วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2558

NSM :New Social Movement and OSM of nation.


วันศุกร์ที่1พฤษภาคม
วันศุกร์ ผมไม่ได้ฟังนายกทหาร ในวันแรงงานแห่งชาติหรือเมย์เดย์ และผมทบทวนขบวนการเคลื่อนไหว กับหนังสือวิถีชีวิต วิธีสู้ ซึ่งอ.ผาสุก และคนอื่นๆ ที่มีการเขียนวิพากษ์วิจารณ์ของฝ่ายซ้ายกับขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมรูปแบบใหม่(NSM) และอ.วรวิทย์ :คนงานหญิง สหภาพแรงงาน และเอ็นจีโอกับกระบวนการปฏิรูประบบสุขภาพ ความปลอดภัย(2545)เป็นต้น

ต่อมาหนังสือ รื้อฟื้นการต่อสู้ จากซ้ายเก่าสู่ซ้ายใหม่ ปี2547 โดยอ.ใจ อึ้งภากรณ์ และคณะ กล่าวถึงปัญหาบางด้านของวิถีชีวิต วิธีสู้ โดยการวิจารณ์แนวการต่อสู้ที่ใช้ แฟกซ์ อินเตอร์เน็ท และอีเมล์ แทนการปลุกระดมมวลชนจริงๆ โดยกรณีหลายเรื่องยกตัวอย่างสี่ประเด็นท้าทายทฤษฎีและการปฏิบัติของNGO ที่มีการวิจารณ์เอ็นจีโอ กับสหภาพแรงงานฯ รวมทั้งวิจารณ์ต่างประเทศ เช่น Empire –เนกรี่-นาโอมิ ไคลน์-ซาปาติสต้า ฯลฯ เป็นการเล่าย่อๆ คล้ายกับเรื่องที่เคยเขียนการวิจารณ์อนาธิปไตย โพสต์โมเดริน์ และแนวทางที่สาม(รวมทั้งกลุ่มนศ.ภาคเหนือ ฯลฯ ในหนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม)

อย่างไรก็ดี เรื่องเล่าบทเรียนทางวิชาการ ในแง่ทฤษฎีต่างจากปฏิบัติ ที่มีบริบท ข้อเท็จจริง ข้อจำกัด เช่น ผมเคยคิดทฤษฎีเอง กลายเป็นเพียงจินตกรรม(ฮร่า) แต่คำถาม คือ หลังพฤษภาคม จากค่าจ้างถึงปัญหาเชิงโครงสร้างการเมืองของทหารกับกรรมกรหายไป จะกลับมาสำคัญหรือไม่?

ปิดท้าย หนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมของอ.ใจ พร้อมลายเซ็นต์กลายเป็นหนังสือราคาพันกว่าบาทแพงขึ้นกว่าราคาเดิม ที่ผมเคยค้นเจอคนขายทางเน็ตฯ แต่ผมไม่มี ครับ^^
รุ่นพี่ บอกฝากขายหนังสืออ.ใจ แม้ไม่มีลายเซ็นต์ราคาไม่แพงสนใจติดต่อผ่านผมทางข้อความมาซื้อต่อได้ แถมหนึ่งแก้ว ครับ^^ราตรีสวัสดิ์ ฟังเพลงเล่นๆ :ใจความสำคัญ (Ost. รักหมดแก้ว Love On The Rocks)

วันเสาร์ที่2 พฤษภาคม
พวกผมแวะร้านอาหารเสน่ห์ชายน้ำ เลยถ่ายภาพไว้เป็นหลักฐาน ครับ^^
ผมลองชิมแล้วผัดฉ่าปลาบึกของสเน่ห์ชายน้ำ (ดูเพิ่มเติม:ชวนชิมปลาบึกยักษ์จากเหนือเขื่อนภูมิพล…) มีโอกาสจะไปลองปลาบึกต้มยำ,ต้มโคล้ง,ลวกจิ้ม(ฮร่า)
http://www.sanaechainam.com/
ราตรีสวัสดิ์ ครับ

วันอาทิตย์ที่ 3 พฤษภาคม
ร้อนๆ ต้องทำใจให้เย็น นึกถึงอยากลองไปนอนเรือนไทย ปั้นลมประเภทที่เรียกว่า หางปลา
http://www.laksanathai.com/book2/p226.aspx
(ดูข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือลักษณะไทยของเมืองไทยและคนไทยผ่านทางวัฒนธรรม)ความรู้เปรียบเป็นน้ำ-แม่น้ำ-สายน้ำ ประยุกต์เป็นเรือนไทย ไม่ให้น้ำท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ครับ
ราตรีสวัสดิ์ ครับ^^

