วันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Democracy against capitalism

Democracy against capitalism

2 กุมภาฯ
เมื่อผมติดภารกิจกับคณะพิพิธภัณฑ์คุยกัน(*) ต่อมา ณ บ้านอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งเรานั่งคุยกันหลายเรื่องผมโฟกัสเล่าเรื่องอนาคตต่อโอกาสสร้างพิพิธภัณฑ์แรงงาน ณ เชียงใหม่กับลำพูน(**) ที่พยายามสร้างร่วมกัน(***) โดยผมถ่ายภาพการเดินทาง และแวะตลาดสำหรับของฝาก ครับ

*มูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย โดยความร่วมมือของมูลนิธิฟรีดริค เอแบร์ท กำหนดจัดงานเสวนาเรื่อง “Public History : ประวัติศาสตร์สาธารณะกับงานขององค์กรแรงงาน” และ การฝึกอบรมหลักสูตรเร่งรัดในการสร้าง Website ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป WordPress โดยอาสาสมัครที่เป็นผู้เชี่ยวชาญชาวเยอรมัน ให้กับแกนนำแรงงานองค์กรต่างๆที่สนใจ
http://voicelabour.org/board/index.php?topic=291.msg297;topicseen#new
**บทสนทนาช่วยให้ผมกลับไปทบทวนอ่านเข้าใจมากขึ้นจากนามธรรม(จินตนาการ/ความคิด/รู้สึก)สู่รูปธรรม ในหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ ในบทสำมะโนประชากร(ในฐานะบัตรประชาชน) แผนที่ พิพิธภัณฑ์(ในฐานะชาติ/อาณานิคม ซึ่งคนไทยกับฝรั่งเคยเขียนแนวนี้)เล่าสั้นๆ บทสนทนาส่งผลทบทวนความทรงจำกับหลงลืม

***ภาพเก่าตอนผมร่วมเสวนาสมัยพิพิธภัณฑ์ฯสัญจรฯ มีโอกาสก็อยากไปดูพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย
เสวนาแรงงาน และสื่อสาธารณะ(ภาคเหนือ)
ที่นี่ไม่ใช่พิพิธภัณฑ์แสนพิศวง พิพิธภัณฑ์สุดพิสดารทั่วโลก น่ะครับ(ฮร่า)
55555คนทำสื่อได้ออกสื่อนานๆ ครั้ง จะมีโอกาสเมื่อวานลืมรำลึก2กพ.57 เลือกตั้ง ด้วย ครับ
วิกฤติการเมืองไทย(Thai political crisis)ปรี๊ดๆๆๆ

3 กุมภา
หลายวันก่อนการเดินทางมาเล่าต่อเนื่องบทสนทนาผ่านอาหารหลายชาติ ทำให้ผมคิดเรื่องชาติ(*) และเราคุยเรื่องศาสนา(**) ถึงบ้านเมือง รวมทั้งมหาลัยไม่ใช่ค่ายทหาร คือ คนโดนคดี อ.อรรถจักร์(สอนประวัติศาสตร์) อ.สมชาย(สอนกฏหมาย)แห่งกลุ่มมหาลัยเที่ยงคืนด้วย

ซึ่งอาจารย์ทางด้านเศรษฐศาสตร์การเมือง มีบทสนทนาในกลุ่ม ก็เห็นตรงกันเรื่องเศรษฐกิจน่าเป็นห่วง ต่อมาผมกลับมาคิดเรื่องประชาธิปไตยในสังคมทุนนิยม ไม่ว่าร่างรัฐธรรมนูญจะออกมารูปแบบใด ถ้ารัฐไม่ตอบสนองสังคมให้เศรษฐกิจไม่ดี ก็น่าเป็นห่วง
ส่วนตัวผมตั้งข้อสังเกต ต่อ Labouring multitudeหรือเราสามารถเข้าถึงผลอุดมการณ์ของความสัมพันธ์สมัยใหม่ ระหว่างปัจเจกพลเมืองและ ชุมชมพลเมือง หรือชาติ ออกจากconsidering the degree to which that ‘imagined community’ is a fiction,a mythical abstraction(นามธรรม), in conflict with the experience of the citizen’s daily life.(ชีวิตประจำวัน***)

โดยสรุปแล้ว บทสนทนาได้สาระความรู้ และเอร็ดอร่อยได้รสชาติ ผมเสียดายไม่มีรูปอาหารแถมภาพประกอบการการเดินทางกับเรื่องเล่าด้วย ครับ(****)

