**) ซึ่งการกำหนดเงื่อนไขที่ทำให้สิทธิการเลือกตั้งแคบลง การเพิ่มขยายจำนวนเขตเลือกตั้งเน่า การโกงการเลือกตั้งและอาชญากรรมความรุนแรงทางการเมืองก่อตัวเป็นขบวนการอยู่ในเขตชนบท กรณีฮังการีเปรียบเทียบกับสยามหรือไทยโดยอ.เบนจากหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ(2526)
ดังนั้น ผมเห็นการเปรียบเทียบอดีตกับปัจจุบันของวิธีการและโมเดลดังกล่าวจากมุมเมืองหลวง และชนบทที่น่าคิดตั้งคำถามเปรียบเทียบการออกแบบของการสร้างเลือกตั้งในชาติสยามหรือไทย(?) ในที่สุดยกตัวอย่างที่เราน่าจะรู้กันผมไม่กล่าวรายละเอียด =การเปลี่ยนผ่านของรัฐ ในชาติด้วย
*หลับสบายขึ้น



**รายงานการเมือง : แบ่งเขตพิสดาร กระทบเลือกตั้ง
https://www.khaosod.co.th/hot-topics/news_1897068
10 มกราคม
เมื่อผมบังเอิญเจอพวกนี้โดยไม่ได้นัดหมาย ผู้คนมากมายหลากหลาย มาโฟกัสพวกนี้เสนอพวกนี้ทำธุรกิจไปคุยกันต่อ ที่ร้านท่าช้างใหม่ ทั้งที่ท่าช้างเก่ายังไม่เคยไปนั่งเลย ฮร่า
10.2
ผมร่วมสนทนาเรื่องธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม มาประวัติร้านท่าช้าง ท่าช้างที่กทม. มาท่าพระจันทร์จบด้วยธุรกิจพระเครื่องท่าพระจันทร์ อยากเป็นเสี่ยพระเครื่องเหมือนบอย ท่าพระจันทร์ ฮร่า
เกรียงศักดิ์ ธีระโกวิทขจร มาทำอะไรที่กรุงเทพกัน กลับรึยังคับ
ครับเพื่อน คือ ภาพนั่นผมไม่ได้อยู่กรุงเทพฯ กัน คือ ผมอยู่ร้านท่าช้าง คาเฟ่ เชียงใหม่ เพิ่งเคยไปนั่งร้านนี้ย้ายไปเปิดที่ใหม่ จากร้านเดิมเคยผ่านไปมา ก็ยังไม่เคยไปนั่งร้านท่าพระจันทร์ คาเฟ่ เชียงใหม่ ครับ

10.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น(*)วันนี้ในอดีต 10 มกราคม พ.ศ. 2471 (ค.ศ. 1929) – ตินติน ตัวละครชื่อดังของ จอร์จ เรมี นักเขียนการ์ตูนและศิลปินชาวเบลเยียม ปรากฏตัวครั้งแรกในหนังสือพิมพ์ การ์ตูนเรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ไปมากกว่า 50 ภาษาทั่วโลก
1.หนังสือการ์ตูน ตินตินผจญภัย(ขายซ้ำพร้อมนำภาพหน้าปกจากเน็ตมาร่วมโชว์) เห็นราคาในเน็ต21 เล่มครบ ราคา8,500บ.เฉลี่ยเล่มละ400บ.? โดยประมาณ ผมจะตั้งราคาไว้ 100บ.(ขายซ้ำ**)
2.ราคาหนังสือของGraham greene ในเรื่องThe Human Factor ราคา 100บ. (ขายซ้ำ)
3.หนังสือเพื่อนนักอ่าน(60บ.) (ขายซ้ำ)
4.หนังสือเมตาเมอร์โพสิส(70บ.)หาราคาเปรียบเทียบไม่ได้ (ขายซ้ำ)
5.วิวาทะHEROปี2546 ฯ(ขายซ้ำ) โดยหนังสือเล่มนี้อาจารย์ธีรยุทธ ขาประจำแถลงข่าว เมื่อฮีโรถูกโห่จากอดีตคนเดือนตุลาอย่างอจ.ธีรยุุทธเพิ่งเป็นข่าวออกมาทำนายผลเลือกตั้งไม่นานมานี้เอง
6. ART AND SOCIAL LIFE หนังสือคลาสสิคพิมพ์โดยสนพ.มอสโค โดยเพลคานอฟ เป็นหนึ่งใในบุคคลสำคัญยุคขบวนภูมิปัญญารัสเซียถึงโซเวียต
7.ประทีปแห่งเซน
8.มหาราชวงษ์พงษาวดารพม่า
*หลับสบายขึ้น



