วันพุธที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2559

Revolution



2 มีนา
วันสำคัญทางการเมืองไทยในอดีต(*) โดยผมเปรียบเทียบเกี่ยวกับปฏิวัติ2475 กับการปฏิวัติฝรั่งเศส มิได้เกิดขึ้น(not made) หรือถูกนำโดยพรรคหรือขบวนการที่เป็นรูปร่างอย่างที่เข้าใจกันในความหมายสมัยใหม่ ทั้งไม่ได้มีตัวบุคคลที่พยายามจะดำเนินการอย่างมีระบบแบบแผนใดๆ การหาตัว “ผู้นำ”อย่างเช่นที่เราคุ้นเคยภาพของการปฏิวัติในศตวรรษที่20 ก็เป็นความยากยิ่ง(**)

โดยเราเปรียบเทียบต่อมาศต.ที่20 ปวศ.ปัญหาของชาติไทย ในการปฏิวัติ 2475(1932) รวมถึงศึกษาทั้งกระแสชาตินิยม (ฯลฯ) มาเปรียบเทียบศต.ที่21กรณีการปฏิวัติอาหรับสปริงหรืออียิปต์ อื่นๆ โดยหากไม่มีพรรคหรือไม่ได้ยึดอำนาจรัฐ เปลี่ยนแปลงโครงสร้างอย่างปฏิวัติ2475ในไทย (รัสเซีย-จีน กรณีCCP แยกมาเป็นไต้หวัน) แต่ถึงแม้ว่ากรณีดังกล่าว ก็ยังมีสถาบันที่เป็นมรดกสืบทอดอยู่เป็นข้อจำกัด(โครงสร้างส่วนบน)
เมื่อเราเปรียบเทียบปฏิวัติอียิปต์การโค่นตัวบุคคล(ผู้นำ) ไม่เปลี่ยนสถาบันศาล สถาบันกองทัพ สถาบันศาสนาอิสลามเปรียบเทียบกรณีไทยได้ โดยเพิ่มเติมของไทย ต้องปฏิรูปสถาบันตุลาการ สถาบันNGOs ฯลฯ (สถาบันที่ไม่ได้มาจากเลือกตั้งเสียงข้างมาก และปัญหาประชาธิปไตยไร้ประชาชนอย่างwithout demos) แต่ต้องไม่ลืมว่าความสำเร็จเหล่านี้มาจากความเข้มแข็งของสถาบันทางการเมืองกับภาคประชาสังคม ไม่ใช่แค่เรื่องตัวบุคคล
…."การเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เรื่องที่ว่าคุณจะโค่นล้มใครแล้วเอาใครมาแทน แต่อยู่ที่คุณจะเปลี่ยนแปลงหรือทำอย่างไรให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเครือข่าย ที่มีอยู่กว้างขวางภายใต้สถาบันที่ตัวบุคคลนั้นดำรงอยู่"….(จากล้มมูบารัค สู่เมอร์ซี จนกระทั่งรัฐประหารโดยอดีตผบ.ทบ.)
….."ผู้ประท้วงเสรีนิยมมีประสบการณ์การจัดการการประท้วงหลายปีแต่พวกเขาก็ไม่สามารถพัฒนาเป็นพรรคการเมืองที่จะสืบทอดอุดมการณ์ไปให้ไกลกว่าการชุมนุมที่จัตุรัสทาห์รีร์ไปสู่การบริหารทางการเมืองอย่างแท้จริง ซึ่งส่วนหนึ่งอาจจะมาจากการขัดแย้งกันเอง ความไม่สามารถเข้าถึงชนชั้นแรงงานได้ หรือความล้มเหลวอื่นๆ
แต่ก็มีปัจจัยอีกอย่างหนึ่งที่อาจจะถือเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือการที่มูบารัค สร้างเงื่อนไขไว้อย่างเป็นระบบแล้วว่าในช่วงที่เขาปกครองเป็นเวลาหลายสิบปีนั้นจะไม่สามารถมีพรรคการเมืองเสรีนิยมที่ประสบความสำเร็จได้”….(ตรงประโยคนี้สมมติกลับกันถ้าคุณเป็นกปปส.คิดว่ามูบารัค คือ ทักษิณ แน่ละการปฏิวัติของคุณก็ล้มเหลว ยกเว้นแต่ไทยมีเงื่อนไขต่างคล้ายกันบ้างกลับกัน สมมติกลับกันถ้าคุณเป็นทักษิณ-พรรคเพื่อไทย?)
เพราะผมสนใจประเด็นเรื่องชาติ จากท่อนจบภาษาอังกฤษ...The Arab Spring nations aren't the only countries with brittle autocratic governments that could suddenly and catastrophically collapse. This is a problem we will face again. เป็นการโฟกัสของผมจากบทแปลและเรียบเรียงมองอย่างโลกไม่สวย: ทำไม 'อาหรับสปริง' ส่วนใหญ่ถึงล้มเหลว(***) โดยชาตินิยม เป็นพลังของการเคลื่อนไหวทั้งฝ่ายอำนาจนิยม และฝ่ายประชาชนอย่างเปรียบเทียบได้ด้วย

