วันอาทิตย์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ผู้สืบทอดมรดกLeft-wing มรดกMarx มรดกชาตินิยม มรดกคณะราษฎร และThe angel of history-Fish

ผู้สืบทอดมรดกLeft-wing มรดกMarx มรดกชาตินิยม มรดกคณะราษฎร และThe angel  of history-Fish


 1 กรกฎาคม


1 พล็อตหนังสั้นผู้สืบทอดมรดกleft-wing ในปัจจุบัน ชายหนุ่มเดินถือปืน(ปลอม)เข้ามาในรายการทีวีวันศุกร์ออกอากาศ ประยุทธ์บอกคุณมาได้ไงเนี่ย เป็นไปไม่ได้ ผมมาจากอนาคตแทรกข้อมูลผ่านรายการทีวีของคุณได้อยู่แล้ว แม้กระทั่งการอัดรายการนี้ก็ต้องถูกออกอากาศ เฮ้ย ไม่ใช่หนัง ไม่จริง
ฮร่าๆ ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็โผล่เข้ามาตามเทวดาบอกแหละครับ
คุณเคยอ่าน The Peculiarities of the English(*) เคยอ่านบทสนทนาลักษณะสังคมไทย ไหม?(**) วันนี้วันสำคัญในอดีตของพคจ. และอดีตพคท.เข้าเคยพยายามวิเคราะห์สำเร็จแล้ว บอกให้ส่งผมมาคุยกับคุณ แล้วคุณจะได้พบThe angel เขาพูดเสร็จทำท่าลั่นไก(จบ)

*กรณีประชามติ Brexit อังกฤษออกจากอียู(จากECC-EC(ประชาคมยุโรป)-EU)
The Peculiarities of the English

**
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล   ประวัติ พคท.ฉบับพคท.



ธ.เพียรวิทยา   คำสนทนาเกี่ยวกับลักษณะสังคมไทย
จากกึ่งเมืองขึ้น กึ่งศักดินาถึงทุนนิยม”: วิวาทะว่าด้วยลักษณะสังคมไทยใน พคท.
การท้าทายทฤษฎี “กึ่งเมืองขึ้น กึ่งศักดินา” โดย พคท. รุ่นใหม่

5 กรกฏาคม
5.1

พระพุทธศาสนาสอนมานานมาก สื่อถึงเรื่องความเจริญและความเสื่อม(ดูรูปประกอบเชียงแสน) ซึ่งบ้านเมืองในแต่ละยุคย่อมมีความเสื่อม(Decline) เมื่อผมพิจารณาถึงประวัติศาสตร์เชิงโครงสร้างผ่านเวลา แต่ละพื้นที่เชียงแสน (เชียงของ เชียงราย ล้านนา)พัฒนาการของสยามถึงไทย แต่ความเสื่อมถอยของศาสนา ในใจผู้คนอาจจะมีบ้าง ศรัทธาไม่เคยหายไป จริงๆ (ภาพประกอบหนังสือเกี่ยวกับเชียงแสน ด้านโบราณคดี ศิลปะ มีแผนที่โบราณล้านนา และข้อมูลวิตกเรื่องเชียงแสนจะเป็นเมืองอุตสาหกรรมเขตเศรษฐกิจพิเศษ (เชียงของ ก็มีวิตกเรื่องโรงงานฯด้วย)

8 ..
8.1 ผมทบทวนข้อโต้แย้งที่1เรื่อง ซื้ออุปกรณ์ไม่มีคุณภาพ (จีที 200) โดยผมเขียนบทความเกร็ดเรื่องวันกองทัพไทยและ .. สู่อนาคตทหารไทยนี้รักสงบ(ตั้งนานแล้วพ..2554)และปีที่แล้วเรื่องเรือดำน้ำผมก็เขียนในแง่เศรษฐศาสตร์เชิงพุทธ คือ ไม่ได้เน้นความรุนแรง ซึ่งตรรกะไม่เน้นความรุนแรง ก็ย่อมไม่สนับสนุนการซื้ออาวุธ สำหรับประหารคน และเรือรบ ก็ทำลายสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ(รวมทั้งปลา)นั่นเอง