**ติน ตินฯ

Ping Jirapiwong เพื่อนนักอ่าน
ยินดีที่คุณปิง สนใจเล่มนี้ตอบช้าไม่ได้ใช้หลายวันกับเฟซฯ ครับ
Anusorn Mekboot ยืมอ่านตินตินหน่อยได้ไหมท่าน
รีวิวติน ตินฯ ฉบับที่ปรากฏภาพผจญภัย ในอินโดนีเซีย มีหลายตอน ผมมีอยู่หลายเล่ม ต้องซ่อมหนังสือสำหรับเล่มนี้ ถ้าจะยืมแต่ถ้าซื้อไปก็จบ (มีนศ.ยืมหนังสือไม่คืน หรือทำหนังสือขาดต้องซ่อมหนังสือ)
คนซ่อมหนังสือ ธุรกิจนอกกระแสที่ดีมานด์มากกว่าซัพพลาย
http://www.smethailandclub.com/entrepreneur-2853-id.html
Anusorn Mekboot อรรคพล สาตุ้ม ผมเป็นคนรักหนังสือมาก หนังสือผมทุกเล่มรักษาอย่างดีท่าน…
พรุ่งนี้ผมเข้าไปยืมท่านลองอ่านละกัน
อรรคพล สาตุ้ม ท่านจะมาเชียงใหม่พรุ่งนี้เหรอ? แต่เล่มที่ท่านจะยืมมันขาดแล้วต้องซ่อมพอดี ครับ
นิติพงษ์ หลวงฤทธิ์ อาจารย์มีตินตินด้วยเหรอ มีตอนช่วงเล่มแรกๆไหม อยากอ่านตอนที่ตินตินได้ไปรัสเซีย
จากเราคุยกันเห็นมีในเน็ตการผจญภัยของตินติน ตอน ผจญภัยในโซเวียต ฉบับภาษาไทย (ฉบับการ์ตูน)
https://www.se-ed.com/product/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%9C%E0%B8%88%E0%B8%8D%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B8%99-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B8%9C%E0%B8%88%E0%B8%8D%E0%B8%A0%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B9%80%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%95-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B8%95%E0%B8%B9%E0%B8%99.aspx?no=9786167046068
https://www.kaidee.com/product-116738020
นิติพงษ์ หลวงฤทธิ์ งบขาดดุล อยู่ช่วงนี้
งั้นนอกเรื่องดูฟรีทีวีเรื่องอียิปต์ผมเพิ่งดูจบไปหนึ่งตอนวันนี้ตอนสุดท้ายสนุกมาก https://program.thaipbs.or.th/Loklakmiti/episodes/58282
14.
การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (1)
เมื่อผมคิดสะสมความทรงจำ โดยทบทวนบอยท่าช้าง หรือบอยท่าพระจันทร์ ในเชียงใหม่(*) ก็ผมได้ภาพมาเล่าพาแม่พาน้องเข้าวัดพระธาตุดอยคำฯ(**) บรรยายปวศ. และศิลปะ ถ่ายภาพหลายภาพด้วย
*https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2489720967723783&id=100000577118415
**’ปู’ ปิ๊กเชียงใหม่ ขอพรพระเจ้าทันใจ วัดพระธาตุดอยคำ เชิญชวนคนทำบุญ… ดิฉันก็บังเอิญเหลือบไปเห็นศาลาที่มีชื่อ ดร.ทักษิณ ชินวัตร(น้องสาวทักษิณ เคยมาถ่ายรูปที่วัดพระธาตุดอยคำฯ)
https://www.thairath.co.th/content/736746
Bo Sarunporn ไหนรุปน้อง😅😅
ใจเย็นกำลังหาเรื่องเขียนสะสมความทรงจำรูปน้องสาวมาเล่าวันนี้แน่แหะๆ
Bo Sarunporn พออายลงรุปพอ
อรรคพล สาตุ้ม
☺️☺️
Bo Sarunporn ท่าจับกล้องอุบาทมาก55
อรรคพล สาตุ้ม 😁ราตรีสวัสดิ์ ครับ
14.2
การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (2)
ผมถ่ายภาพเก๊าไม้ล้านนารีสอร์ท แม่ กับน้องสาวหลายเรื่องการเดินทางทำสารคดีได้ ก็บังเอิญเห็นลูกชายเจ้าของที่ดิน แต่ไม่เจอลูกสาว ที่จบป.โทในสาขา Cultural Management จากประเทศฝรั่งเศส และผมก็คุยกับน้องสาวที่ชวนมาที่นี่แบบไม่จบแบบดราม่าสไตล์Club Friday The Series 5 ตอน ความลับของสัญญาใจ [EP.3/4] ดูได้ทางยูทูป และที่มาถ่ายทำโลเกชั่นที่นี่เก๊าไม้ล้านนา รีสอร์ทจากเฟซฯ เก๊าไม้ล้านนา คาเฟ่โรงบ่ม จากเว็บบอร์ดพันทิพย์ดอทคอม.
14.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือทำให้หลับสบายขึ้น(*)วันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ ตรงกับวันที่ 14 มกราคมของทุกปี
1.สัญจรสู่ต้นน้ำ ขายซ้ำ (**) ในวันอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ของชาติ กรณีป่าแหว่ง
2.นกเถื่อน ผลงานของนักเขียนโนเบล ที่เริ่มหัดวาดรูปตอนแก่ไม้ใกล้ฝั่งด้วย ขายซ้ำ
3.การ์ตูน คุณหมอจอมเจ๋อ ขายซ้ำ
4.สโมสรนักเขียน ฉบับปฐมฤกษ์ ชวนอ่านตั้งคำถามเปรียบเทียบอดีตกับนักเขียนทุกวันนี้อ่านกันเองเขียนกันเองแล้ว เมื่อก่อนนักเขียนดังกว่านี้หรือไม่ จากผมคุยกับน้องสาวมาจากกรุงเทพฯชวนแวะไปบ้านนักเขียน แถวทุ่งเสี้ยว สันป่าตองหรือแถววัดอุโมงค์ฯ ชม.แล้วไม่อิน
5.นิตยสาร Writer ใครชอบสะสมงานเเขียนเก่าแก่เก๋า
6.เปิดกรุศิลปิน รวมประวัติชีวิตศิลปิน ทั้งที่ลี้ภัยอย่างทวี บุณยเกตุ ซึ่งผมเคยเล่าไว้แล้ว
7.ยุคเงียบ ใครสนใจปวศ.ฮิปปี้ เศรษฐกิจ วรรณกรรม ปรัชญา การเมือง
8.สหวิทยาการมนุษยศาสตร์ : มิติแห่งมนุษย์ มีรายชื่อซาสตร์ ซึ่งผมยกตัวอย่างความเป็นมนุษยนิยมของลัทธิเอกซิสเตนเชียลิสม์ ในแง่เพิ่มเติมนิตยสารMBA ผมเล่าเชิงเปรียบเทียบแล้วว่ามีพระเจ้าตากฯ ก็มีซาสตร์แห่งเอกซิสเตนเชียลิสม์ ถูกอธิบายทางเศรษฐกิจการบริหารธุรกิจ โดยผมสรุปเข้าใจของผมอย่างย่อในแง่มนุษย์ไมได้ถูกพระเจ้ากำหนดชีวิตอย่างเดียว สามารถสร้างธุรกิจเหมือนสร้างอนาคตไม่ได้ถูกกำหนดโดยพระเจ้าด้วย
9.นิตยสารศิลปวัฒนธรรม หน้าปกหมอบรัดเลย์(ภาพจากเน็ต) มีเรื่องหมอดังกล่าวย้อนรำลึกอดีตวันนี้ในอดีต14 มกราคม พ.ศ. 2385 มีการพิมพ์ปฏิทินเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดยมีหลักฐานบันทึกไว้ในหนังสือ บางกอกคาเลนดาร์ ฉบับปี 2413 หน้า 5 โดย หมอบรัดเลย์ ได้บันทึกไว้ว่าเริ่มมีการพิมพ์ปฏิทินครั้งแรกในเมืองไทย (“14 First Calendar print in B. 1842”) แต่ไม่ได้ระบุลักษณะของปฏิทิน เข้าใจกันว่าอาจเป็นปฏิทินเล่มและพิมพ์โดยหมอบรัดเลย์ สะท้อนชุมชนจินตกรรมของชาติสยามหรือไทยสมัยใหม่(ผมเขียนเพิ่มเติมไม่มีในนิตยสารฯคือ ความเข้าใจเรื่องกาลเวลาผ่านการพิมพ์ปฏิทินและหนังสือ)
*หลับสบายขึ้น