วันจันทร์ที่ 4 พฤษภาคม
วันที่ร้านตัดผมแนะนำทรงผมฤดูร้อน และตัดผมง่ายกว่าตัดใจผูกพัน…คำคมไปนอนเปิดพัดลมตั้งโต๊ะสองตัว ถอดเสื้อนอนก่อน ครับ^^

วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม
หลายวันก่อนเพื่อนนักเขียนโทรมาถามว่าผมทำอะไรอยู่ผมตอบว่ากำลังเล่นเฟซฯ แล้วเพื่อนพูดว่า คุณใช้คำว่าเล่นเหรอ คุณโพสต์สเตตัสวันละหนึ่งโพสต์ เนี่ยน่ะ ผมตอบใหม่ไปว่าผมใช้คำผิด ผมใช้เฟซฯไม่ได้เล่นเฟซฯ ฮร่าๆ
ผมอาจจะต้องอธิบายเพิ่มเติมผมใช้เฟซฯ ใช้เวลาค่ำๆใช้น้อยกับเฟซฯเหมือนเดิม เผื่อจะแวะไปหาที่ถ่ายภาพเล่นๆ เช่น วันก่อนบังเอิญเจอกองถ่ายหนังใหญ่ มีรถ มีนักแสดงตัวประกอบเยอะ จัดฉากถ่ายสงกรานต์ตรงประตูช้างเผือก ครับ^^
ราตรีสวัสดิ์

วันพุธที่ 6 พฤษภาคม
ฉายหนังสั้นบ้านของผม งานโปรดักชั่นเล็กๆ ผ่านทางYoutube แท็กทีมงานและนักแสดง หลังจากถ่ายทำไปเป็นปีแล้ว โดยขอบคุณทุกคนถึงมิตรรักนักดูหนังยังติดตามต่อไป น่ะ ราตรีสวัสดิ์ ครับ ^^

วันพฤหัสที่ 7 พฤษภาคม
ผมเห็นภาพข่าวประชาชนพื้นที่่ร่วมจัดงานครบรอบ 1 ปีแผ่นดินไหวเชียงราย และดูภาพแอบพลิเคชั่นปลาอานนท์* (สัญลักษณ์สื่อเรื่องปลาอานนท์พลิกตัวแผ่นดินไหว)แล้วนึกถึงหนังสือเรื่องน้ำ:บ่อเกิดวัฒนธรรมไทย** วิธีคิดและการอธิบายเหตุผลโยงเรื่องน้ำ เกี่ยวโดยทางอ้อม เช่น กรณีหอยสังข์และนารายณ์อวตาร แนวความคิดระบบภูมิจักรวาลอันมีเขาพระสุเมรุอยู่ศูนย์กลาง(ดูเพิ่มเติมลิงค์)

*ข่าวhttp://www.pptvthailand.com/news/11018
**น้ำ:บ่อเกิดวัฒนธรรมไทยในหนังสือลักษณะไทย
http://www.laksanathai.com/book2/p274.aspx
ปกหนังสือน้ำฯhttp://uauction4.uamulet.com/AuctionDetail.aspx?bid=78&qid=33555
ราตรีสวัสดิ์

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม
วันศุกร์ นายกทหารพูดไรเหรอ? ไม่รู้ เปิดทีวีเจอวิษณุ แต่การเมืองซับซ้อนโยงใยหลายเรื่องหนึ่งสื่อทีวี มีพลัง :สื่อมวลชน ในแง่หนังสือผมคิดเพิ่มเติมเรื่องการต่อสู้ทางชนชั้นของหนังสือSIAM MAPPEDฯเป็นตัวอย่างหนึ่ง เห็นการเปลี่ยนแปลงอุดมการณ์เป้าหมายของการเมืองภาคประชาชนปี2535 ขบวนการเมืองของมวลชน กลายเป็นการต่อสู้ทางชนชั้น…หายไป
ต่อมาการทบทวนกลุ่มเคลื่อนไหวอ.ใจ 2547-2549จากหนังสือขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคมในไทย ซึ่งเน้นม.เที่ยงคืน และการก่อตัวของหนังสือกลุ่มฟ้าเดียวกัน(อ.สมศักดิ์ เจียมฯ)