สรุปแล้ว ปัญหาประชาธิปไตยของชาติไทยย่อๆ ซึ่งผมศึกษาเปรียบเทียบอดีตในความสนใจส่วนตัวภายใต้ยุคทักษิณ(สมัยทำThesisของผม) -ทั้งปฎิวัติศต.ที่20-21 สถาบันการเมืองกรณีอาหรับสปริง ถึงปัญหา สามจ.ใต้ เปรียบเทียบ ที่มีปัญหาการจัดตั้งขบวนการศต.ที่20 หลักการกับตัวบุคคล(****) กลายเป็นผมนึกย้อนถึงการปฏิวัติฝรั่งเศส ที่ถกเถียงกันไม่รู้จบทำไมถึงล้มเหลว และประสบความสำเร็จ แต่ตัวตนของการปฏิวัติเป็นโมเดล ถูกลองผิดลองถูก(ทั้งรัสเซีย หรือจีนของซุนยัตเซน ที่ล้มเหลวหลายครั้งก่อนสำเร็จ)หรืออาหรับสปริง(*****) ทำไม ล้มเหลวเป็นเผด็จการทหารโดยผ่านกระแสชาตินิยม ถึงปวศ.ความขัดแย้งหลังการเลือกตั้ง2557 นี่แหละปวศ. ทำให้มองเห็นภาพเปรียบเทียบโมเดลของปัญหาประชาธิปไตยไทย  ครับ

*2 มีนาคม วันนี้ในอดีตดูวิกิพีเดีย หรือดูศิลปวัฒนธรรม
https://www.facebook.com/SilpaWattanatum/posts/835480739914653
(วันนี้ผมทบทวนบทสนทนาทางการเมืองกับบุคคลหนึ่ง มาเขียนขยายความปรับปรุงใหม่ รวมทั้งแก้ไขปรับปรุงจากคอมเม้นท์ของอ.สศจ. ในวันที่5 มีนา59)
**ดูชุมชนจินตกรรมฯ ในบทภาษาเก่า แม่แบบใหม่(ดูเพิ่มเติม กรณีนโปเลียน รายละเอียดนิยามปฏิวัติศตวรรษที่19)
***มองอย่างโลกไม่สวย: ทำไม 'อาหรับสปริง' ส่วนใหญ่ถึงล้มเหลว(เปรียบเทียบทำไม กปปส.ล้มเหลวหรือไม่?) http://prachatai.com/journal/2016/02/63856
http://www.vox.com/2016/1/27/10845114/arab-spring-failure
****ปรีดี พนมยงค์ ในหนังสือ “เราจะต่อต้านรัฐประหารอย่างไร? : กล่าวถึง ปัญหาหลักการและบุคคล(ปัจจัยอำนาจของผู้นำเลนิน เหมา ฯลฯ หรือฮีโร่เป็นเรื่องบุคคลชี้นำ)
*****อาหรับสปริง ปฏิวัติ2.0 ไม่มีผู้นำ เป็นการนำไปเองของมวลชน(ต่างจากไทยไหม? ยกตัวอย่างปฏิทินรูปยิ่งลักษณ์กับทักษิณ ดั่งรูปที่ผมเคยโพสต์เฟซฯ โดยความสนใจของผมตั้งแต่ทำThesis เปรียบเทียบตั้งแต่อดีต ผ่าน2475ไทยกับปฏิวัติลาวมาโลกาภิวัตน์ในการหายไปของปลา...ฮร่า เล่าสั้นๆเกี่ยวกับศิลปะเป็นภาพประกอบด้วย)
ปฏิวัติ 2.0(หนังสือสื่อพลังการตลาดอินเตอร์เน็ต :Movementผ่านเพจเฟซบุ๊ค)
http://openworlds.in.th/books/revolution-2-0/
สถาบันศาสนากับการเมือง
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1229265217102704&id=100000577118415
ดูเรื่องเช
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1230723580290201&id=100000577118415
ดูภาพประกอบบทความปวศ.การสร้างตัวตน
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1234021556627070&id=100000577118415
ปฏิทิน
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1220949351267624&id=100000577118415
ถ้าผมเขียนจะยาว2 มีนา โยง14 ตุลา (ฯลฯ) ส่วนตัวขอตัวไปหลับฝันถึงอาหรับราตรี กับเพลง Born Of A Broken Man
https://www.youtube.com/watch?v=GgEVfjalThQ