**สัญจรสู่ต้นน้ำ

Prechapol Choochaimongcol เป็นหนังสือที่น่าอ่านทุกเล่ม
ยินดีที่ปรีชาพล สนใจยกตัวอย่างศิลปวัฒนธรรม ฉบับ กรกฏาคม 2547 มีบทความพระแก้วมรกต : จากล้านนาสู่ล้านช้าง ถึงกรุงธนบุรี-กรุงเทพฯ
https://www.silpa-mag.com/club/history/article_8133
Prechapol Choochaimongcol สนใจเล่ม1,2,4,6,7,8,9ครับจารย์
อรรคพล สาตุ้ม ได้ไว้นัดวันนัดเจอกันคุยขอบคุณครับกันเองครับติดต่อทางข้อความอีกครั้ง ราตรีสวัสดิ์ก่อน ครับ^^
Prechapol Choochaimongcol GN.ครับ
อรรคพล สาตุ้ม GN เช่นกัน
17 มกราคม
การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (3)
พิพิธภัณฑ์เก๊าไม้/โรงงานยาสูบ เป็นภาพสะท้อนการสะสมความทรงจำ จากเก๊าไม้ฯ(*) มีภาพผม ต่อมาผาช่อ(**) ณ ที่นี้(ทักทายฝรั่ง) เป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติที่เกิดจากการกัดเซาะของ ลมฝนจนทำให้แผ่นดินที่เชื่อกันว่าเมื่อหลายร้อยปี หรือพันปีก่อนบริเวณแห่งนี้เคยเป็นทางเดินของแม่น้ำปิง
*การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (1)

การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (2)
**ผาช่อ
https://www.paiduaykan.com/province/north/chiangmai/phachor.html
ตะลุยโลกล้านปีที่ “ดอยหล่อ” ไม่ต้องรอใคร พูดมากเจ็บคอ
https://www.chiangmainews.co.th/page/archives/811715?fbclid=IwAR1UxFidCcEM6y1yCuKEW5km00pUYkaVGySfHJkhjwhxbVFHSvqTGN5LV1Q
17.2
การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (จบ)
เราเดินทางไปก็พูดคุยกันหลายเรื่อง(*)ไม่ว่าน้องสาวชวนไปไทเป ไต้หวัน(**)ไปเที่ยว น้องเคยไปเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีนมาแล้ว ก็พวกเล่าเรื่องสิบสองปันนา ก็ไม่เคยไป เคยรู้เรื่องมีการแสดงสงการนต์เล่นน้ำให้ดูทุกวัน ก็ได้แต่วางแผนไว้ และก็คุยกับแม่เรื่องขายสินค้าทำยอดเพื่อไปญี่ปุ่น ในวันเวลา ที่จำกัด
แน่ละการเดินทางเปิดตา สำหรับโลกทัศน์ ตรงกับคำภาษาอังกฤษว่า world view (อ่านว่า เวิลด์-วิว) หมายถึง การมองเห็นโลก การรับรู้โลก การที่คนแต่ละคนตีความสิ่งต่าง ๆ ในโลกหรือมองว่าสรรพสิ่งในโลกมีปฏิสัมพันธ์กันอย่างไร
ทั้งนี้ คนเราจะมีโลกทัศน์อย่างไรย่อมขึ้นอยู่กับวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อมในสังคมของตน เช่น คนตะวันตกกับคนตะวันออกมีโลกทัศน์ต่างกัน. การท่องเที่ยวทำให้เรามีโลกทัศน์ที่กว้างไกลและปรับตัวเข้ากับสังคมได้ดีขึ้น
(โลกทัศน์ – สำนักงานราชบัณฑิตยสภา) แล้วเราก็แวะมาร้านอาหารตามภาพ
*เราคุยกันหนึ่งในหลายเรื่องก็ขายหนังสือ
**ผมสนใจไทเปจดหมายเหตุเรื่องแผนที่ “สยาม” หรือ From Siam to Burma Map “แผนที่เส้นทางเดินทัพจากกรุงธนบุรีถึงกรุงอังวะ” ของสมเด็จพระเจ้ากรุงธนบุรี ตากสินมหาราช
(จากการอ่านเรื่อง ว่าไทเป มีเอกสารและสมบัติเก่าของสยามโดยอ.ชาญวิทย์ เขียนว่าไปหลังสงการนต์เลือด2552ผมไปมาเก๊ากับฮ่องกงหลังสงการนต์ 2553)
การสะสมความทรงจำว่าด้วยเมือง

19มกราคม
การสะสมความทรงจำว่าด้วยเมือง
ผมสนใจสัมผัสเมือง มีธรรมชาติ บางแห่งเป็นสถานที่ กรณีเก๊าไม้ในเมืองงาม(*) ตามแบบไม้หมายเมือง กับความหมายถิ่นฐาน เช่น ต้นทอง(ต้นงิ้ว) เมืองเชียงทอง(หลวงพระบาง) ต้นยางใหญ่ ริมหนองตุง ที่เมืองเชียงตุง หรือต้นมะละกา (มะขามป้อม)เมืองมะละกา กรณีตำนานพื้นเมืองเชียงใหม่ ก็มีเรื่องต้นนิโครธ(นิโครท/ผักเฮือด/ต้นเลียบ/Ficus lacor)ปัจจุบันจากยุคพญามังรายกลายเป็นต้นโพธิ์ ต่อมายุคฟื้นฟูล้านนาเป็นต้นยางนา แน่นอน ชุมชน มีชื่อของหมู่บ้านเกี่ยวข้องกับต้นไม้พืชพรรณ เช่น หลิ่งกอก ป่าเป้า เป็นต้น ตามภาพ(**) มีต้นไม้
*‘เก๊าไม้ในเมืองงาม : ต้นไม้ดอกไม้ในเมืองเชียงใหม่’
http://www.compasscm.com/maglive/?issue=188#page34
**การสะสมความทรงจำเดินทางไปกับแม่ และน้องสาว (จบ)