หลังจากรัฐประหาร 49 เริ่มมีกลุ่มใหม่ตั้งขึ้นมายกตัวอย่างพีทีวี(สื่อก่อนเป็นเสื้อแดงและสื่อมวลชนวอยซ์ทีวี-พีซทีวี58) กลุ่มพี่สมบัติ บุญฯ(สายเอ็นจีโอ ฯลฯ)ประกายไฟ ฯลฯ หลังปี2553 กลุ่มใหม่อย่างกลุ่มนิติราษฎร์(ที่มีบางคนบทบาทตั้งแต่รัฐประหาร49) Book :Republic(ที่เชียงใหม่หลังปี53) ฯลฯ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี กลุ่มต่างๆ นานา หรือปัจเจก(ในนามนักวิชาการ สามัญชน ฯลฯ) และยุทธศาสตร์/ยุทธวิธี (1.ปัญหามวลชนของนักวิชาการ 2.รัฐธรรมนูญ-รัฐสวัสดิการฯลฯ) ผู้คนดีขึ้นกว่าปี49 อย่างน้อยโจทย์ประชามติ เป็นการท้าทายคล้ายปี50-ปี58 ปะทะRoad Mapของคสช.(หลายปัญหาย่อๆ ในทัศนะผม)

ดังนั้น SM(ขบวนการเคลื่อนไหวสังคมไทย)ของไทยๆ โยงใยความผูกพันกับความรักชาติ เหมือนกับบ้านอย่างแยกไม่ได้ง่าย(ผมคิดเองสรุปจากคำศัพท์attachment ดูนอกเหนือคำศัพท์Engฯ-ผูกพัน ดูเพิ่มเติมภาพประกอบในหนังสือICหรือชุมชนจินตกรรมฯเชื่อมโยงSIAM MAPPEDDฯ ที่มีแผนที่ไตรภูมิจักรวาล)*

สรุปผมเล่าย่อๆ ความทรงจำของผม มองแง่ดีของSM ครับ^^
*ภาพประกอบปี2554 ผมถ่ายรูปกับอ.เบน แอนเดอร์สัน ผู้เขียนหนังสือICหรือชุมชนจินตกรรม :บทสะท้อนว่าด้วยกำเนิดและการแพร่ขยายของชาตินิยม

วันนี้ผมเจอกับกลุ่ม-ติดต่อธุระกัน กลับมาราตรีสวัสดิ์กับเพลง Progress (The Dream Before)

วันจันทร์ที่ 11 พฤษภาคม
วันปรีดี ผู้เขียนนิยายพระเจ้าช้างเผือก เป็นงานเขียนเชิงนวนิยายเล่มแรกและเล่มเดียวของนายปรีดี พนมยงค์ และเป็นนวนิยายไทยเล่มแรกที่เขียนต้นฉบับเป็นภาษาอังกฤษ สะท้อนความรักสันติภาพผ่านพุทธ-รามเกียรติ์ ฯลฯ และหนังพระเจ้าช้างเผือกอำนวยการสร้างและเขียนบทโดย ปรีดี พนมยงค์ ซึ่งผมในฐานะเคยเขียนบทความเรื่องพระเจ้าช้างเผือก*
ร่่วมรำลึกด้วย ครับ
*http://www.prachatai.com/journal/2007/12/15265
**ภาพประกอบจากเว็บปรีดีฯ
ราตรีสวัสดิ์ ครับ