ขอบคุณ อ.สศจ.ที่คอมเม้นท์การเขียนของผม(โอกาสดีจะเขียนแก้ไขเรียบเรียงขยายความปรับปรุงใหม่*) รวมทั้งอ.สศจ.แนะนำREVOLUTION IN BAD TIMES  ด้วย
http://newleftreview.org/II/80/asef-bayat-revolution-in-bad-times
ผมได้อ่านยังไม่มีเวลาเข้าใจมาก และอ่านยากในบทความ(อ้างแนวคิดเรย์มอนด์ วิลเลียมส์ ฯลฯ) ทั้งยกตัวอย่างกรณีเช หรือโฮจิมินห์(ต่อต้านอาณานิคม ชาตินิยม**) ฯลฯ ผ่านยุคศต.ที่20 อย่างน่าสนใจมีเวลาผมจะอ่านให้ละเอียดเฉพาะเจาะจงอาหรับสปริงก็เห็นการเปรียบเทียบปฏิวัติและการเปลี่ยนผ่าน เพราะผมกำลังครุ่นคิดเคลียร์งานวาดรูป(ทำมาหากินฯลฯ) แล้วผมจะลองเสริจ์ดูงาน Asef Bayat ที่ผมบังเอิญเสริจ์จากอ.สศจ.แนะนำก็มีประเด็นอาหรับสปริง Revolutions and State-building:A Historico-Political perspective on the political outcome of revolutions.เป็นเรื่องน่าสนใจอีกด้วย
http://www.lse.ac.uk/middleEastCentre/research/Collaboration-Projects/collaboration-2011-2012/LSE-Collaboration-with-FEPS/MariamWaheed.pdf
ปล. ผมไม่ได้คุยกับอ.สศจ.กันนาน โดยผมได้ติดตามข่าวเรื่องคดี-เฟซฯ อ.สศจ.เสมอ และอ.สศจ.แวะมาเฟซฯผม นานเป็นปีแล้ว จากกรณีฝรั่งเศส เช่น การ์ตูนของชาร์ลีแอบโด ได้ติดตามอ่านเฟซฯอ.สศจ.บางครั้งบางคนพูดทนคอมเม้นท์อ.สศจ.ในเฟซฯไม่ไหวขนาดเป็นสาวกสศจ.มาก่อนด้วย(ฯลฯ) ที่ล่าสุดเฟซฯสรยุทธ์-ไร่ส้ม(หรือการถกเถียงวิจารณ์เสื้อแดง/นักวิชาการ/activist รายละเอียดหลายเรื่องด้วย) เสียดายไม่มีรูปถ่ายคู่กับอ.สศจ.^^ดูแลสุขภาพเห็นเป็นหวัดบ่อย ด้วย ครับ
*การเปรียบเทียบไทยกับพรรคประชาชนปฏิวัติลาวไปด้วยของสองพื้นที่ระหว่างตอนทำวิทยานิพนธ์ของผม(11ปี)โดยผมเคยเขียนงานเกี่ยวกับปัญหาภาคใต้ในวารสารฟ้าเดียวกันปี 47 ซึ่งนั่นเป็นพี้นฐานการเปรียบเทียบภาคเหนือ นี่เป็นการทบทวนผ่านงาน“วารสารฟ้าเดียวกัน”อย่างเรื่องหลัง14 ตุลาของอ.สศจ.ต่ออ.ธงชัย หรือหนังสือย้ำยุครุกสมัย 14 ตุลา(40ปีโดยฟ้าเดียวกัน)ใต้เลนส์การปฏิวัติกระฎุมพี(ที่อ.เกษียร อ้างอ.เบน เปรียบ14 ตุลากับปฏิวัติฝรั่งเศสหรืออ.เกษียรบอก2475เหมือนปฏิวัติฝรั่งเศส) หรืออ.สศจ. กรณี 2มีนากับ14ตุลา ซึ่งหลายเรื่องแยกตัดออกยาวบ้างคิดว่าเขียนซ้ำกับที่เคยเขียนแล้วทั้งSM+IC ในหัวสมองปวดหัว ครับ^^(หรือวารสารฟ้าเดียวกันฉ.โครงการเปลี่ยนประเทศไทย โดยอ.เบน กล่าวถึงปัญหาในภาคใต้-ทักษิณ)
**อ่านแล้วก็น่าสนใจกรณี The Arab uprisings thus occurred at a time when the decline of key oppositional ideologies—anti-colonial nationalism, Marxist-Leninism and Islamism—had delegitimized the very idea of ‘revolution’. หรืออ้างนักวิชาการดัง(เช่น Alain Badiou,Michael Hardt and Antonio Negri,Slavoj Žižekเป็นต้น ) หรือแนวคิด ‘new global revolutions’ หรือDual power-ผมสนใจเปรียบเทียบเพิ่มเติมกรณีปัญหาปัตตานี แอนตี้อาณานิคมไทย(Global/โลกาภิวัตน์ ฯลฯ) แม้ว่าหัวใจออกอาการอยากหยุดยุ่งการเมืองบ้างพักผ่อนสบายบ้างก็ตาม ถือว่ากระตุ้นสมองผมให้เตรียมตัวตอบอ.สศจ.นานเลย ครับ^^