(ผมไม่ค่อยมีเวลามากเท่าไหร่เลยข้ามภาพสถานที่นี้ย้อนมาเล่าเพิ่ม)
19.2
ผมเจองานศิลปะประดับรถยนต์อ่านว่ารักเมียที่สุดในโลก
19.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต19 มกราคม พ.ศ. 2489 เปิดประชุมสมัชชา องค์การสหประชาชาติ(อังกฤษ: United Nations; ตัวย่อ: UN) ครั้งแรกที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ผลปรากฏว่า เฮนรี่ สปาร์ค (Paul Henri Spaak) ชาวเบลเยี่ยมได้รับเลือกเป็นประธานสมัชชาใหญ่ครั้งแรก และผู้แทนไทยได้รับเลือกเป็นประธานสมัชชาสมัยที่ 11 คือ กรมหมื่นนราธิปพงศ์ประพันธ์
โดยทบทวน รักชาติ รัฐชาติ พรมแดน มาขายหนังสือ “ชาติ ศาสนา ปลา ช้างเผือก แรงงานและโลกาภิวัตน์” หนังสือPDFของอรรคพล สาตุ้ม มีแผ่นดีวีดี:การสะสมความทรงจำไว้เป็นมรดก ชุดที่ 4 (**)ขณะที่ปัจจุบัน ปลากัดเป็นสัตว์น้ำประจำชาติแล้ว เทียบเท่าช้างเป็นสัตว์ประจำชาติ ตอนนี้มีกระแสช็อปหนังสือช่วยชาติ(***)
1.พระเจ้าช้างเผือก สงคราม สันติภาพ และชาตินิยม
2.การเปลี่ยนแปลงพรมแดนความรู้ : คติทางศิลปะ-ภูมิสถาปัตยกรรมและระบบนิเวศของวัด
3.การอ่านภาษาภาพจิตรกรรมกับอักษรธรรมล้านนา : ชื่อของพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์แม่น้ำโขง
4.พิพิธภัณฑ์แรงงานไทยกับการสร้างประวัติศาสตร์ ดื่ม กิน และอื่นๆอีกมากมาย
5. 24 มิถุนา วันชาติ และตราสัญลักษณ์โทรทัศน์ไทย
6.ผลกระทบของการพัฒนาและโลกาภิวัตน์ต่อภูมิจักรวาล: “การอ่านอนุสาวรีย์ของปลาบึก” ในภาพสะท้อนที่วัดหาดไคร้
7.ผลกระทบของการพัฒนาและโลกาภิวัตน์ต่อชาวขมุระหว่างแม่น้ำโขงตอนบนไทย-ลาว
8.การสะสมความทรงจำ ละครทีวีบุพเพสันนิวาส กับชุมชนจินตกรรม
9.ภาพวาดครูบาศรีวิชัยที่หายไป
*หลับสบายขึ้น



**ขายหนังสือPDFของอรรคพล สาตุ้ม มีแผ่นดีวีดี:การสะสมความทรงจำไว้เป็นมรดก ชุดที่ 3

***โพลสำรวจ ‘มาตรการช้อปช่วยชาติ’ คนสนใจซื้อหนังสือ 27.8%
https://prachatai.com/journal/2018/12/80103
25.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต 25 มกราคม พ.ศ. 2485 (ค.ศ. 1942) – สงครามโลกครั้งที่ 2 ประเทศไทยประกาศสงครามต่ออังกฤษและอเมริกาในสมัยจอมพล ป.พิบูลสงคราม
1.กระบวนทัศน์สันติวิธีของปรีดี พนมยงค์: กรณีศึกษาเรื่อง พระเจ้าช้างเผือก.ขายซ้ำ(**)
ซึ่งผมเคยเขียนแล้วยกตัวอย่าง
ภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” แตกต่างออกไปจากอุดมการณ์ชาตินิยมดังกล่าว(สงครามโลก) เพราะการเกิดขึ้นของกระแสสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้ภาพยนตร์ “พระเจ้าช้างเผือก” คือ ตัวแทนของอุดมการณ์ทางการเมืองของปรีดี พนมยงค์ ที่ต้องการสื่อความหมายถึงสันติภาพ และมีจุดประสงค์เพื่อสะท้อนภัยของสงคราม
ภายใต้ความขัดแย้งของกระแสชาตินิยมอันแบ่งเขา-แบ่งเราดังที่ว่า ภาพยนตร์เรื่อง “พระเจ้าช้างเผือก” บ่งชี้ให้เห็นว่า สงครามของคู่ขัดแย้งทั้งสองฝ่าย ทำให้เกิดความสูญเสียชีวิตเลือดเนื้อ โดยไม่เกิดสันติสุขทางใจแต่อย่างใด
2.ศิลปวัฒนธรรม, ปีที่ ๑๖ ฉบับที่ ๑๐ (สิงหาคม, ๒๕๓๘) หน้าปกวังปลา รายละเอียดเยอะผมเล่าว่าเรื่องปลาๆ น่าสนใจกรณีสำนวนปลาๆ เช่น
ปลาข้องเดียวกัน หรือปลาติดร่างแห
3.2001 จอมจักรวาล
4.เขียนบทหนังซัดคนดูให้อยู่หมัด ๒ ขายซ้ำ
5.PRIMITIVEผลงานของอภิชาติพงศ์ ขายซ้ำ
*หลับสบายขึ้น