8.2
พล็อตหนังสั้น มรดกMarx ในปัจจุบัน :ประยุทธ์พูดรายการทีวีวันศุกร์จู่ๆ angel โผล่เข้ามาคุณรู้ตัวไหม? คุณตายแล้วคุณอยู่ในนรก หึๆ เทวดาหัวเราะ แล้วเล่าต่อ

เราจะเริ่มพิจารณารากฐานทางวัฒนธรรมของลัทธิชาตินิยมด้วยประเด็นเรื่องความตาย ในฐานะสิ่งสุดท้ายในบรรดาเคราะห์กรรมทั้งปวง แม้ว่าลักษณะการตายของคนเราจะดูไม่แน่นอน

แต่ภาวะความตายเป็นสิ่งที่หนีไม่พ้น ชีวิตมนุษย์เต็มไปด้วยความเชื่อมโยงระหว่างความแน่นอนกับความไม่แน่นอนเช่นนี้ เราทุกคนตระหนักดีว่ามรดกเฉพาะตัวทางพันธุกรรมของเรา เพศสภาพของเรา ยุคสมัยของเรา ความสามารถทางกายของเรา ภาษาแม่ของเรา และอื่นๆ ล้วนเป็นภาวะบังเอิญที่หลีกเลี่ยงไม่ได้

คุณูปการอันสำคัญของโลกทัศน์ทางศาสนาดั้งเดิมต่างๆ (ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องแยกให้ออกจากบทบาทของศาสนาเหล่านี้ ในการสร้างความชอบธรรมให้กับระบบครอบงำหรือกดขี่แบบใดแบบหนึ่ง) อยู่ที่การให้ความสำคัญต่อประเด็นเรื่องมนุษย์-ใน-จักรวาล ต่อมนุษย์ในฐานะ สปีชีส์หนึ่ง และภาวะบังเอิญของชีวิต ความอยู่รอดอย่างน่าอัศจรรย์นับพันๆปีของพุทธศาสนา คริสต์ศาสนา หรืออิสลาม ในแบบแผนทางสังคมที่แตกต่างหลากหลาย ย่อมเป็นเครื่องยืนยันถึงการตอบสนองอย่างเปี่ยมด้วยจินตนาการ ต่อภาระอันหนักอึ้งของความทุกข์ยาก

ที่มนุษย์ต้องเผชิญ-ความเจ็บป่วย ความพิกลพิการ ความเศร้าโศก ความแก่ชรา และความตาย ทำไมฉันถึงเกิดมาตาบอด ทำไมเพื่อนรักของฉันถึงเป็นอัมพาต ทำไมลูกสาวของฉันถึงปัญญาอ่อน ศาสนาทั้งหลายล้วนพยายามให้คำตอบ

จุดอ่อนที่สำคัญของวิธีคิดเชิงวิวัฒนาการ/ก้าวหน้าทั้งปวง(เสรีนิยม) รวมทั้งลัทธิมาร์กซ์อยู่ตรงที่ว่า คำถามเหล่านี้ล้วนถูกตอบด้วยอาการเงียบงันไม่ยี่หระ ยิ่งกว่านั้น ความคิดเชิงศาสนายังให้คำตอบเป็นนัยๆ ต่อความเป็นอมตะด้วยวิถีทางต่างๆ ซึ่งโดยทั่วไปก็คือ การเปลี่ยนเคราะห์กรรมให้กลายเป็นความสืบเนื่อง(กฎแห่งกรรม บาปกำเนิด และอื่นๆ) ด้วยแนวทางเช่นนี้ วิธีคิดเชิงศาสนาจึงให้ความสำคัญต่อสายสัมพันธ์ระหว่างผู้ล่วงลับกับผู้ยังไม่เกิด อันเป็นความลี้ลับแห่งการเกิดใหม่(*)

เทวดากล่าวต่อ นี่แหละผมเล่าให้คุณฟังมรดกMarx เหมือนกับต้องการสร้างสวรรค์บนโลกมนุษย์ในด้านกลับกันที่ไม่ได้วิเคราะห์แนวจิตนิยมจากการวิเคราะห์เชิงสสารวัตถุ ทางเศรษฐกิจการเมือง สังคม แต่Marx ก็มีมรดกต่อผู้คน(**) ส่วนคุณประยุทธ์ในชาติหน้าคุณได้เกิดเป็นปลา.