5 มีนา
วันนี้วันนักข่าวหรือวันสื่อสารมวลชนแห่งชาติ เล่าเรื่องเกี่ยวกับนักข่าวต่อเนื่อง ผมยังไม่ได้เป็นเพื่อนทางเฟซฯ กับคนในรูปทั้งหมดผมเป็นเพื่อนเฟซฯคนเดียว(ได้รูปมาจากคนหัวโล้นแหละฮร่า ถ้าเราไม่ต้องเป็นเพื่อนทางเฟซฯก็เป็นเพื่อนกันได้ฮร่า ว่าแล้วเลิกพูดเล่นก็ไปขอแอดเค้า ครับ) เมื่อเราล่องเรือเสร็จรุ่นน้องนักข่าวใส่แว่นในรูป ชวนมาคุยกันร้านนี้(ดั่งรูปภาพ) สาวแว่นผู้กำลังจะไปเรียนต่อป.โท ที่อังกฤษ และคนใส่แว่นหัวโล้น(เรียนหนักตอนป.โท ที่มธ.) จะไปเรียนต่อป.เอก ที่อังกฤษ ซึ่งเรามาฟังเพื่อนรุ่นใกล้เคียงกับผม คนใส่แว่นหัวโล้น(นักกิจกรรม สมัยนศ.อยู่คนละพรรคนศ.มช.)  เป็นอาจารย์ อยู่มช.เล่าเรื่องประสบการณ์โน้ตวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับปัญหาภาคใต้(หรือนิยมเรียกไฟใต้อย่างย่อกันทั่วไป) ที่พิมพ์ออกมาเป็นหนังสือบทสนทนาเรื่องหลัก รวมทั้งหลากหลายประเด็นทั้งสาวแว่นเขียนรายงานข่าวคดีอันวาร์(ผมเล่าว่าเคยเจออันวาร์ ตอนอบรมงานข่าวพวกภาคใต้ฯลฯ) ทำให้ผมอยู่ในวงสนทนาออกแนวปัญญา(ซน) เล่าแต่เรื่องตลกๆให้หัวเราะกัน(55555สรุปแล้วผมชอบรูปภาพนี้ผมหน้าตาดี) ครับ^^
(ภาพประกอบเดินทางท่องเที่ยว แล้วราตรีสวัสดิ์ ครับ)

6-8 มีนา
วันสตรีสากล คิดถึงนักโทษทั่วโลก รวมทั้งนักโทษการเมืองรุ่นน้องญ.คนหนึ่ง ออกกำลังกาย แวะถ่ายรูป ที่เรือนจำญ.ชม.เก่า มีภาพศิลปะ ครับ
วันนี้รุ่นน้องลาหู่ ได้รับการยกฟ้องคำตัดสินจากศาลฯ ติดธุระงานไม่ได้ไปให้กำลังใจมีรูปตอนอบรมหนังสั้นร่วมกัน (นี่ผมเขียนเมล์หารุ่นพี่อีกคนวันนี้อย่างกับไดอารี่ หรือจดหมายยาวๆ ในชีวิตประจำวันสองสามวันก่อน ที่หายไปจากเฟซฯ) ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^
9 มีนา
ผมเคยมีสูจิบัตรบางอัน และผมได้รับการแท็กจากเพื่อนๆ ให้ไปดูคนเป็นนักดูหนังสั้น สะสมสูจิบัตรไว้ ก็ผมติดต่อขอภาพสูจิบัตรที่ผมไม่มีมาเผยแพร่ ในการส่งประกวดหนังสั้นจากปี2001 นับว่าหลังศต.ที่21 ผมค่อยกลับมามีไอเดียทำหนังสั้น บทหนังสั้น ฯลฯ ยกตัวอย่างไอเดียหนึ่ง น่าดัดแปลงบทความเก่าของตัวเอง เป็นบทหนังสั้น(*) ครับ^^
http://prachatai.org/journal/2011/02/33206
ภาพจิตรกรรมเกี่ยวกับสุริยุปราคา ทำให้ผมนึกถึงปัญหาสถาบันสงฆ์ สัมพันธ์การเมืองมานานนับตั้งแต่สุโขทัย ในแง่ความเสื่อม รวมทั้งความขัดแย้ง ซึมลึกในแง่นี้ยกตัวอย่าง'พระมหาอภิชาติฯ' เสนอทางออกประเด็นความขัดแย้งในการตั้งสมเด็จพระสังฆราชองค์ใหม่ (*)ผมทบทวนผ่านกระแสสุริยปราคา และภาพจิตรกรรมในวัด(**) โดยผมจับประเด็นกรณีสังฆราช โยงการเมืองมีข้อสังเกตต่อสถานการณ์อย่างที่1.เกิดจากช่องว่างหรือสุญญากาศทางการเมืองด้วย 2.chaosหรือButterfly effect เกิดขึ้นได้
3.นั่งอยู่บนภูดู...(ข้อควรพิจารณา ในภาษาศัพท์ทางการเมืองเก่าๆ หรือทฤษฎีในการเคลื่อนไหว ฯลฯ)
4.กระแสว่าด้วยการจัดตั้งความคิดผ่านเฟซฯ อื่นๆ (เอ๊ะ ชักเยอะ นอนดีกว่าข้อถกเถียง รวมทั้งประเด็นมากๆในหลายคนระดมสมอง ครับ)
*https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1216125675083325&id=100000577118415
**เปิดหีบภาพ สุริยุปราคาตั้งแต่ยุคพระนารายณ์ อุ่นเครื่องก่อนชมของจริง เช้า 9 มี.ค.
http://www.matichon.co.th/news/63634
(ผมเขียนอื่นๆ มาแล้ว ครับ)
14 มีนา
วันหยุดเขื่อนโลก(International Day of Action against Dams*) ตรงกับวันที่ 14 มีนาคม ของทุกปี เป็นกรณีที่เขื่อนมีผลกระทบแม่น้ำโขง มาเล่าเรื่องแม่น้ำโขง คือ ผมทำวิทยานิพนธ์อธิบายพัฒนาการจากบริบทของต้นราชวงศ์มังรายแห่งล้านนา จากความเชื่อมโยงเชียงใหม่-เชียงราย(**) ภายใต้พื้นที่ติดแม่น้ำโขง ในอดีตบ้านร้อยเต่า(หรือกลายมาเป็นชื่อเชียงของ) เสื่อมโดนพม่าปกครอง ต่อมาฟื้นล้านนายุคเจ้านายฝ่ายเหนือ ในการทำป่าไม้รุ่งเรืองอย่างที่ผมเคยเล่ามาแล้ว(***)หรือยกตัวอย่างฝ่ายน่าน(****)แล้วความเสื่อมภายในล้านนา สุดท้ายไม่มีเจ้าล้านนา นี่เป็นพัฒนาการภาพรวมของพื้นที่ และความเสื่อม(decline)ในทรัพยากรธรรมชาติเปลี่ยนไปแล้ว(*****) ครับ
*ข้อมูลเพิ่มเติม
http://guru.sanook.com/2360/
(ภาพประท้วงเขื่อนจีน และการระเบิดเกาะแก่งหินแม่น้ำโขง ตอนที่ผมลงภาคสนามทำThesis)
**ผมเล่าย่อๆ เคยอ่านเรื่องปัจจัยภายในของความเสื่อม เพราะขุนนางขัดแย้งแย่งชิงอำนาจส่งผลกระทบต่อเจ้า คนละพวกคนละฝั่ง อ้างอิงหลักธรรมการปกครองทศพิศราชธรรม  แล้วปัจจัยภายนอกเป็นพม่า
***ความรักข้ามพรมแดนชาติพันธุ์(เมื่อเจ้าคำฝั้นเษกสมรสกับ แม่เจ้าตาเวยราชเทวี ราชธิดาในเจ้าฟ้าเมืองยางแดง อันเป็นดินแดนกะเหรี่ยงที่รุ่งเรืองและร่ำรวยมากไปด้วยไม้ขอนสักอันล้ำค่า)
(การทำป่าไม้ในเชียงใหม่ ดูงานปวศ.เพิ่มเติม)
****ผมเคยเล่าแล้วทำวิทยานิพนธ์ใช้แนวคิดSIAM MAPPEDD(อธิบายหว้ากอ,รศ.112 ฯลฯ) โดยผมเลือกเก็บแฟ้มข้อมูลประวัติศาสตร์และศิลปะเกี่ยวกับแม่น้ำโขงไว้ แล้วลืมผ่านไปสิบปีกลับมาเล่าพร้อมภาพ เห็นการอ้างอิงถึงเรื่องเวสสันดรชาดก ในแง่จิตรกรรมฝาผนังไทย มักปรากฏภาพนี้ โดยการตีความเวสสันดรชาดก(อดีตชาติก่อนเป็นพระพุทธเจ้า) สละลูก(ยกลูกให้ฝ่ายสยาม) อุปมาสละเสียดินแดนด้วย (ต่อมาสงครามอินโดจีน ไทยได้ดินแดนฝั่งลาวตรงข้ามเชียงของ คือ ห้วยทราย ตั้งชื่อ “จังหวัดแม่โขงเหนือ”)
จิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ จังหวัดน่าน: การศึกษาครั้งล่าสุด
http://www.muangboranjournal.com/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=102
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1229265217102704&id=100000577118415