**กระบวนทัศน์สันติวิธีของปรีดี พนมยงค์: กรณีศึกษาเรื่อง พระเจ้าช้างเผือก
Anusorn Mekboot อยากให้ท่านลองอ่านดู…งานเขียนของดร.อณัส อจ.ชาวไทยมุสลิมจบจากอินเดียท่านเป็นอจ.ประจำม.มหิดล อ.พิเศษหลายสถาบันทั้งจุฬาฯ ธรรมศาสตร์
อรรคพล สาตุ้ม ครับท่านจะให้ผมไปซื้อหรือ ท่านผมขอยืมบ้าง ก็น่าสนใจในแง่วิชาการจากอินเดียแนวคานธี แนวสันติวิธี ซึงผมสนใจไอซิส ไม่ขยายทีอินเดีย มีข่าวฟิลิปปินส์ตอนนี้ ทั้งที่อินเดีย ก็มีเหมาอิสม์การกล่าวกันกลุ่มทีอิตาลีผมยังไม่มีเวลาเขียนก็กรณีItalian Marxist–Leninist Party
ยกตัวอย่างGiovanni Scuderi
ว่าด้วยOn 11 October 2015 at the 5th Plenary Session of the 5th Party Central Committee held in Florence, Scuderi stated his support for ISIS and said: “Let us support the Islamic State against the imperialist holy alliance”.
ถ้ามีโอกาสก็อยากเขียนต่อแนวสันติกับแนวมารกซิสม์ น่ะแหละ ครับ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2508291609200052&id=100000577118415
จริงๆแล้วอจ.ท่านจบจากอินเดียมันไม่เกี่ยวกันกับวิชาการจากอินเดียเลยครับท่าน…มันไม่ใช่ตำราสำนักคิดทางศาสนา เช่นถ้าพูดถึงแนวคิดแบบพวกก๊อดยานี อันนี้มีที่มาจากชมพูทวีป แนวคิดแบบชีอะห์แบ่งเป็นสองฝ่ายใหญ่ทั้งฝ่ายอิรัคและอิหร่านและยังมีแยกย่อยอีกหลายสิบสาย แนวยามาอะห์ดับลีฆหรือดะห์วะห์นี่ก็มาจากชมพูทวีปสายนี้ไม่เอาการเมืองกลุ่มนี้ในไทยเองเวลาระดมพลหลักแสนครับท่าน
ประเด็นเรื่องหลักคำสอนของอิสลาม เรื่องฟิกห์ อะกีดะห์ หรือประวัติฯต้องยึดตามอัลกุรอานและสุนนะห์ของท่านนบี
1.ผมโฟกัสหนังสือกล่าวถึงไอซิส ทำให้ผมกล่าวถึงไอซิสกับจักรวรรดิ ในแง่อินเดียไม่เกี่ยวกับอจ.คนเขียน กรณีอินเดียไม่มีไอซิสเข้า อาจจะเป็นปัจจัยยังไม่แน่หรือไม่ด้วยซ้ำละมั้ง ขอบคุณแนะนำความรู้เรื่องศาสนาอิสลาม ยกตัวอย่างกลุ่มลัทธิ อัล-ก็อดยานียะฮฺ – ไทย – IslamHouse.com(*)
*https://islamhouse.com/th/articles/392038/
(ผู้อ่านคนอื่นดูข้อมูลเพิ่มเติมยกตัวอย่าง“จากไอซิส สู่วิกฤตการณ์ อิหร่าน-ซาอุดิอาระเบีย กับ ระเบียบโลกใหม่”)
2.ผมเข้าใจเรื่องศาสนา กรณีไอซิสกับจักรวรรดิ หรือศาสนาก็มีหลากหลายสาขา มีการตีความคัมภีร์อ่านผ่านภาษา ผมเปรียบเทียบกล่าวเน้นมารกซิสม์จากต้นฉบับของมารกซ์ ก็มีการตีความต่างๆ นานา ในลัทธิมารกซ์กับจักรวรรดิ หรือกรณี ISIS and counter-revolution: towards a Marxist analysis มีบทความแบบนี้(มารกซ์กล่าวว่านักปรัชญาพยายามตีความโลกไปต่างๆนานา แต่จุดสำคัญคือการลงมือเปลี่ยนแปลงมัน ต่อมาลัทธิมาร์กซ์วิเคราะห์ตีความโลกก่อน) ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับศรีลังกากับกองทัพพยัคฆ์ปลดปล่อยทมิฬอีแลม ก็ได้อิทธิพลจากสุภาพ(อินเดีย) คนละแนวกับคานธี สุดท้ายสุภาพ ต่อสู้จะเพิ่งโซเวียต(ดูเพิ่มเติมวิกิพีเดียLiberation Tigers of Tamil Eelam ก่อตั้งรัฐทมิฬแยกดินแดน อิทธิพลพยัคฆ์อีแรมจากอุดมการณ์ปฏิวัติสังคมนิยม ฯลฯ)มุมมองสากล ก็จัดสยามเป็นจักรวรรดิ(*)Siam Empire (มีล้านนากับลังกาสุกะซ้อนอยู่ ล่าสุดสยามมีอดีตพคท.คนหนึ่งที่หายสาบสูญจากลาว มีพบศพสหาย…คนสนิทจากแม่น้ำโขง…)
*https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_empires
3.ผมเน้นเรื่องไอซิสกับจักรวรรดิเพื่อเปรียบเทียบกับหนังสือพระเจ้าช้างเผือก เนื่องจากกลับมาประเด็นหนังสือยกตัวอย่างเรื่องขายหนังสือพระเจ้าช้างเผือก(ผมกลับมาเรื่องขายหนังสือหน่อย ท่านไม่ตอบเรื่องให้ยืมหนังสือ)ต่อยอดยุคอโยธยาหรืออยุทธยาในพระเจ้าช้างเผือก โดยหนังสือThe Great Empires of Asia by Susan Parish (Author), Jim Masselos (Editor) เป็นตัวอย่างหนึ่ง ส่วนตัวอย่างที่สองของวิกิพีเดียคำว่าEmpire(*) คือ In the Southeast Asian mainland, the Hindu-Buddhist Khmer Empire was centered in the city of Angkor and flourished from the 9th to 13th centuries. Following the demise of the Khmer Empire, the Siamese Empire flourished alongside the Burmese and Lan Chang Empires from the 13th through the 18th centuries.
โดยน่าสนใจโฟกัส จักรวรรดิขแมร์ หรือ อาณาจักรเขมร หรือบางแหล่งเรียกว่า อาณาจักรขอม กล่าวว่ายุคมืดของกัมพูชา เริ่มตั้งแต่อาณาจักรอยุธยาได้โจมตีอาณาจักรเขมร และ ได้เผา พระนคร เมืองหลวงของอาณาจักรเขมร ราบเป็นหน้ากลอง ทำให้อาณาจักรเขมรเป็นส่วนหนึ่งของสยามประเทศตั้งแต่บัดนั้นมา เขมรเป็นส่วนหนึ่งของอาณาจักรอยุธยาในฐานะดินแดนประเทศราช อาณาจักรอยุธยาปกครองเขมรเป็นเวลาเกือบ 400 ปี ต่อมาในสมัยกรุงธนบุรีและกรุงรัตนโกสินทร์เขมรตกอยู่ภายใต้การควบคุมของจักรวรรดิสยามอย่างเข้มงวด ในสมัยรัชกาลที่3 ได้เกิด สงครามอานามสยามยุทธทำให้กัมพูชาเป็นรัฐอารักขาระหว่างสยามกับญวณ ก่อนที่จะตกเป็นของฝรั่งเศสในเวลาต่อมา(วิกิพีเดียประวัติศาสตร์กัมพูชา)
กรณียกตัวอย่างเปรียบเทียบเพิ่มเรื่องจักรวรรดิ บางมุมว่าการต่อต้านหลังอาณานิคมต่อฝรั่งเศส มีกรณีการ์ตูนลบหลู่ศาสดา โดยศิลปะการ์ตูนล้อเลียน(**) ทำให้เกิดความตายและเสรีภาพ ปะทะความตายเพื่อศาสนา นี่เป็นสัญญาณของการตีความวัตถุศิลปะถูกต้องตัดสินโดยคนดูงานผิดได้…
*https://en.wikipedia.org/wiki/Empire
**ศิลปะการ์ตูนล้อเลียน