วันศุกร์ที่ 15 พฤษภาคม
วันศุกร์รายการทีวีนายกทหารอีกแล้ว ทำให้ผมคิดถึงเรื่องฟ้าเดียวกันจัดสัมมาระดมความคิดเห็นนักวิชาการจำนวนมาก ที่เชียงใหม่ และอ.เบน*พูดว่าเราต้องวิเคราะห์วิกฤตการณ์นี้ วิกฤตการณ์โน้น เราต้องวิเคราะห์วิกฤตการณ์และหาทางออก
ฉะนั้น ทางออก ที่เรามองหาก็ดูเหมือนจะเป็นทางออกในระยะสั้น ว่าเราต้องทำอะไรปีนี้หรือปีหน้า แต่ถ้าเราลองทำตรงกันข้ามและถามตัวเองว่าเราต้องการอะไรในอีกสิบปีข้างหน้าและมองย้อนกลับมา เพราะทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจจะใช้เวลาประมาณ 10ปี(ในการเปลี่ยนแปลง)…
เมื่อผมอ่านประโยคนี้เสร็จ..จะ10ปีเหมือนเดิม หรือ แย่กว่าเดิมถดถอย ฯลฯ!?! ส่วนประเด็นอ.เกษียร รำลึกพฤษภา 35 ถึงการเมืองภาคประชาชน-มหาวิทยาลัยเที่ยงคืน(อ.นิธิ)ด้วย …
ทว่าเครือข่ายความสัมพันธ์ทางภววิสัยได้พ่วงพาเข้ามาอยู่ใน…network ด้วย…. ดังนั้น พันธมิตรดังกล่าวไม่ได้เพิ่งมาก่อตัวเมื่อจัดตั้ง ‘พธมฯ’…หากมีการปูพื้นมานานกว่าที่จะเดินมาถึงจุดนี้ และเมื่อมาย้อนคิดดู พูดตรงๆถ้าสิบปีที่ผ่านมา ผมไม่ไปร่วมกลุ่มนี้แล้ว จะให้ไปร่วมกลุ่มไหน?(บริบท2ไม่เอาทักษิณ/พธมฯ)
สรุปแล้ว ผมเล่าย่อๆจะ10ปีผ่านไป(49-57-58) ซึ่งประเด็นอื่นๆที่คุยกันมีมากทั้งของอ.ธงชัย กับอ.ผาสุก ในเรื่องขบวนการเคลื่อนไหวทางสังคม(อ้างถึงหนังสือวิถีชีวิตวิธีสู้ฯ) ที่มีคำพูดถึงOrganize กับGlobalized(โลกาภิวัตน์) และSocial movement** เป็นต้น
โดยผมจับประเด็นSM(การเคลื่อนไหวสังคมไทยๆปฎิรูปการเมืองและมวลชนหลังปี53นปช.พธม.กกปส.กับชาติ) เปลี่ยนแปลงบ้าง และผมคิดใหม่ทบทวนพร้อมข้อเสนอมาต่อเนื่องเรื่องSM/กลุ่มแล้วหาทางออกในระยะเวลาRoad Mapสั้น(เร็ว)-ยาว(ช้า) ครับ

*ภาพหนังสือเนื้อหาIC บริบทปี1979ทั้งเรื่องAngel/Map/Global ฯลฯ และภาพถ่ายผมกับอ.เบน ผู้เขียนIC หรือชุมชนจินตกรรมฯ^^
**ฟ้าเดียวกัน ฉบับ “โครงการเปลี่ยนประเทศไทย” ดู4 ก.พ. 48 ไทยรักไทย จัดตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์(การจัดงานดูเพิ่มเติมวารสารฟ้าเดียวกันและข้อถกเถียงหาทบทวนบทเรียนอดีต ปัจจุบันแก้ไขอนาคต)http://somsakcouppostings.blogspot.com/
[ ดูnote อ.สมศักดิ์ เจียมฯ -อ.ธงชัย -อ.ใจ กับพรรคแนวร่วมภาคประชาชน ฯลฯ บริบทในช่วงเวลาก่อนและหลังรัฐประหาร 49]…)
http://www.sameskybooks.net/journal-store/04-3/
ภาพประกอบผมตัดต่อรวบรวมข้อมูล และถ้อยความอ.สมศักดิ์ ยุคนั้นที่น่าสนใจข้อมูลจากเว็บค้นคำว่าเครือข่าย 19 กันยา ต้านรัฐประหาร
สัมภาษณ์พิเศษ : เครือข่าย 19 กันยาฯ กับงานรณรงค์ครั้งใหญ่สุดในชีวิต ‘โหวตไม่รับรัฐธรรมนูญ’

ราตรีสวัสดิ์ ส่งท้ายพร้อมเพลงThe Dream Before(Progress) …She said, What is history? And he said, History is an angel Being blown Backwards Into the future
He said: History is a pile of debris And the angel wants to go back and fix things To repair the things that have been brokenครับ^^