*****ปัญหาภัยแล้ง และทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวอย่างย่อๆ โลกร้อน ผมเคยเขียนไว้แล้ว ดูล่าสุดข่าว…“ยุติการการสร้างเขื่อน หยุดการทำลายแม่น้ำ หยุดยั้งการทำลายวิถีชีวิตของคนหาปลา(เขื่อนจีน-เขื่อนลาว แล้วทหารไปห้ามจัดงานชาวบ้านฝ่ายประชาธิปไตยต้านทุนนิยมสร้างเขื่อนอีก)
http://prachatai.org/journal/2016/03/64581
(ผมเคยเล่าเรื่องโยงกับThesisผมเรื่องClimate change  ในวันศุกร์ที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558โดยปัจจุบันมนุษย์สร้างชุมชน เป็นอาณาจักร หรือรัฐชาติ รวมทั้งโลก แต่ธรรมชาติไม่ใช่มนุษย์สร้าง,มนุษย์madeเทคโนโลยีเขื่อน ผลกระทบดั่งวลีเด็ดดอกไม้สะเทือนถึงดวงดาว )
http://akkaphon.blogspot.com/2015/09/neoliberalism-structure-agency-climate.html
(นี่เป็นการขยายความของThesisผมให้ใหม่ขึ้น)
15 มีนา
หลายวันก่อนแวะสถานที่แห่งหนึ่ง(*) ผมคุยกับรุ่นน้องป.เอก ปวศ.กำลังช่วยทำวิจัย ศึกษานักคิดอย่างอาจารย์ท่านหนึ่ง ซึ่งงานศึกษานักคิดหลายคน ที่มีการเผยแพร่บางส่วนแล้ว กรณีงานอ.ฉลอง ในประชาไท(นี่เป็นชุดการศึกษาแนวของอ.สายชล โดยรุ่นน้องเล่าว่าศึกษานักปวศ.ศิลป์ด้วย) ทำให้ผมคิดถึงแนวคิดวิธีวิทยาอาจจะต่างจากอ.ธงชัย ที่ผมเคยเล่าไปแล้ว(รวมทั้งการบรรยายเรื่องการศึกษาปวศ.สาแหรกอย่างฟูโกต์) และรุ่นน้องแลกเปลี่ยนกับผมเล่าถึงอาจารย์คนหนึ่งในวงเสวนา อ้างว่างานเขียนปวศ.ที่เพิ่งสร้าง อันเป็นผลงานของอ.สศจ.ถือว่าเป็นวิธีการวิพากษ์ทางปวศ.ได้ดี(**)
โดยผมกลับต่อยอดดังกล่าวมาเปรียบเทียบกับแนวการศึกษาทางประวัติศาสตร์ ดูอ.สศจ. เท่าที่ผมนึกถึงรากของสิ่งแวดล้อม และบริบท รวมทั้งข้อมูลความเป็นจริง ที่ผมเคยจำได้อ.สศจ.เคยถกเถียงสำเร็จบางท่านไม่เอ่ยชื่อละกัน และผมสังเกตว่าอ.สศจ.จะเสียเวลากับพลังงาน พวกที่ไม่เปลี่ยนๆจุดยืน จนบัดนี้ก็ยังถกเถียงอีก(สไตล์ดุเดือดบ้างเป็นพวกเก่งถกเถียงมาแต่เด็กไม่น่าเชื่อมีออกตัวบางครั้งว่าไม่แก่กล้าเถียงทฤษฎีในเล่มวารสารฟ้าเดียวกัน ที่เขียนถึงผลงานของจิตร ฯลฯ)
แน่ละ ข้อสังเกตอย่างย่อๆนี้ของผม อาจจะมาจากรากฐานของคนที่อ.สศจ.ถกเถียงด้วย แล้วน่าจะมีประโยชน์ เพราะปัจจุบันผมเห็นอ.สศจ.ก็ไม่เสียเวลาถกเถียงกับคนที่คิดไม่เป็นไม่เกิดประโยชน์แล้ว(ผมไม่ได้เก็บสถิติเป็นตัวเลขจำนวนการถกเถียงไว้กับคนอื่นๆ***) กรณีที่อ.สศจ.พุ่งเป้าถกเถียงมานาน แล้วหลายวงการทั้งนักเขียน เป็นต้น (จบสั้นๆ ดูเป็นปัญญาชนในวงสุรา ฮร่า น่ะครับ)
*ภาพร้านแห่งหนึ่ง และเรื่องเล่าหลากหลายในวันนั้น รวมทั้งกรณีผมทบทวนการเมือง ในจุดยืนความเป็นไทยถึงภาวะภายในและนอกประเทศ)
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1240393795989846&id=100000577118415
** ประวัติศาสตร์ที่เพิ่งสร้าง
http://documents.tips/news-politics/-55b04b341a28ab5c688b470d.html
ขบวนการ 14 ตุลา กับ พคท(ยกตัวอย่างกระแสหนึ่งวรรณกรรม-แสวงหา )
http://documents.tips/documents/-14-55cf93fd550346f57b9f0399.html
กระทู้รัฐประหารของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล
http://somsakcoup.blogspot.com/
(อาจจะต้องมีคนทำวิจัยอ.สศจ.จากรัฐประหาร49-หลังรัฐประหาร57 ไวหายตัวทันควัน หรือการใช้ชีวิตในต่างแดน ที่ไม่ต้องทำงานประจำอย่างสอนหนังสือ เก็บตัวหมกมุ่นครุ่นคิดเขาเชิญให้ไปบรรยายที่ไหน ก็ไม่ไปอันนี้ผมฟังเค้าเล่ามากัน โดยเปรียบเทียบมีเวลามากขึ้นกว่าเดิมที่ติดตามสถานการณ์เยอะอยู่แล้ว ตอนนี้อ.สศจ.จะเกาะติดข่าวกว่าพวกอาชีพงานข่าวด้วยละมั้ง น่าจะจับสถานการณ์หรือจับประเด็นต่างๆ แต่ผมต้องทำงาน และเสพสื่อเยอะ รวมทั้งเฟซฯ ผมไม่ไหว น่ะครับ )
***มนุษย์ ก็ย่อมมีตัวตน(อัตตา/อีโก้) หรืออารมณ์-ความเชื่อต่อพระเจ้า  รวมทั้งอคติ(ฯลฯ)ก็ได้ 
16 มีนา
ผมออกกำลังกายสบายๆ พยายามไม่ติดตามข่าวสาร(เตรียมงานเขียนชม.720ปี) แต่ได้ข่าวหลายเรื่องกรณีเพื่อนของซูจี(*) ได้เป็นประธานาธิบดีเป็นข่าวน่ายินดี และผมสังเกตเรื่องนักวิชาการคนหนึ่งวิเคราะห์การเมืองของการเลือกตั้งในอเมริกาว่าทรัมป์มาแน่ โดยผมเคยเก็บสถิติการพยากรณ์ไว้ มักตรงกันข้าม ท้ายที่สุดผมคาดว่าฮิลลารี เป็นปธน.หญิงคนแรก ฮร่า(ผิดเป็นครู) ตอนโอบามายังปธน.ผิวดำคนแรกเลยครับ(**) G.N.
*วิกิลีกส์ฉบับหนึ่ง ทักษิณเคยเปรียบเทียบตัวเองเป็นซูจี
**ผมเคยเขียนเชื่อมโยงการเมืองไทยไว้นิดหน่อยตอนนั้นอะไรเป็นการเปลี่ยนแปลง,อะไรเป็นอยู่เหมือนเดิม
http://akkaphon.blogspot.com/2009/11/14-2516-13-2551.html
Post-election: What’s changed, what’s stayed the same
http://news.harvard.edu/gazette/story/2008/11/post-election-whats-changed-whats-stayed-the-same/