*ผมเคยเรียบเรียงจากส่วนหนึ่งของบทรากฐานทางวัฒนธรรม ในชุมชนจินตกรรม: บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม(ฉบับแปล)

**ข้อสังเกตมรดกMarx การเปลี่ยนผ่านจากศักดินาถึงทุนนิยม:The Transition from Feudalism to Capitalism
Eric Hobsbawm (Author) , Maurice Dobb (Author) , Kohachiro Takahashi (Author) , Rodney Hilton (Author) , Christopher Hill (Author) , Georges Lefebvre (Author) , Giuliano Procacci (Author) , John Merrington (Author) , Paul Sweezy (Author)
(การอธิบายหนังสือเล่มนี้ ดูเพิ่มเติมในหนังสือสังคมศาสตร์วิภาษฯ ของสมเกียรติ วันทะนะ)
Dobb–Sweezy Debate

มรดกข้อถกเถียงดังกล่าว มีปรากฏในงานเขียนประวัติศาสตร์ความคิดเศรษฐศาสตร์การเมืองไทยของอ.นภาพร อติวานิชยพงศ์ กล่าวถึงทรงชัย กับDobb และต่อมามีการเขียนขยายความเพิ่มเติม :ปัญหาการศึกษาวิถีการผลิตของไทยอันเนื่องมาจากทฤษฎี กึ่งเมืองขึ้น กึ่งศักดินา” ของ ทรงชัย ณ ยะลา ซึ่งตีพิมพ์ในเดือนเมษายน ๒๕๒๔ กลับได้รับความสนใจมากกว่า ในบทความชิ้นดังกล่าว ทรงชัยได้วิเคราะห์สังคมไทยและวิพากษ์วิจารณ์ทฤษฎี “กึ่งเมืองขึ้น กึ่งศักดินา” ของนักมาร์กซิสต์ทั้งจีนและไทยตั้งแต่เหมาเจ๋อตุง, อรัญญ์ พรหมชมพู, ปรีชา เปี่ยมพงศ์สานต์ และ ไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ โดยอาศัยข้อสรุปที่ได้จากการถกเถียงระหว่าง “ด็อบกับสวีซี่” เป็นแนวทางสำคัญ
(คำสนทนาลักษณะสังคมไทยของวิรัช เปรียบเทียบกับทรงชัย ที่ว่าคล้ายคลึงกัน

เสวนาหลัง 14 ตุลา 6 10 2013 ช่วงที่2 การเปลี่ยนผ่านจาก "ศักดินา" สู่ "ทุนนิยม" ของไทย (Transition Debates and the Thai State: An Observation เก่งกิจ เขียนร่วมกับอ.กุลดา) โดยอ.สศจ. วิจารณ์เก่งกิจเยอะ ทั้งว่าเขียนคนละเรื่องมาดีเบตรวมกัน และข้อสังเกตเรื่องวารสารฟ้าเดียวกัน-.เบน ว่า"ศึกษารัฐไทย : วิพากษ์ไทยศึกษา" แปลผิดเป็นรัฐสมบูรณาญาสิทธิ์ราชย์(ผมเลยมีข้อสังเกตเพิ่มทั้งอ.เกษียรก็เขียนว่ารัฐสมบูรณาญาสิทธิ์ราชย์ และบทสัมภาษณ์อ.เบน) พูดสรุปผิดเรื่องมรดกสมบูรณาญาสิทธิ์ราชย์อ.ธงชัย โดยอ.สศจ.บอกว่าเขาพูดเรื่องมรดกโครงสร้างฯลฯ)
(เบน แอนเดอร์สัน "ศึกษารัฐไทย : วิพากษ์ไทยศึกษา" http://www.sameskybooks.net/journal-store/01-3/
เบน แอนเดอร์สัน   สิ่งที่ทำร้ายคนมากที่สุดคือรัฐ(คำสัมภาษณ์ถามเรื่องรัฐสมบูรณาญาสิทธ์ราชย์)