ดูเพิ่มเติมเปรียบเทียบกรณีอาหรับ

(ผมเคยกล่าวแล้วหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ ยกตัวอย่างบทนำกล่าวถึงอัฟกานิสถาน ,บทรากฐานทางวัฒนธรรม กล่าวถึง โคมัยนีในอิหร่าน ,บทลัทธิชาตินิยมทางการและลัทธิจักรวรรดินิยม กล่าวถึงเปรียบเทียบสยามกับฮังการี และยกตัวอย่างบทเทวดาแห่งประวัติศาสตร์กรณีจักรวรรดิเวียดนาม กล่าวซ้ำย้ำมาเน้นEmpireและimperialism)
29 มกรา
หลายเรื่องหลายราวเมื่อหลายวันก่อนผมไปบริจาคข้าวสารให้ไก่ของรุ่นน้อง เกษตรกรแถวสารภี
29.2
เมื่อผมนั่งรอตัดผมถ่ายรูปเล่น กับอ่านหนังสือบ้าง คิดถึงหลัก 4 อ. คือ อาหาร อากาศ ออกกำลัง อารมณ์
29.3
ราตรีสวัสดิ์ อ่านหนังสือช่วยให้หลับสบาย(*) วันนี้ในอดีต 29 มกราคม พ.ศ. 2546 (ค.ศ. 2003) – เกิดข่าวลือในประเทศกัมพูชาว่า สุวนันท์ คงยิ่ง นักแสดงหญิงชาวไทยขวัญใจชาวกัมพูชา ได้กล่าวว่านครวัดเป็นของไทย เป็นเหตุให้ชาวกัมพูชาโกรธแค้นและก่อการจลาจลในกรุงพนมเปญ โดยได้บุกเผาสถานทูตไทยและอาคารพาณิชย์ที่คนไทยเป็นเจ้าของ ทางด้านรัฐบาลไทยในขณะนั้นได้แก้ปัญหาโดยส่งเครื่องบินลำเลียงซี-130 ไปรับคนไทยกว่า 500 คนกลับประเทศ ทำการปิดด่านชายแดน ลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูต และเรียกร้องให้ทางการกัมพูชาชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งชดใช้ค่าเสียหาย
เมื่อวานในอดีต 28 มกราคม วันเกิด- แจ็คสัน พอลล็อก พ.ศ. 2455 (ค.ศ. 1912) – จิตรกรชาวอเมริกัน (เสียชีวิต 11 สิงหาคม พ.ศ. 2499)
1.Abstract painting 50 years of accomplishment from kandinsky to jackson pollock (ภาพจากเน็ต) มีฉบับอ่านฟรี (art ebook **)
ขายหนังสือเกี่ยวกับแจ็คสัน พอลล็อก จิตรกรชาวอเมริกันยุคศตวรรษที่ 20 และเป็นผู้นำขบวนการเขียนภาพแบบสำแดงพลังอารมณ์แนวนามธรรม (abstract expressionism) ซึ่งเป็นการทำงานศิลปะโดยการหยด สาด หรือเทสีลงบนผ้าใบ โดยไม่ต้องคำนึงถึงองค์ประกอบศิลป์ หรือแบบแผนใด ๆ แต่ปล่อยให้จิตสำนึกเป็นผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะชิ้นนั้น พอลล็อกได้รับสมญานามว่า “แจ็กเดอะดริปเปอร์” (Jack The Dripper) จากนิตยสารไทม์ ด้วยแบบอย่างการเขียนภาพที่เรียกว่า กัมมันตจิตรกรรม (action painting) ด้วยการสาด เท หยด สลัดสีลงบนผ้าใบขนาดใหญ่ แสดงถึงความเคลื่อนไหวว่องไวและมีพลัง ด้วยผลงานที่น่าสนใจและวิธีการเป็นเอกลักษณ์นี้ ทำให้เขามีชื่อเสียง และผลงานของเขาหลาย ๆ ชิ้นมีราคาสูงหลายล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม ผมเล่าย่อประวัติแจ็กสัน พอลล็อก ได้ถึงแก่กรรมในปี ค.ศ. 1956 จากอุบัติเหตุทางรถยนต์เมื่อเขาขับรถกลับบ้านด้วยอาการเมา ที่เซาแทมป์ตัน นิวยอร์ก ขณะมีอายุ 44 ปี ลองค้นหาดูเพิ่มเติมได้ผมนำข้อมูลมาจากวิกิพีเดีย(ผมเคยเล่าถึงเขาแบบบริบทช่วงสงครามเย็น และซีไอเอ งานเขาได้รับการสนับสนุนต่างจากงานศิลปะของโซเวียตฯลฯ) ซึ่งหนังสือเล่มนี้ (มีงานPaul Klee ผู้สร้างงานAngelus Novus (New Angel) ที่Walter Benjaminใน“Theses on the Philosophy of History”และอ.เบน กล่าวถึงเทวดาแห่งประวัติศาสตร์ด้วย)
2.จริยปรัชญา ขายซ้ำ
3.นก ขายซ้ำ
4.ห่านป่า ขายซ้ำ
5.ตึกกรอสส์ ขายซ้ำ
6.ลุดวิก ฟอนวูล์ฟแกง อีแร้ง ขายซ้ำ
7.ทุ่งข้าวในคืนเปลี่ยว ขายซ้ำ
8.พลเมืองเหนือ (ภาพจากเน็ต)มีบทความผม : อำนาจรัฐ ธุรกิจ และสื่อ ยุคโลกาภิวัตน์ พลเมืองเหนือ ปีที่ 2 ฉบับที่ 68 17-23 กุมภาพันธ์ 2546 กรณี กบ สุวนันท์ นักแสดงหญิงชาวไทยขวัญใจชาวกัมพูชา ได้กล่าวว่านครวัดเป็นของไทย มีฉบับอ่านฟรี(***)
อย่างไรก็ดี คำไทยมาจากจักรวรรดิใหญ่ในอดีตอย่างเขมร ยกตัวอย่างจังหวัด เป็นคำเขมร (****) เป็นต้น
*หลับสบายขึ้น



**Abstract painting 50 years of accomplishment from kandinsky to jackson pollock (art ebook)
***http://www.finearts.go.th/chiangmailibrary/images/93/E_BOOK_2561/NORTHERN_CITIZEN/0268_1702-23022546/0268_1702-23022546_06.jpg
****จังหวัด
http://www.sac.or.th/databases/inscriptions/word_detail.php?id=9822

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น