17 มีนา
ผมขี่จักรยานออกกำลังกายดูแลสุขภาพอย่างคนไม่มีเมีย เกิดคิดถึงสิบปีผ่านไปที่อ.เบน(ผู้ไม่มีเมีย) เคยเสนอยุทธศาสตร์ไม่ใช่แค่เฉพาะหน้าในการประชุมระดมสมองนักวิชาการ ที่จัดโดยวารสารฟ้าเดียวกัน(ผมลืมคุยกับรุ่นน้องวิเคราะห์ประโยคที่น่าจับประเด็นของอาจารย์ท่านหนึ่ง ในเสวนานั้นเสนอออกแนวตั้งพรรค ครับ) ในแง่นี้ผมก็สนใจบทความอันใหม่ ที่เผยแพร่ในNLR ที่มีบางคำนึกถึงที่อ.เบน เคยคุยกับผม ทางอีเมล์กับกรณีตัวอย่างเรื่องคนขับแท็กซี่คุยเรื่องสามก๊กอ.เบน เลยเปรียบกับคนจีนในไทยเคยฟังที่เชียงใหม่ ยังอ่านไม่ละเอียดก็ตาม RIDDLES OF YELLOW AND RED(*) ทำให้ผมคิดมุ่งมั่นหาเมีย(ฮร่า) ไม่เหมือนกุนซือขุนศึกป๋าเปรม ไม่มีเมีย และผู้ไม่เอาทักษิณ(**) สักวันออกจากวังวนจุดเดิม โค่นทักษิณ(Toppling Thaksin***) แน่นอน ราตรีสวัสดิ์ ครับ