อย่างไรก็ดี ข้อมูลMaurice Dobb จากวิกิพีเดีย ที่มีDeath and legacy(ความตายและมรดกต่อAmartya Sen and Eric Hobsbawm)
.เบน เคยเป็นลูกศิษย์Hobsbawm ไม่ให้คะแนนเกรดA และอ้างHobsbawn ในหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ
[คลิป] เบน แอนเดอร์สัน กับชุมชนจินตกรรม และอื่นๆ และ อื่นๆ
Eric Hobsbawm กับประวัติศาสตร์นิพนธ์สำนักคิดทฤษฎีแนวมาร์กซ์ โดย อ.ไชยันต์ รัชชกูล
ตอนที่2.สศจ comment หนังสืออ.เบน ว่าได้รับอิทธิพลหนังสือThe Invention of Tradition Edited by. ERIC HOBS BAWM and. TERENCE RANGER. มาถึงอ.ธงชัย และหนังสือปวศ.ที่เพิ่งสร้างของอ.สศจ.(เป็นต้น) ซึ่งน่าสนใจการตีความ เพราะหนังสือของอ.เบน ในชุมชนจินตกรรมฯไม่ได้อ้างเล่มนี้ รวมทั้งหนังสือSIAM MAPPEDไม่ได้อ้างด้วย (ข้อสังเกตการตีความข้ามพ้นผิดหรือถูก กลายเป็นมรดกตกทอดของความรู้)
หนังสือที่อ.เบน อ้างของHobsbawm คือ The Age of Revolution: Europe: 1789–1848 และSome reflections on The Break-up of Britain
(ดีเบตกับTom nairn โดยทั้งสองคนเขียนอ้างอิงถึง The angel of history หรือเทวดาแห่งประวัติศาสตร์ เหมือนกัน)

8.3
ทายผลบอลยูโร อะไรดี(*)
 *เชียร์อังกฤษ กับฟุตบอล และข่าวว่ามีคนโยงBrextix กับการตกรอบบอลยูโรของอังกฤษมาแล้ว การแข่งขันบอลแพ้ได้ แต่เรื่องเศรษฐกิจการเมือง สังคม น่าจะเป็นเรื่องสำคัญของปากท้องมากกว่าบอลลูกกลมๆ กินไม่ได้ฮร่า
ว่าด้วยข้อถกเถียงอังกฤษBRITISH NATIONALISM AND THE EEC(ข้อเขียนที่น่าคิดมาสู่ประชาคมยุโรปและEU)

THE LEFT AGAINST EUROPE?

https://newleftreview.org/I/75/tom-nairn-the-left-against-europe-special-issue


16..
ผู้เชี่ยวชาญเรื่องมนุษย์ต่างดาว มาแลกเปลี่ยนบอกผมให้รู้กันได้ สัญลักษณ์ปลากับดวงตาของโบราณวัตถุ หรือตาของมนุษย์ต่างดาว(ฯลฯ)
ช่วงนี้ผมดูรายการMuseum secrets บ้าง ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=Fy6pOTn8Rzw

16.2
ภาพบรรยากาศเชียงราย หนังสือ และความทรงจำของการแวะบ้านเพื่อนพ่อของผม เห็นการหาเหตุผลการอ่านหนังสือว่าด้วยเป็นหนอนหนังสือดีกว่าผู้ปลูกรัก จงแต่งงานกับงาน และหนังสือแทนผู้หญิง(ฯลฯ)

16.3
กรณีการเปรียบเทียบไทยกับตุรกี ที่ตอนนี้มีข่าวรัฐประหาร กับการต่อต้าน ทำให้ผมนึกถึงภาพแผนที่โบราณ ที่มีภาพคอนสแตนตินหรืออิสตันบูล/ตุรกี ในแผนที่ไตรภูมิ หวังว่าจากอิสลามถึงพุทธ  เผด็จการตายไปตกนรกแน่ๆ ครับ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=1332728790089679&id=100000577118415&hc_location=ufi
ดูภาพแผนที่หนุมานกับถนนพระราม
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1019636798065548&set=a.103468286349075.7792.100000577118415&type=3&theater
ประเทศไทยยุ่งจริง มีคดีโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว มีข้อความว่า จะไปลงประชามติ แต่จะไม่รับร่างประชามติ