วันที่ 17 พค
เมื่อผมได้ข่าวว่าเทศบาล ที่เชียงใหม่ ให้บริการรถจักรยานปั่นฟรี หนึ่งชั่วโมง จึงแวะไปที่ท่าแพ เห็นจักรยานอ่านรายละเอียดต้องใช้การ์ดเปิดเอาจักรยานได้ คนเดินผ่านไปมา ทั้งฝรั่งคนไทยมาคุยดูจักรยาน และวันอาทิตย์ถนนคนเดิน เห็นทหารสองคน กำลังดูว่างๆ จากตรงกองอำนวยการ เขายืนดูคนเล่นกีตาร์
โดยผมเดินเข้าไปถามเรื่องจักรยาน เค้าอธิบายเหมือนกับที่ผมอ่าน แต่ผมถามว่าแล้วการ์ดอยู่ไหน เขาบอกว่าไม่รู้ ผมเลยถอย เดี๋ยวหาว่าผมก่อกวน จับผมอีก
ขณะที่คนมาส่งข้าว พวกป้าๆ กำลังชูสองนิ้วถ่ายรูปกับทหาร(ฮร่า)
ผมเลยออกมายืมจักรยานคนแถวชุมชนนอกเมือง แทน อย่ามีนายกคนนอกเป็นทหาร แด่รำลึก17พฤษภา 35ครับ^^
*ภาพประกอบขี่รถถีบแอ่วชุมชน ครับ

วันที่ 18 พค.
ผมไปเดินห้างฯ ไม่รู้มีงานเรื่องPray for Nepal เห็นคนใส่เสื้อกับจัดกิจกรรม ตรงโรงหนัง ต่อมาผมได้เสื้อเลยถ่ายรูปกับเสื้อ(ตัวใหม่) รูปการ์ตูนซุปเปอร์แมน* ฮีโร่ของวัฒนธรรมป็อบยังไม่หายไป ตอนที่เห็นเสื้อการ์ตูนไอ้มดแดงก่อน อยากใส่นึกถึงหนังหนุมานกับไอ้มดแดง หรือหาไม่เจอรูปก็อดซิลล่า นึกถึงหุ่นการ์ตูนก็อตซิลล่า (ฮร่าๆ ราคาทองคำแท้49ล้าน) แต่ไปๆมาๆ ดูแล้วเสื้อซุปเปอร์แมนดูดี และคนขายเชียร์มีโลโก้เห็นชัดเข้ารูปด้วย
ทั้งนี้ ผมเคยเห็นมีนักเขียนการ์ตูนเคยเขียนล้อไทยแลนด์กรณีชาติพันธุ์Karenอย่างย้อนแย้งผลักส่งคืนหญิงKaren(กะเหรี่ยง) แต่ไม่ส่งคืนหมีแพนด้าไว้
อย่างไรก็ดี นัยยะประเด็นของวัฒนธรรมประชานิยม หรือpopular cultureกับชาติ ก็มีคนเขียนไว้ ไม่รู้เพียงข้อสังเกตต่อ โรฮีนจา(ฮิงญา)ในฐานะรัฐชาติไทย พม่า อาเซียนและโลก ในยุคโลกาภิวัตน์ ครับผม แค่เล่าเรื่องซื้อเสื้อกับการ์ตูน**

*ซุปเปอร์แมนดูCultural Studies: An Anthology
http://as.wiley.com/WileyCDA/WileyTitle/productCd-1405145765.html
**แรงบันดาลใจกรณีคนโทรมาคุยเรื่องโรฮิงญา แถมข้อมูลการ์ตูน ครับ
http://www.prachatai3.info/english/node/978