*https://newleftreview.org/II/97/benedict-anderson-riddles-of-yellow-and-red
"เบน แอนเดอร์สัน"เล่าตำนาน"สามก๊ก"จากปากแท็กซี่...(รูปประกอบหัวของผม)
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1296530671
**วิกิลีคส์แพร่เอกสารทูตสหรัฐฯ สนทนากับ "เปรม..."
http://prachatai3.com/journal/2010/12/32321
***โค่นทักษิณ(Toppling Thaksin) และอ.ธงชัย เคยเขียนใช้คำคล้ายกับอ.เกษียร คือ Toppling Democracy
http://www.academia.edu/9881244/2008_Toppling_Democracy_
What Is to Be Done? :“เป้าหมายโค่นประยุทธ์
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1245566288805930&id=100000577118415

ปล.ผมอุตส่าห์เขียนให้สนุกตลกกว่าเรื่องเชอร์ล็อคโฮมส์ ที่อ.เบน อ่านอ้างในบทความฯ ปล.รูปประกอบหน้าปกเชอร์ฯ ฉบับแปลโดยพระสารฯ คนแต่งเพลงชาติไทย
https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%84%

18 มีนา
เมื่อ "บิ๊กป้อม" เป็น ต.กระสุนตก หย่าศึก "พะจุณณ์" สยบเสี้ยม 2 ป๋า เกมจัดทัพ รับ "เปลี่ยนผ่าน" จับตาลูกเลิฟ "ป้อม-ตู่"(*)โดยผมพูดเรื่องข่าวการเมืองสั้นๆ คุยกับแม่ ที่บ่นเรื่องเศรษฐกิจ และประยุทธ์ออกทีวีนานเกิ๊นนน และแล้วแม่ก็กินข้าวต้มกัน  ก่อนพาแม่วนเวียนชมวัดชมเมืองเชียงใหม่ ฯลฯ ครับ G.N.^^
*สองป๋า คือ ป๋าเปรม กับป๋าประวิตร หรือข่าวจิ๋วมุ่งกระแทก "กลาง" ชู "กองกำลังที่ 3" สยบข้อขัดแย้ง 2 ขั้ว?(ส่งสัญญาณอะไรกันหว่า?)
http://info.matichon.co.th/weekly/
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1252084051487487&id=100000577118415
21 มีนา
เราคือ แรงงาน หลังจากผ่านกระบวนการสภากาแฟ กัน ก็ถ่ายรูปแชะๆ(*)ครับ
*กระบวนการ สภากาแฟ
https://sukhothai.wordpress.com/…/%E0%B9%81%E0%B8%99%E0%B8…/

http://www1.si.mahidol.ac.th/culture/node/630
เดอะ เวิลด์ คาเฟ่ : สภากาแฟ สนทนาเพื่อก่อพลังปัญญา สร้างอนาคต ปัญญาที่เราปรารถนาจะนำมาใช้แก้ปัญหานั้น จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อเราได้พูดคุยกัน