19..
บางคนถามผมเรื่องประชามติจะไปโหวตหรือไม่ ผมตอบ(ตอนนี้ให้เดาเพื่อความปลอดภัยฮร่า)แล้วไม่ได้คาดหวังชนะ ต่อมานึกถึงแม้ไม่ต้องต่อต้านรัฐประหารเท่ารูปแบบลุงนวมทอง หรือตุรกี(*ฯลฯ)และผมสันติวิธีหลุดพ้นประเด็นยุทธวิธีโหวตไม่รับ หรือบอยคอต ไปแล้วด้วย ผมเห็นบางคนเสนอเรื่องประเด็นถกเถียงโหวตเป็นเรื่องยุทธวิธีเฉพาะหน้าระยะสั้น โดยเปรียบเทียบสถิติปี50 ก็เห็นว่าคนไม่เห็นด้วยก็เยอะ กรณีดังกล่าวยาวนานตามสถานการณ์จากปี58มา59 ที่ผมเขียนเรื่องหนุมานและโรดแมปมาต่อเนื่อง มีบางเรื่องบางคนบอกอาจจะมีเลื่อนประชามติด้วยซ้ำ แต่ผมเขียนเรื่องนี้สั้นๆ ส่วนยุทธศาสตร์ยาวๆ ก็ต้องคิดกันต่อไป
(ภาพผมกับเสื้อปี50และบังเอิญเจอที่รณรงค์เอาแผนที่ในร..มาประกอบด้วย)
*การอธิบายเรื่องตุรกี มีกันมากในกระแสตอนนี้อย่างที่หลายวันก่อน ผมเล่าเรื่องการเปรียบเทียบถึงไทย ซึ่งยกตัวอย่างย่อๆ ไม่ยาว คือ การอ่านประวัติศาสตร์ทางศาสนา มาถึงชุมชนจินตกรรมฯ ในแง่ชาตินิยม(หนังสือชุมชนจินตกรรมฯ) ดูดรรชนีคำค้นของหนังสือ เช่น ตุรกี,อิสตันบูล(คอนสแตนติโนเปิล)

19.2
การเดินทางไปเชียงราย กับหลายรูปนำเสนอสั้นๆ ได้แวะวัด และหลายเรื่องยังไม่ได้เล่าบางภาพเก็บไว้ สำหรับผม และเชียงราย ในเดือนพ..เป็นที่หนึ่งในความทรงจำ ที่บันทึกไว้กันหลงลืม เหมือนกับหนังสือหลายเล่มที่ได้อ่านด้วย(ลิ๊งค์หนังสือเยือนยุโรป เป็นต้น)หยุดภาพไว้แค่นี้ก่อนนอน ราตรีสวัสดิ์ ครับ
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1335181263177765&set=a.103468286349075.7792.100000577118415&type=3&theater
http://www.lungthong.com/view_product.php?product=71745&cat_id=30

19.3
วันอาสาฬหบูชา โพสต์ภาพเกี่ยวพุทธ ภาพเขาพระสุเมรุ คล้ายกับภาพ Metaphorical scheme of emanated spiritual worlds within the Ein Sof(*)
ผมกำลังสนใจภาพดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางHeliocentric model
ดูสารคดีSeven Ages Of Starlight

22 ..
พล็อตหนังสั้นมรดกชาตินิยมวันศุกร์นายกฯออกทีวี มีนายชายไทย ใจกล้า บ้าเดินเข้ามาด่า ประยุทธ์ไอ้บ้า หาไม่มีอ่านร่างรัฐธรรมนูญเลย ผมจะไม่เห็นชอบไม่รับร่าง ลงประชามติต้านรัฐประหาร และผมอ่านบทความนี้แล้วเห็นด้วยบ้าง ถ้าคุณอ่านเปรียบเทียบไทยกับตุรกี ซึ่งผมไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมด น่าสนใจตรงตุรกีมันมีความขัดแย้งระหว่างกองทัพ ที่อาศัยแนวคิดเคมาลลิสต์ของ เคมาล อตาเติร์ก อดีตผู้ก่อตั้งรัฐสมัยใหม่ กับฝ่ายพรรคมุสลิม (พรรคความยุติธรรมและความเจริญ AKP) ที่ชนะการเลือกตั้งมาหลายรอบ มันสะท้อนความขัดแย้งระหว่างกลุ่มก้อนเผด็จการเก่ารวมถึงฝ่ายตุลาการที่ไม่อิงศาสนา กับนักการเมืองที่เป็นมุสลิม มันสะท้อนความขัดแย้งระหว่างพลเมืองชนชั้นกลางที่มีวิถีชีวิตแบบตะวันตก(สลิ่มตุรกี) กับพลเมืองกรรมาชีพเกษตรกรและคนจนที่มีวิถีชีวิตที่ผูกพันกับศาสนา ในอดีตฝ่ายซ้ายสังคมนิยมเคยเป็นหัวหอกในการนำการเคลื่อนไหวของคนจน แต่การปราบปรามจากเผด็จการทหารและความเสื่อมของฝ่ายซ้าย ทำให้พรรคมุสลิมเข้ามาแทนที่ได้