วันที่ 19 พค
ผมนึกถึงวันเวลามาทบทวนความทรงจำ หลังล้มรัฐบาลชาติชาย พรรคชาติไทย โดยรสช.กับบริบทเงื่อนไขของการเกิดระบอบทักษิณ ที่มีการพูดว่าเกิดจากพรรคประชาธิปัตย์ พัฒนาระบบเลือกตั้ง สร้างภาพลักษณ์ต่อต้านเผด็จการทหาร ซึ่งมุกว่าพรรคเลวน้อยกว่าพรรคอื่น โดยยกตัวอย่างชวน เป็นนายก2สมัยไม่มีนโยบายชัดเจน ไม่ปฏิรูปการเมืองและยังปฏิเสธการเมืองภาคประชาชน ฯลฯ*
ต่อมาพรรคไทยรักไทยขึ้นมาการเมืองภาคประชาชนปี 2548 มีปัญหายุคคสช.สืบถึง ‘มาร์ค’ฉะระบอบ’ทักษิณ’ต้นเหตุขัดแย้ง**
เมื่อประชาธิปไตยตัวแทน ไม่สำเร็จลงมาเป็นการเมืองบนท้องถนนอย่างกปปส. แปลกแยกจากเดิม โดยผมทำวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับบางด้านภาคประชาชน คิดในแง่ต่อยอด ทบทวนก่อนลืม ถึงเวลากลับมาอ่านใหม่ หนังสือการเมืองภาคประชาชนฯ (2548) ครบ10ปี มีเรื่องกลุ่มต่อต้านระเบิดแก่งแม่น้ำโขง-กลุ่มนกน.ฯลฯ*** และหนังสือเก่ากว่านั้น คือ ปรีดี เขียนเราจะต่อต้านเผด็จการได้อย่างไร?(อ้างซุนวู:รู้จักเขา และรู้จักเรา…)
สรุป ผมทบทวนไม่ลืมเรื่องเก่าเล่าใหม่ ทำให้คิดใหม่ เหมือนกับอยากอ่านหนังสือ หรืออ่านบทกวีเพื่อค้นหาวันเวลาในความทรงจำที่หายไป**** ครับ

*ผมย่อมาจากระบอบทักษิณวิพากษ์ปริทรรศน์ (1)ม.ค.47..ฟ้าเดียวกัน ได้จัดสัมมนาระดมความคิด..ปัญญาชน.. (ใจความทั้งหมดของสัมมนา..ฟดก.)http://w3.manager.co.th/Daily/ViewNews.aspx?NewsID=9470000002096&TabID=1&
ดูเพิ่มเติม “วัฒนธรรมการเมืองไทยในยุคทักษิณนิยม”
http://www.sameskybooks.net/journal-store/02-1/
ประเด็นเรื่องพรรคการเมือง กรณีหนังสือจิตสำนึกและอุดมการณ์ของขบวนการประชาธิปไตยร่วมสมัย(องค์กรพัฒนาเอกชน ; เอ็นจีโอ กับสหภาพแรงงาน2539)
http://www.mhtech.dmh.go.th/library/dublin.php?ID=2817#.VVs2PLmqqko
**’มาร์ค’ฉะระบอบ’ทักษิณ’ต้นเหตุขัดแย้ง
http://www.dailynews.co.th/politics/321768
กปปส.พร้อมคืนรัง ปชป.เข้าสู่ระบบเลือกตั้ง | เดลินิวส์„กปปส.ยังจะจับตาดูการปฏิรูปของ คสช.ต่อไป และหากในอนาคตพรรคเพื่อไทยขึ้นมาเป็นรัฐบาล และทำไม่ดี เราก็พร้อมจะออกมาเคลื่อนไหวอีก(ไม่เห็นด้วยประชามติฯลฯ) “อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/politics/320275
หรือข่าวพระสุเทพ จะเป็นเอ็นจีโอ-ข่าวมติ คสช.-ครม. ให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ฯลฯ
***หนังสือการเมืองภาคประชาชน ในระบอบประชาธิปไตยไทย และภาพประกอบcapture ปี53 นักวิชาการเครือข่ายยังไม่กว้าง กับรายชื่อกลุ่มแนวร่วมเกษตรกรภาคเหนือ(นกน.) กลุ่มประชาธิปไตยเพื่อรัฐสวัสดิการ ฯลฯ มีชื่อผมพูด แต่ผมแจกเอกสารไม่ใช่ผมพูดหรือเขียนด้วยครับ^^
****ภาพผมอ่านบทกวี ปี53 กลับมาทำภาพใหม่แด่19 พ.ค.53
ราตรีสวัสดิ์กับ เพลง The Dream Before(Progress)History is angel ผมชอบหนังTerminator เวอร์ชั่นนี้ แม้ไม่เคยดู เพราะเพลงนี้และผมเคยเขียนเรื่องสั้นแก่นปัญหาปี53ย้อนอดีตคล้ายเรื่องTerminator อยากทำเป็นหนังสั้นดูด้วย ครับ