22 มีนา
ผมทำงานเสร็จหนึ่งชิ้น หยิบจับหนังสือของเอโก้ มาอ่านให้หลับไปสบาย ชีวิตก็เท่านี้แหละน่ะ รำลึกผู้สะสมหนังสือมากกว่าหมื่นเล่ม(*) ฮร่าๆ G.N.(see you ณ สวรรค์ ครับ)
*สมัญญาแห่งดอกกุหลาบ
The Name of the Rose
https://readery.co/fiction/9786169007630
อุมแบร์โต เอโก
https://th.wikipedia.org/…/%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%A1%E0%B…
(How to Travel with a Salmon & Other Essays)
(The Name of the Rose แรงบันดาลใจจากเชอร์ล็อคโฮม์ส ด้วย)

https://en.wikipedia.org/wiki/Umberto_Eco
http://prachatai.org/journal/2016/02/64184

23 มีนา
รูปภาพศิลปะมาประดับเฟซฯ เป็นสิริมงคลของชีวิต(*)ในวันสำคัญของวัดพระแก้ว(**) G.N.
*ข้อมูลดูเพิ่มเติม รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ
 พระอาจารย์นาคแห่งวัดระฆังโฆสิตาราม เป็นครูด้านจิตรกรรมของนายมี ลงกาใหม่ เขียนภาพรามเกียรติ์ที่ระเบียงพระอุโบสถ วัดพระแก้ว ตอนท้าววิษณุกรรมสร้างเมืองลงกาขึ้นใหม่ 
http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9520000110238
สมุดตำราลายไทย โดย พระเทวาภินิมมิตเป็นแม่กองเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนัง ที่พระระเบียงวัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)
หน้าปกหนังสือลายไทย
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.519729074755738.1073741950.305195526209095&type=3
รายละเอียดของงานจิตรกรรมนี้ มีมากยกตัวอย่าง เช่น พระเทวาภินิมิต(ฉาย เทวาภินิมิต)เป็นคนเขียนสมุดตำราลายไทย คุมงานบูรณะที่นี่อีกด้วย ครับ
https://www.facebook.com/RareBooksStore/photos/a.519729074755738.1073741950.305195526209095/519729344755711/?type=3&theater
สมุดภาพ เทพ มนุษย์ ยักษ์ ลิง สมุดภาพรวมลายเส้นของพระเทวาภินิมิต
http://www.rimkhobfabooks.com/book-division/974-00-8536-9
ลายไทย หรือ ลายใคร
http://supachai3833.blogspot.com/2013/06/blog-post.html
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=977989502230278&set=a.103468286349075.7792.100000577118415&type=3&theater
(บทความปวศ.สร้างตัวตนของอ.ธงชัย เกี่ยวกับจิตรกรรมถึงแผนที่ กล่าวถึงวัดพระแก้วด้วย ครับ)
**วิกิพีเดีย 22 มีนาคม
26 มีนา
เพจเราคือแรงงาน อันนี้ผมเป็นแอดมิน ตอนทำทดลองแอนด์ปรึกษารุ่นพี่ ทำเพจขึ้นมาใหม่อีกอัน เป็นเพจสาธารณะ จะได้เกิดการเชื่อมโยงกับเพื่อนไปเลย  ระบบจะเชิญคนมาถูกใจ ด้วย(ฝึกหัดทำอยู่เกินห้ารอบ ฮร่า)  สัญลักษณ์ไม่แรงขอทหารคสช.อย่าเรียกไปซ้อมตุบตับเพี๊ยะๆ แค่เชิญไปกินข้าวพอ ครับ ฮร่าๆ ราตรีสวัสดิ์^^
ใช่ๆตอนนี้เกาหลีเหนือสร้างเรื่องน่ากลัวยิงนิวเคลียร์ด้วย ผมเห็นด้วยกับพี่april ต้องระวังไม่ประมาทอย่างเพจเปิดประเด็นแล้วแอดมินโดนอุ้ม ต้องประเมินอย่างรอบด้าน ในที่ประชุมวันนั้นเอาแน่เอานอนไม่ได้สถานการณ์ตอนนี้ แต่เราก็พยายามประเมินสถานการณ์และวิเคราะห์อย่างหัวเราะอารมณ์ดีไว้ก่อน (ผมได้รับมติรับหน้าที่แอดมินเชื่อว่าพลังอินเตอร์เน็ตเฟซบุ๊ค คงมีแต่ยกเว้นผมไม่โดนเรียกกินกาแฟ เนอะ ฮร่า)
ปล.ผมนึกถึงข่าวที่เคยคุยกับพี่aprilเรื่องฮ่องกง ตอนนี้ข่าวนายโจชัว หว่อง แกนนำฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยของฮ่องกงประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อรณรงค์ให้มีการลงประชามติตัดสินอนาคตของฮ่องกงหลังปี 2047(เอ๊ะ โจชัว นี่เขามีไปเชงเม้ง หรือไม่? พูดเล่นๆ ครับพี่ ฮร่า)
http://news.voicetv.co.th/world/341715.html

27 มีนา
วันนี้หัวขโมยเข้าห้องใกล้ผม เอ๊ะ ผมไม่ใช่เชอร์ล็อคโฮมส์ ปวดหัวดีของห้องดังกล่าวไม่หาย โอ้ ชีวิตวุ่นวายหลายเรื่องพบปะสนทนาผู้คน ซ่อมคอมฯ เสร็จต่อเน็ตยังยากลำบาก โอ้ สมองผมพลันนึกถึงบทสนทนาคนหนึ่งที่เจอขโมยบอกจะ.....โปรดวิเคราะห์ตีความอย่างสร้างสรรค์ก่อนนอน G.N.