ที่น่าประทับใจคือในการต้านรัฐประหารครั้งนี้ประชาชนหลายฝ่าย ทั้งผู้ที่สนับสนุนรัฐบาลและผู้ที่สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านร่วมมือกันออกมาต้านทหาร สาเหตุเพราะคนจำนวนมากจำได้ว่าชีวิตเป็นอย่างไรภายใต้เผด็จการทหารในอดีต(*)

ชายไทยใจกล้า หยุดพักสักครู่ก่อนบอกประยุทธ์ คุณต่างจากเคมาล อตาเติร์ก อดีตผู้ก่อตั้งรัฐสมัยใหม่ ผู้นำชาตินิยมตุรกี เป็นประธานาธิบดีของตุรกีระหว่างปีค..1923-1938 ได้บังคับให้ใช้ตัวเขียนโรมันแทนตัวเขียนอารบิก เพื่อสร้างและปลุกเร้าสำนึกของความเป็นชาติเตอร์กิซ-ตุรกีแทนการมีอัตลักษณ์เป็นอิสลาม เปรียบเทียบกับร.6 ครองราชย์ ค..1910-1925 ที่มียุทธศาสตร์เตรียมรับสถานการณ์ของกลุ่มคนผู้มีบทบาทครอบงำ ที่กำลังถูกคุกคามเบียดขับไปอยู่ตรงชายขอบ หรือหลุดออกจากชุมชนจินตกรรมแบบประชาชาติ(**)นี่แหละมรดกชาตินิยม ยังมีอยู่ในปัจจุบัน เป็นพลังของมวลชนและผู้นำ อำนาจ
ประยุทธ์ เฮ้ย! อะไรว่ะ เป็นไปไม่ได้ คุณโผล่มาที่นี่ได้ไง อีกแล้ว ในรายการทีวีคืนความสุขให้คนในชาติ
ใช่ ผมเป็นเทวดาจำแลงแปลงกายมาที่นี่(***)และแล้วเทวดาคืนร่างเดิม.
*http://prachatai.org/journal/2016/07/66958
**ผมเรียบเรียงย่อๆ ดูเพิ่มเติมบทที่3 กำเนิดของสำนึกแห่งความเป็นชาติและบทที่ ลัทธิชาตินิยมทางการและลัทธิจักรวรรดินิยม ในหนังสือชุมชนจินตกรรม: บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม(ฉบับแปล)
***ผมเล่าเรื่องมาต่อเนื่องมาเป็นแรงบันดาลใจพล็อตหนังสั้น
(ภาพประกอบสะท้อนสัญลักษณ์ธงชาติกับรัฐธรรมนูญ ฯลฯ)

22.2
ผมรับจ็อบเดินทางเก็บข้อมูลงานผ่านจอมทองไปเวียงหนองล่อง(*) ถิ่นกาเผือกในตำนานของอดีต และผมกลับมาทบทวนสมุดภาพไตรภูมิ ที่มีพระบาทเขารังรุ้ง ถึงปริศนา “เมือง”เชียงทอง(**) คือ อำเภอจอมทอง(?) ในปัจจุบัน ครับ
*ดูข้อมูลเพิ่มเติม อำเภอเวียงหนองล่อง ทิศเหนือ กับทิศตะวันตกติดต่อกับอำเภอจอมทอง
http://www.amphoe.com/menu.php?mid=1&am=848&pv=52
**เชียงทอง-จอมทองชื่อบ้านนามเมืองในวรรณคดี