วันที่ 20 พค
หลวงพี่ยิ้ม และคุยกับผม คนไทยหรือเปล่า ? ผมยิ้มตอบคนไทย เพราะคนจีนเยอะเนอะ บทสนทนาสั้นๆ ทักทายอารมณ์ดีเดินผ่านทาง เพราะ สามสี่วัน ที่ผ่านมานี้ผมแวะวัดหลายวัด ไหว้พระ เช่น วัดเชียงมั่น
เมื่อผมคิดถึงอดีตความทรงจำและหลงลืม เหมือนกับบางคนตีความเพลง Auld Lang Syne แต่งเพื่อระบายความรู้สึกหวนหาอดีต คิดถึงเพื่อนเก่า คนรักเก่า วันเวลาเก่าๆ ทำให้ผมชอบฟังเพลงนี้ขึ้นมาด้วย น่ะครับ
*ภาพประกอบผมใช้กล้องมือถือถ่ายรูปเจดีย์วัดช้างเผือก ในอดีต และภาพจากสตรีทวิว เส้นทางเชียงใหม่กับตึกสัญลักษณ์รูปแผนที่ไทย

ราตรีสวัสดิ์กับ เพลงAuld Lang Syne เวอรชั่นMairi Campbell เพลงสกอต และเพลงสามัคคีชุมนุมได้ทำนองจากเพลงนี้ เข้าใจกันว่าเพลงดอกประดู่ เพลงสัญลักษณ์กองทัพเรือ ดัดแปลงทำนองด้วย ที่มาของเพลงดอกประดู่โยงเรื่องแม่น้ำโขง และเพลง Auld Lang Syne แต่งโดยกวี นักคิด นักประพันธ์เพลง“โรเบิร์ต เบิร์นส์”ถูกขนานนามให้ว่าเป็น “ลูกชายแห่งสกอตแลนด์”กวีแห่งชาติสกอต ครับhttps://www.youtube.com/watch?v=TWT-4UTwdE8

วันที่22 พค.58
วันศุกร์ นายกทหารออกทีวี รำลึกครบรอบ1ปีชวนหลับมาก และผมอ่านข่าวเจอบิ๊กตู่ พูด..ที่ผ่านมา 1 ปี เป็นเพียงหนังตัวอย่าง มีทั้งดาวดีและดาวร้าย แต่ดาวร้ายอาจจะเยอะ เดี๋ยววันหน้าก็ต้องเสียเวลาคัดดาวดีอีก เสียเวลาคัดดารามาอีก แต่ต่อไปใครมาจะทำหนังแล้วแต่ท่าน เอาอะไรก็ว่ามา รัฐธรรมนูญเขียนไว้ อยากบอกว่าผมไม่ได้อยากอยู่ตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้ อยากไป..
เมื่อไหร่จะไปได้ก็ดี ในไทยแลนด์ ทุ่มงบประมาณจากภาษีประชาชน ในอดีตการรณรงค์การเมืองไทยไม่นอนหลับทับสิทธิ์(วาทกรรมนี้หายไปไหน) แล้วเราไม่เสียดายก็กลับไปนอนหลับทับสิทธิ์ ในยุคโลกาภิวัตน์ ความหมายเกี่ยวกับโลกถูกย่นย่อเวลาและพื้นที่จากแนวคิดเดวิด ฮาวีย์ พวกต่างประเทศสงสัยเราว่าเวลาของเราหมุนกลับไปที่เดิม
แม้ผมชื่อบอย แต่ไม่ได้บอยคอตเลือกตั้ง 57** นี่เป็นสิทธิเสรีภาพ ที่แสดงออกอย่างสันติ ครับ


*”บิ๊กตู่”ไม่ภูมิใจนั่งเก้าอี้นายกฯ ชี้ 1 ปี คสช.แค่หนังตัวอย่าง | เดลินิวส์
**ครบรอบหนึ่งปีเลือกตั้ง 57 :ความจริง โดยปล่อยคลิปYoutube ที่พวกผมถ่ายทำบันทึกเหตุการณ์จากเชียงใหม่ ลำพูนถึงกรุงเทพฯ Shut down-รัฐประหาร รากความขัดแย้งครบรอบ10ปี
ราตรีสวัสดิ์ ^^