*ลิ้นเป็นอนุรักษ์นิยมมากที่สุดในร่างกาย เพราะรสชาติ ซึ่งการพูดของอ.ธเนศ วงศ์ฯ ในเรื่องชุมชนจินตกรรมฯ เป็นการย่อยแนวคิด ที่เขาเคยเขียนไว้ ถ้าใครเป็นแฟนคลับอ.ธเนศ วงศ์ฯ และเขา กล่าวย่อต้องฟังเรื่องปัจเจก หรือศาสนากับการเมือง ไม่เคยแยกออกจากกันได้ และไม่มีวันแยก… แล้วคำคมนักวิชาการที่ดีต้องเป็นนักวิชาการที่อกหัก…อกหัก จึงจะเห็นอะไรบางอย่าง…ครับ
re:reading 5: ชุมชนจินตกรรม part 2(อ.ธเนศ วงศ์ฯ)
**ผมได้ลองติดตามข่าวคณะสงฆ์เชียงใหม่หนุนกำนัน ผญบ. อปท. 25 อำเภอค้านตั้งนิคมฯ ฮาลาล
26 มกราคม 2559
http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9590000009205
แรงต้านนิคมฮาลาลเชียงใหม่เริ่มโผล่ กำนัน-ผญบ.ดอยหล่อขยับค้านสุดตัว
26 มีนาคม 2558
พระเชียงใหม่ไม่หยุดต้านอิสลาม ปลุกกระแสไม่เอานิคมฮาลาลเชียงดาว ระบุป่าล้อมเมือง
๒๖ ต.ค. ๕๘
http://www.muslimtoday.in.th/?modules=article&id=3942
***Ellen Meiksins Wood(เพิ่งเสียชีวิตไปเดือนที่แล้วลองเสริช์ดูได้ครับ) – Democracy against capitalism
ในบทThe demos versus ‘we,the people’อ้าง(On the nation as an ‘imagined community ‘see Benedict Anderson,Imagined Communities) ดูเพิ่มเติมบทสนทนาหนังสือเล่มนี้ได้ ครับ
****แรงงานนอกระบบเป็นแม่ค้าในตลาดแห่งหนึ่งของเชียงใหม่กับปฏิทิน ครับ
ผมเข้าใจที่อ.ธเนศ วงศ์ฯ พูดในยูทูปก็บอกว่าการอ่านเยอะก็เป็นปัญหาของปัญญาชน คนทั่วไปเขาไม่อ่านดูทีวีกันเยอะฯลฯ หรือยกตัวอย่างสื่อที่ผมใช้แทนอ่านร่างรัฐธรรมนูญ ก็ดูทีวีเขาสรุป หรือย่อๆจากอ่านข่าว ส่วนเรื่องเล่าบทสนทนากินอาหารต่อจากเรื่องเล่านี้ ครับ https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1220314727997753&id=100000577118415

ผมนั่งกินข้าวคุยกันหลายเรื่องเฉพาะแค่รสชาติ ก็คงยาว นี่ผมเห็นเรื่อง วิทยาศาสตร์ ว่าด้วยรสชาติ National Geographic ภาษาไทย
http://www.ngthai.com/ArticleDetail.aspx?ArticleId=2218&Title=%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%A8%E0%B8%B2%E0%B8%AA%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B9%8C%20%E0%B8%A7%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%A3%E0%B8%AA%E0%B8%8A%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B4#.VrQreNJ961s

ส่วนตัวผมวันศุกร์นายกฯทหารออกทีวีอยากขยายความเรื่องการเมืองหน่อย ทำไมประยุทธ์ แพ้คำถามเลือกตั้งของนักข่าว ยั๊วะด่านักข่าวที่เป็นข่าว จนต้องขอโทษ ไม่งั้นเละเทะยิ่งกว่านี้(Sh*t) เนื่องจากหลักการประชาธิปไตย สิทธิเสรีภาพ เสมอภาค ฯลฯ ประชาธิปไตยต้องการตรรกะอย่างเหตุผล และประชาธิปไตยต้านทุนฯอย่างชาวบ้านไม่เอาเหมืองแร่ แต่เผด็จการทหารจะเอาด้วยซ้ำ ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ (ถ้าสนใจบริบทอื่นๆ ในหนังสือDemocracy against capitalismมีให้ดาวนโหลดฟรีในยุคดิจิตอล ครับ)
http://ebooks.cambridge.org/ebook.jsf?bid=CBO9780511558344
The demos versus ‘we, the people’: from ancient to modern conceptions of citizenship pp. 204-237
http://ebooks.cambridge.org/chapter.jsf?bid=CBO9780511558344&cid=CBO9780511558344A015

4 กุมภา
ผมปฏิบัติภารกิจงานต่อเนื่องเพิ่งกลับมาด้วย ส่งท้ายก่อนนอน กับหนังสั้น ที่จากกระบวนการปีที่แล้ว

5 กุมภา
ครบรอบหนึ่งปีจากเริ่มงานมาจบงาน โดยผมเผยแพร่หนังสั้นนางส่วย จบไตรภาคของกฏหมายแรงงาน แท็กขอบคุณ ผู้ร่วมทำงาน แชร์ไอเดียต่างๆนานา ที่มีเฟซฯ ราตรีสวัสดิ์ ครับ
หนังสั้นเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับข่มขืน ไม่โหดเหมือนละคร(ทีวี) 10 เรื่อง “ข่มขืนแล้วเป็นพระเอก” ชาวเน็ตถามมิใช่บันเทิงไทยที่มีส่วนเป็นต้นเหตุหรอกหรือ? + ‘Sexual consent and Tea’ Video

http://thaienews.blogspot.com/2016/02/10-sexual-consent-and-tea-video.html
6 กพ.59
หลายวันก่อน ผมบังเอิญเจอพระเอกหนังสั้นศรีปิงเมือง(ที่ผมเป็นผกก.)ไม่พบกันหลายปี ซึ่งผมทักทายจายล้อมวุน บอกเป็นนักร้องดังแล้ว 555
ส่วนน้องสาวเชียร์เบียร์บอกเรียนรัฐประศาสนศาสตร์ และผมถามขำขำเราใช้รัฐธรรมนูญฉบับปีใดอยู่ น้องบอกหนูลืมคืนอาจารย์หมดแล้ว น่ะ ค่ะ (555 ) ราตรีสวัสดิ์ ครับ

8 กพ.
ผมเข้าวัดต้อนรับตรุษจีน โดยภาพจิตรกรรมรูปคนจีนทรงผมหางเปีย (ฯลฯนี่เป็นภาพบางส่่วน) เป็นภาพดูเก่าแก่ ที่ผมยังไม่พบคำอธิบายประวัติ และเรื่องเล่าของภาพจากหนังสือ ข้อมูลเน็ตฯ ณ วัดชมพู อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โชคดี ราตรีสวัสดิ์ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น