25 กค
หลากหลายเรื่องในแต่ละวัน เมื่อวานแวะพูดคุยกับอาจารย์เรื่องงานแผนที่ต่อ แก้ไขงาน รวมทั้งแลกเปลี่ยนเรื่องการเมือง กระแส และชนบทผ่านประสบการณ์มุมมองของผมต่อการพบปะผู้คนการเดินทางในแง่มุมเกี่ยวกับประชามติ โดยบังเอิญที่เค้าชวนคุยด้วย (ตอนนี้ผมนึกถึงภาพแผนที่ผมวาด และภาพเก่าของสมุดหัดเขียนแผนที่ไปเก็บตัวทำงานต่อ)ครับ

1.หนังสือสมุดหัดวาดแผนที่ฯได้ภาพจากเว็บขายหนังสือเก่า น่าคิดเขียนวิเคราะห์ ทองใบ อย่างเคยเห็นประวัติเขาด้วย ครับ

2.ทองใบ แตงน้อย มีฝีมือทางวาดเขียนและลายมืองาม ผลงานที่ทำให้ทองใบมีฐานะและชื่อเสียง คือ แผนที่สากล และแผนที่ภูมิศาสตร์ที่พิมพ์ออกจำหน่าย(เมื่อมีลูกมากขึ้นก็พยายามเลี้ยงเป็ดและหมูเป็นงานอดิเรก นอกจากนั้นก็พยายามใช้ความถนัดของตนเขียนตำราแผนที่ภูมิศาสตร์ขึ้น ให้โรงพิมพ์ไทยวัฒนาพานิชพิมพ์จำหน่าย ซึ่งปรากฏว่าได้รับความนิยม ในตลาดหนังสือตำราเรียนอย่างรวดเร็ว…)
http://www.sarakadee.com/2012/01/19/thongbai-tangnoi/

3.ผมเขียนขยายความเรื่องบทสนทนากับอาจารย์ ในแง่คิดเรื่องประชามติ ที่ไปพื้นที่ลืมเล่าเรื่องชนบท ที่มีรบ.คัดครู ก. ครู ข. และวิทยากรหมู่บ้าน ลงพื้นที่แจง รธน.ทั่วประเทศ 1-20 ..(เมื่อวันนั้นผมก็ปัญหาเข้ามารถเสีย ก่อนไปบ้านอาจารย์ ทำให้ผมต้องตอบคำถามอาจารย์ประเมิน50ต่อ50%กรณีประชามติว่าผลเป็นอย่างนี้อ้างโพลสำรวจด้วย ในความทรงจำคำพูดบางอย่างบันทึกไว้และกลับมาคิดเพิ่มเติมเรื่องผลสำคัญ ยุทธวิธี(tactical)ลงประชามติถกเถียงไม่รู้จบ แต่ยุทธศาสตร์สำคัญมากกว่าอย่างที่เคยกล่าวไว้ด้วย )

29..
พล็อตหนังสั้น The angel of history วันศุกร์นายกฯทหารออกทีวี และเทวดาได้เข้ามาด้วยบอก คุณพิสูจน์ว่าคุณรักชาติ ยอมตายให้ดูหน่อย คุณฆ่าตัวตายเลย คุณเคยได้ยินไหม? ความตายเพื่อชาติ ในสงคราม หรือความผูกพันเร้าความรู้สึกถึงสิ่งประดิษฐ์ของความเป็นชาติขึ้นมาคนยอมตายได้
คุณเคยอ่านเรื่องThe angel of history(*)ใบหน้าของเขาหันไปสู่อดีต
อดีตที่เรามองเห็นเป็นเพียงเหตุการณ์ที่ร้อยเรียงเป็นลูกโซ่
แต่เขามองเห็นเป็นมหันตภัยหนึ่งเดียว ที่ทับถมกันพังพินาศครั้งแล้วครั้งเล่า
กองสุมท่วมอยู่แทบเท้า เทวดาอยากจะหยุดอยู่ที่นั่น
เพื่อปลุกคนตายให้ฟื้นขึ้น
แล้วเยียวยาทุกสิ่งที่ถูกทำลายล้างขึ้นมาใหม่
ทว่ามีพายุใหญ่ที่พัดกระหน่ำลงมาจากสวรรค์
กระหน่ำแรงเสียจนเทวดาไม่อาจหุบปีกลงได้
กวาดเอาเทวดาเข้าไปสู่อนาคตทางด้านหลัง
ในขณะที่กองซากปรักหักพังเบื้องหน้า สูงขึ้นท่วมฟ้า
พายุใหญ่ที่ว่านี้ คือสิ่งที่เราเรียกว่า ความเจริญก้าวหน้า(Progress)
ทว่าเทวดานั้นเป็นอมตะ ในขณะที่พวกเราจำต้องจ้องมองไปยังความมืดเบื้องหน้า(ahead)