29 พค 58
วันศุกร์รายการทีวี ดูประยุทธ์พูดแว่บๆ ก่อนเวลาสองทุ่มครึ่ง เมื่อวานบิ๊กตู่พูดออกสื่อ…เมื่อวันก่อนผมได้ดูหนังเกี่ยวกับประธานาธิบดีลินคอล์นที่ต่อสู้เพื่อการเลิกทาส ผมจำคำพูดที่ว่าความเท่าเทียมไม่มีจริงในโลก แต่เราสามารถสร้างความเท่าเทียมได้ โดยการเขียนกฏหมาย ซึ่งเรากำลังทำอยู่ และอีกคำคือคำพูดที่ว่า การประท้วงของประชาชนไม่ใช่ความผิด*…
ดังนั้น ผมนึกถึงเพื่อนบังเอิญเจอกันโดยไม่ได้นัดหมาย เขายิ้มเดินมาบ่นรายได้โชว์เงิน สลับกับพูดคุยกันหลายเรื่องราวต่อกัน แต่ผมนัดเจออีกคนไว้ ไม่ได้ไปกินข้าวด้วย ก่อนจากกันผมจำได้เพื่อนโทรไปคุยกับรุ่นพี่อีกคน “พี่ๆ xมาจากเชียงใหม่” ผมคิดในใจเรื่องเพื่อนจำชื่อผมผิดปล่อยผ่าน เหมือนกับบางคนที่ผมเคยเจอจำชื่อผมผิดเป็นคนเดียวกับx (ฮร่า)
อย่างไรก็ดี ผมกว่าจะถึงกรุงเทพฯติดต่อผู้คนต่างๆนานา ตอนเย็นย่ำค่ำของวันที่23 พค 58 ต่อมาผมคิดได้ว่าน่าถ่ายรูปคู่เซลฟี่ กับเพื่อนกึ๋ยแท็กซี่แห่งกลุ่มพลเมืองโต้กลับกำลังออกข่าวโดนคดีประท้วง เพราะผมนัดอีกคนอยากแยกไปกินอาหารจีน แล้วตื่นมารุ่งเช้าบังเอิญ เห็นวสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินที่สัมภาษณ์ว่าจะทำคลิปเขาตอนถ่ายเหตุการณ์ เลือกตั้งปี57 ที่หอศิลป์ และถ่ายบรรยากาศสต็อกไว้อาจทำหนังสั้น โดยเขาเดินผ่านแถวที่ผมไปธุระงาน ทำให้ผมคิดเรื่องชะตากรรมมีดีมีผ่านพบกัน ครับ^^

* “ประยุทธ์” ยันคสช.ไม่รังแกใคร | เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/politics/324345http://www.dailynews.co.th/politics/324345
ราตรีสวัสดิ์กับ Five for Fighting
เพลง Superman – It’s Not Easy – 2013

30 พค.58
ผมถ่ายภาพระหว่างการเดินทาง เป็นการบันทึกไว้ และผมมาคิดถึงความหมายของคำว่า “เต๋า” ซึ่งเป็นเอกภาพของสรรพสิ่งทั้งมวลนี้มีความหมายว่า “หนทาง หรือวิธี” ซึ่งเป็นหนทางที่ไร้ทาง นั่นคือ เราไม่สามารถเห็นหนทางนี้ด้วยการเห็น ไปไม่ได้ด้วยการเดินแต่เป็นสิ่งที่มีอยู่จริง เป็นหนทางที่มีจุดหมายแฝงอยู่ในตัวเอง เป็นบ่อเกิดและเป็นจุดหมายสุดท้ายของเอกภพ เป็นสิ่งที่ไม่สามารถอธิบายได้ด้วยคำพูดหรือเหตุผล นอกจากการเปรียบเทียบ แต่การเปรียบเทียบก็ยังไม่สามารถอธิบายได้ถึงเต๋าตัวจริง(ข้อมูลเน็ต)….สำหรับผมเต๋า คือ วิถีทาง ครับ^^

ราตรีสวัสดิ์กับเพลงLaurie Anderson – O Superman(เพลงที่ได้อิทธิพลของเต๋าด้วย)

31 พค
ภาพถ่าย+งานเขียนเรื่องสั้นกับงานศิลปะAbstarct-Expressionist-conceptual ออกแนวจิตวิญญาณตะวันออก ตอนแสดงงานร่วมกับศิลปินหลายคน ที่พิพิธภัณฑ์เชียงใหม่ ปี47 ลงนสพ.โพสต์ทูเดย์ ฉบับ 5กพ 48 แป๊บๆ เวลาผ่านไปสิบปีแล้วเหมือนฝันไปราตรีสวัสดิ์ ครับ^^



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น