*การอ้างถึงเบนจามิน เป็นงานลึกซึ้งของปัญญาชนอย่างอ.เบน ในหนังสือชุมชนจินตกรรมฯ อ้างถึง tom nairn(และการโต้แย้งของ eric hobsbawmดังที่ผมเคยกล่าวไว้ในพล็อตหนังสั้นแล้วดูย้อนได้ครับ) .
ดูเพิ่มเติมหนังสือตามลิ๊งค์
https://books.google.co.th/books?id=g3GOn2em9pgC&pg=PA391&hl=th&source=gbs_selected_pages&cad=2#v=onepage&q&f=true
การตีความเรื่องเทวดาแห่งประวัติศาสตร์ ที่ผมเคยเล่าว่าไว้มีหลายthesis ที่เกี่ยวกับการต่อสู้ทางชนชั้น ฯลฯดูเพิ่มเติม
Thesis 4: The ‘spiritual’ is present in class struggle – even when it is about material things – as the drive towards redemption.
Walter Benjamin: Messianism and Revolution Theses on History(ผู้เขียนโดยAndrew Robinson is a political theorist and activist based in the UK.)
ผมเคยเขียนถึงเรื่องนี้แล้วอ้างอิง Theses on the Philosophy of History

http://akkaphon.blogspot.com/2016/02/making-democracy-constitutionripben.html



การตีความภาพ Angel of History ดังกล่าวดูเพิ่มเติมได้ ครับ
แม้แต่นักวิชาการอย่างSlavoj Žižek: Angel of History vs. Demon of the Future ก็ได้กล่าวไว้
 (ภาพประกอบมาจากบทความดังกล่าวโยง Angel of History)

ความเห็นเพิ่ม(ห้างพันธุ์ทิพย์ฯ)
นอนคุกแล้ว 4 วัน! ลุงแปะใบปลิวโหวตโนในห้างเชียงใหม่ ผิดพ...ประชามติ

29.2

ซีรีย์ภาพเชียงรายเดือนก..2559 ภาพบรรยากาศการเดินทาง ทำให้ผมนึกถึงตอนที่ผมไปเชียงราย ปี2014 ผมถ่ายภาพที่ว่าการอำเภอเวียงป่าเป้ากับสัญลักษณ์ของคณะราษฎร เป็นพานรัฐธรรมนูญ กับข้อความรัฐธรรมนูญ สถิตสถาพร(*) แต่ผมไปรอบนี้ปี2016 ถ้าตาไม่ฝาดพร้อมบอกผู้ร่วมเดินทางมรดกคณะราษฎร ที่เป็นสัญลักษณ์หายไป! อาจจะมีบางอย่างเปลี่ยนไปหรือไม่

http://www.panoramio.com/photo/69358237
http://bannmai.tripod.com/travel/travel.html

29.3
ซีรีย์ภาพเชียงรายเดือนก.. (2) บางอย่างกำลังเป็นเรื่องที่เชียงรายต้องเตรียมพร้อมอนาคต เช่น นิคมอุตสาหกรรมเชียงราย ณ อ.เชียงแสน และเชียงของ(*)  และเราขับรถผ่านด่านตรวจ ขณะที่คนตรวจดูปุ๊บเขารับโทรศัพท์มือถือ โดยเราพูดกันว่ามีคนโทรมาบอกให้ผ่าน
*ว่าด้วยนิคมอุตสาหกรรมเชียงราย ใครได้-ใครเสีย(เรื่องนี้ถกเถียงกันมาสิบกว่าปีแล้ว)
ตรงความเห็น
เครือข่ายแรงงานภาคเหนือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น